Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh tự tin bước vào ngày thi thứ hai

NGUYỄN HOÀI 08/07/2022 05:11

Gần 990.000 thí sinh cả nước đã hoàn thành ngày thi đầu tiên với 2 môn thi Ngữ văn và Toán trong ngày 7/7. Đề thi được đánh giá bám sát chương trình học, vừa sức với học sinh nhưng vẫn có tính phân loại cao. Đa số thí sinh hoàn thành 2 bài thi với tâm trạng phấn khởi. Đây là tiền đề quan trọng, khích lệ các em làm bài tốt hơn nữa ở những môn thi cuối cùng của hôm nay (8/7).

Thí sinh kết thúc ngày thi đầu tiên (7/7) tại điểm trường THCS Nghĩa Tân (Hà Nội) với tâm trạng thoải mái. Ảnh: Quang Vinh.

Đề thi vừa sức nhưng vẫn có tính phân loại cao

Tại Hà Nội, ngày thi đầu tiên diễn ra trong điều kiện thời tiết khá mát mẻ. Ghi nhận tại các điểm thi, phụ huynh đưa con đến dự thi từ rất sớm.

Chờ con ngoài điểm thi, chị Nguyễn Tuyết Mai, phụ huynh thí sinh Trần Hiếu Nghĩa, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Đống Đa (Hà Nội) cho biết, chị và con lo lắng suốt đêm qua, không thể ngủ được. Buổi sáng, hai mẹ con ăn xôi gấc trước khi đi thi để cầu mong may mắn.

Môn thi buổi sáng 7/7 là Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút. Kết thúc bài thi, hầu hết thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá thoải mái. Nhiều thí sinh cho rằng, đề thi vừa sức. Cấu trúc đề thi năm nay không thay đổi so với đề thi minh họa, nội dung thi bám sát chương trình sách giáo khoa.

Tạo điều kiện tối đa, không để thí sinh bị thiệt thòi

Sáng 7/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới điểm thi Trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi và trò chuyện, động viên phụ huynh, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại điểm thi này. Trực tiếp kiểm tra phòng làm việc tại điểm thi, khu vực trông giữ tư trang của thí sinh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của TP Hà Nội nói chung và của điểm thi Trường THCS Nghĩa Tân nói riêng. Đồng thời, lưu ý việc thực hiện quy chế thi phải nghiêm túc, song cần tạo điều kiện tối đa cho thí sinh, xử lý các vấn đề phát sinh đúng quy định để thí sinh không bị thiệt thòi. Các điểm thi cần thường xuyên nhắc nhở thí sinh không vi phạm quy chế thi.

Rời khỏi điểm thi Trường THCS Việt Nam - Angieri (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đầu tiên, thí sinh Vũ Kỳ Anh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội phấn khởi cho biết, em làm được hết bài và tự tin đạt trên 6 điểm.

“Đề thi nằm trong kiến thức học sinh đã được thầy cô dạy và ôn tập trên lớp nên dễ dàng hoàn thành bài thi. Em cảm thấy đề thi năm nay vừa sức dù em học khối tự nhiên. Tác phẩm nghị luận văn học cũng nằm trong chương trình ôn tập, đặc biệt là sát đề thi học kỳ của trường” - Kỳ Anh nói.

Đánh giá về đề thi Ngữ văn năm nay, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, bà Lê Thị Hồng Hạnh - Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa, Hà Nội) nhận xét, đề thi quen thuộc, vừa sức với học sinh.

Trong đó, câu hỏi phụ của bài nghị luận văn học mang tính bất ngờ nên có khả năng phân loại học sinh. Đề thi giữ nguyên cấu trúc của đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn do Bộ GDĐT công bố trước đó.

Chiều cùng ngày, các thí sinh cũng đã hoàn thành bài thi môn Toán với thời gian làm bài 90 phút theo hình thức trắc nghiệm. Đánh giá đề thi Toán, các thầy cô và thí sinh đều cho rằng đề thi năm nay có tính phân loại cao.

Thí sinh Nguyễn Hải Hà Phương, học sinh lớp 12D3, Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Định, Hà Nội) cho biết, hơn nửa đề thi là những câu hỏi khá dễ. Các bạn có học lực trung bình đều có thể làm được dễ dàng. Khoảng hơn 10 câu cuối khó hơn, có độ phân loại thí sinh. Em dự kiến đạt trên 8 điểm bài thi môn Toán.

Kết thúc ngày thi đầu tiên khá thuận lợi, Phương hi vọng, em sẽ hoàn thành tốt các môn tiếp theo, hướng tới hiện thực hóa được nguyện vọng vào trường đại học mà mình mong muốn.

Thí sinh trước khi vào làm bài thi môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa, Hà Nội).

Không lơ là các khâu trong quá trình tổ chức thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 giữ ổn định về phương thức như năm 2021. Một điểm mới đáng chú ý của kỳ thi năm nay là quy định khu vực để đồ của thí sinh phải cách 25m so với phòng thi. Quy định này nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng thiết bị công nghệ cao gian lận thi cử.

Ban đầu, khi quy định này được đề xuất đưa ra, một số địa phương nhất là những thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM đều phản ánh khó thực hiện. Tuy nhiên, thực tế ghi nhận trong ngày thi đầu tiên cho thấy, tại các điểm thi đều có phương án để thực hiện nghiêm quy định trên.

Liên quan tới thông tin lộ đề thi môn Ngữ văn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT, trưa 7/7, ông Lê Mỹ Phong - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT, khẳng định, thông tin này là không chính xác. Bộ GDĐT đã báo cáo các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý, đồng thời, cảnh báo người dân không lan truyền, phát tán các thông tin giả mạo này. Bộ GDĐT cũng cho biết, thông tin chính thức từ Bộ chỉ được cung cấp qua các kênh: Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ: https://moet.gov.vn/Pages/home.aspx và trang Fanpage:

https://www.facebook.com/thongtinbogiaoducvadaotao.

Tại điểm thi Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa, Hà Nội), khu vực để túi xách, vật dụng cá nhân của các thí sinh được bố trí một phòng riêng, mỗi phòng thi có một thùng đựng riêng biệt.

Bà Ngô Thị Thành - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú, Phó điểm trưởng điểm thi này cho biết, điểm thi có 22 phòng thi với 509 thí sinh. Nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất theo đúng quy chế thi và đã có báo cáo với Sở GDĐT TP Hà Nội về các điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi.

Bên cạnh đó, tại các điểm thi, công tác an ninh, trật tự ở xung quanh khu vực thi được thắt chặt.

Tham gia trực chốt, bảo đảm an toàn vòng ngoài của điểm thi Trường THPT Phan Huy Chú, Thượng úy Hoàng Thị Nguyệt - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quận Đống Đa là địa bàn lớn nhất trong 4 quận trung tâm, mật độ dân cư đông đúc, lưu lượng phương tiện dày đặc. Vì thế, để bảo vệ an toàn giao thông, an ninh trật tự cho điểm thi, các cán bộ chiến sĩ của đơn vị đã phải triển khai lực lượng từ rất sớm, lập các chốt điểm để hỗ trợ và hướng dẫn cho phụ huynh, học sinh đến được điểm thi đúng giờ và đúng tuyến.

“Trong những ngày gần đây, thời tiết có chuyển mưa giông và gây ngập các tuyến đường, nên Ban Chỉ huy đội 3 cũng đã đề ra các phương án để có thể kịp thời điều tiết và mở thoát những tuyến đường nếu như có bị mưa giông gây ngập úng cục bộ” - Thượng úy Nguyệt cho biết thêm.

Tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến khó lường, nhất là với học sinh diện F0 hoặc nghi nhiễm, là thách thức không nhỏ với các địa phương. Tuy nhiên, mỗi điểm thi đều có những giải pháp linh hoạt, sáng tạo, nhất là trong việc bố trí phòng thi, lối đi riêng cho thí sinh F0, bảo đảm an toàn chung cho cả hội đồng thi.

Điểm thi Trường THPT Quang Trung (quận Đống Đa, Hà Nội) có 17 phòng thi. Đại diện Ban Chỉ đạo thi quận Đống Đa cho biết, tổng số thí sinh đăng ký dự thi trên địa bàn là gần 4.500 thí sinh. Ngoài các điểm thi chính thức, trên địa bàn còn bố trí 1 điểm thi dự phòng, sẵn sàng ứng phó với tình huống phát sinh. Tính đến 9h ngày 7/7, báo cáo nhanh từ các điểm thi cho biết, có 1 thí sinh diện F0 xin xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Nhắn nhủ tới các thí sinh đang tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, ông Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GDĐT tin tưởng và mong các thí sinh bình tĩnh, tự tin. Trên cơ sở nội dung đề tham khảo mà Bộ GDĐT đã ban hành, các em sẽ hoàn thành kỳ thi với quyết tâm cao nhất.

“Một trong những điểm tôi cũng lưu ý khi làm việc với địa phương là cố gắng hạn chế, nếu được là không có thí sinh, cán bộ vi phạm quy chế. Không thí sinh nào đi thi lại mong kết quả không tốt. Không giáo viên nào mong muốn không hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí bị kỷ luật. Chúc các thí sinh, thầy, cô giáo có một kỳ thi thành công” - ông Độ nói.

Ông Lê Đình Hiển - giáo viên Trường Tiểu học, THCS & THPT Đông Bắc Ga (Thanh Hóa):

Đừng lãng phí thời gian vào những câu quá khó

Vạn sự khởi đầu nan, các em đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của mình, đây là thời điểm rất quan trọng, cần lưu ý một vài vấn đề sau: Về mặt kiến thức, các em không nên quan tâm đến các bài thi và câu hỏi của môn đã thi mà hãy chú ý đến kiến thức cho 2 bài thi cuối cùng, cố gắng đọc lại những nội dung kiến thức cơ bản, những nội dung mình cảm thấy còn yếu và có thể luyện thêm một số đề.

Tuy nhiên chỉ nên học vừa đủ, không quá sức, không phân tâm vào các vấn đề quá khó, cần kết hợp vừa học vừa giải trí, có thể xem một số video dạy học để bổ sung thêm kiến thức, vừa xem vừa nghỉ ngơi.

Về tư tưởng, các em nên thật thoải mái, không để tâm, dằn vặt đến những sai sót (nếu có) của mình trong 2 bài thi đầu tiên, hãy tập trung tư tưởng và đặt mục tiêu làm bài tốt nhất cho các môn còn lại, cần nghỉ ngơi hợp lý, tránh tình trạng căng thẳng, mệt mỏi sẽ dẫn đến mất năng lượng tích cực.

Trong khi làm bài, các em hãy tập trung tối đa cho bài làm, không phân tâm, không gian lận, không để người khác làm mình mất tập trung, đừng hoang mang khi thấy đề khó vì khó là khó chung. Hãy nhớ, đừng lãng phí thời gian vào những câu quá khó mà tập trung làm hết các câu cơ bản và không được bỏ sót bất kỳ câu hỏi nào. Nếu hết thời gian mà vẫn chưa tìm ra đáp án, hãy phỏng đoán rồi chọn một đáp án phù hợp nhất, tuyệt đối không bỏ trống phiếu trả lời.

Cuối cùng, các em cần ghi nhớ “mọi sự mới chỉ bắt đầu”, hãy bình tĩnh, tự tin và chiến thắng!

N.Hoài(ghi)

TS Nguyễn Thành Nam - giảng viên Học viện Kỹ thuật Quân sự:

Không để mất điểm ở những câu rất dễ

Giống như vận động viên trước khi thi đấu, các em cần phải giữ sức khỏe ở trạng thái tốt nhất có thể trong tất cả các bài thi. Trong quá trình làm bài thi, không nên quá suy nghĩ về những phần đã thi xong, mà nên tập trung vào phần đang làm. Nếu cảm thấy đề thi khó hơn mức bình thường thì cũng không cần phải lo lắng, vì điều này là hết sức bình thường.

Trong trường hợp đề thi được nâng cao hơn về độ khó thì đó là cái khó chung, nên về cơ bản sẽ không làm thay đổi thứ hạng và kết quả tuyển sinh vào đại học của các thí sinh nên không cần phải bận tâm. Các em cần giữ trạng thái tâm lý ổn định và sự tập trung cao độ mới có thể đạt được kết quả tốt nhất.

Các thí sinh cũng cần nắm chắc “bí quyết” làm bài thi trắc nghiệm đó là trong đề thi sẽ có cả câu hỏi rất dễ và câu hỏi rất khó và điểm của mỗi câu đều là 0,25 điểm. Các em chỉ làm đúng hết các câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu đã đạt được mức điểm trung bình khoảng 8 điểm. Do đó, các em không để bản thân rơi vào tình trạng mất điểm ở những câu rất dễ.

Thu Hương(ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh tự tin bước vào ngày thi thứ hai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO