Kỳ thủ số ba Việt Nam lỡ Đại hội thể thao trong nhà châu Á vì thiếu kinh phí

Theo VNE 08/09/2017 16:45

Trần Tuấn Minh thuộc số VĐV không thể góp mặt tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á (AIMAG) 2017, do Tổng cục Thể dục Thể thao cắt kinh phí.


AIMAG là giải đấu thể thao tầm cỡ châu lục.

Đoàn thể thao Việt Nam dự AIMAG 2017 tại Ashgabat (Turkmenistan) từ 17/9 đến 27/9 với 175 thành viên, trong đó có 58 quan chức, HLV và 117 VĐV. Nhưng Tổng cục TDTT chỉ cấp kinh phí cho 70 quan chức, HLV và các VĐV thuộc năm bộ môn, gồm cử tạ, bơi, điền kinh, vật và taekwondo.

Số còn lại gồm HLV, VĐV cờ vua, muay, kickboxing, khiêu vũ thể thao, bowling, billiards và snooker, futsal, jiu-jitsu (nhu thuật), kurash (võ truyền thống Uzbekistan) đi bằng kinh phí địa phương và xã hội hóa. Điều này khiến một số VĐV tài năng, trong đó có các kỳ thủ, phải ở nhà.

Tại AIMAG 2013 ở Incheon, Việt Nam xếp thứ ba toàn đoàn với tám HC vàng, bảy HC bạc và 12 HC đồng. Thành tích đó chỉ kém Trung Quốc (29 vàng) và chủ nhà Hàn Quốc (22 vàng). Trong đó, cờ vua Việt Nam với sáu VĐV, mang lại một HC vàng và một HC đồng trong tổng số bốn bộ huy chương. Các kỳ thủ đều được Tổng cục cấp kinh phí tham dự giải năm đó.

Chủ nhà Turkmenistan không được đánh giá cao trong cờ vua, nhưng số bộ huy chương môn thể thao trí tuệ này tăng lên đến 10 bộ ở AIMAG 2017. Đội cờ vua Việt Nam sẽ đến Turkemenistan với 11 VĐV (năm nam, sáu nữ) và một lãnh đội. Ngoài lãnh đội được Tổng cục cấp kinh phí, các kỳ thủ nếu muốn tham dự phải xin của địa phương. Trong số này, có sáu VĐV từ đoàn TP HCM, ba VĐV đoàn Bắc Giang và hai VĐV đoàn Cần Thơ.

Các kỳ thủ từ đoàn cờ vua Hà Nội, do địa phương không kịp xoay sở kinh phí, nên không thể dự giải. Điều đó đồng nghĩa với việc kỳ thủ số ba Việt Nam, Trần Tuấn Minh (Elo 2.547) không thể tham dự. Tuấn Minh vừa vô địch giải cờ Dato Tan tại Malaysia, ngay trước mũi kỳ thủ thứ 10 Trung Quốc, Ma Qun (Elo 2.636). Anh cũng soán ngôi Lê Quang Liêm (2.739) để trở thành đại kiện tướng trẻ nhất Việt Nam hiện tại.

Ban đầu, kỳ thủ sinh năm 1997 cùng với người đồng đội ở đoàn Hà Nội - Nguyễn Văn Huy (2.449) - nằm trong nhóm VĐV dự giải. Nhưng sau quyết định từ Tổng cục, hai kỳ thủ này đều phải lỡ hẹn.


Trần Tuấn Minh (giữa) đang là đại kiện tướng trẻ nhất Việt Nam. Ảnh: Đức Đồng.

"Chúng tôi không ngờ tổng cục không chi tiền cho giải này. Đúng ra khi các VĐV đại diện cho quốc gia tham dự giải như này, Tổng cục sẽ lo hết. Nhưng năm nay họ ngừng cấp. Chúng tôi bị bất ngờ và giải này cũng không nằm trong kế hoạch của chúng tôi từ trước nên các kỳ thủ đoàn Hà Nội không thể tham dự", ông Đặng Vũ Dũng, chủ nhiệm bộ môn cờ Hà Nội, chia sẻ với VnExpress.

Ông giải thích thêm: "Theo tôi, nguyên nhân của việc này có thể là Tổng cục đã chi nhiều tiền cho SEA Games. Không hiểu sao họ đánh giá cao SEA Games hơn Đại hội Thể thao trong nhà châu Á. Có lẽ, vì đại hội trong nhà ít môn hơn".

Môn cờ vua tại AIMAG 2017 gồm 10 nội dung, chia đôi cho bảng nam và bảng nữ, gồm cờ tiêu chuẩn cá nhân, cờ nhanh đồng đội, cờ chớp đồng đội, cờ nhanh U23 và cờ chớp U23. Sự vắng mặt của Trần Tuấn Minh và Nguyễn Văn Huy sẽ khiến Quang Liêm, Trường Sơn và các đồng đội phải căng sức hơn trên năm nội dung, kéo dài chỉ một tuần từ 21/9 đến 27/9.

Hơn một nửa thành niên đoàn Việt Nam dự giải không được Tổng cục cấp kinh phí tham dự AIMAG 2017. Trần Tuấn Minh hay Nguyễn Văn Huy vì vậy có thể không phải những trường hợp hiếm hoi phải ở nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ thủ số ba Việt Nam lỡ Đại hội thể thao trong nhà châu Á vì thiếu kinh phí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO