Kỹ thuật nuôi cá trắm cỏ

MINH THƯ 21/06/2021 10:00

Cá trắm cỏ là một loài cá nước ngọt cùng họ với cá chép. Thịt cá trắm cỏ là món ăn ngon với hàm lượng dinh dưỡng rất cao, ngày càng được ưa chuộng trong thị trường nội địa cũng như xuất khẩu. Vì vậy, mô hình nuôi trắm cỏ đang được nhiều nông dân lựa chọn.

Quy trình nuôi cá trắm cỏ cũng đơn giản nhưng để nuôi cá trắm cỏ mau lớn, đạt được hiệu quả kinh tế cao nhất thì đòi hỏi người nuôi phải có kỹ thuật nuôi tốt. Chúng tôi xin giới thiệu một cách nuôi hiệu quả để bà con tham khảo:

Trong quá trình kỹ thuật nuôi cá trắm cỏ chúng ta cần chuẩn bị như sau:

Điều kiện ao nuôi có diện tích từ 400 – 1000 m2 là thích hợp nhất. Ao nuôi phải quang đãng, không bị cớm dợp, bờ ao chắc chắn không rò rỉ, đáy ao bằng phẳng có lớp bùn dày khoảng 15 – 20cm.

Mức nước trong ao giao động từ 1 – 1,2 m, nước quá nông hoặc quá sâu đều ảnh hưởng tới sự phát triển của cá. Nguồn nước cung cấp cho ao phải sạch, không bị ô nhiễm bởi các nguồn chất thải, nước thải sinh hoạt, nước thải của các nhà máy ở khu công nghiệp, Ph nước 6,5 – 7,5 hàm lượng ô-xi hòa tan, duy trì từ 34 mg/l.

Sau mỗi vụ nuôi cần tiến hành tháo cạn, dọn sạch cỏ, tu sữa bờ, vét bùn (nếu lượng bùn quá nhiều nên vét bớt, chỉ để lại lớp bùn từ 15 – 20 cm).

Bón vôi để diệt cá tạp và các mầm bệnh. Lượng vôi bón từ 7 – 10 kg/ 100 m2 đáy ao.

Cách bón: Vôi được rắc đều lên mặt đáy ao và các thành bờ sau đó phơi nắng từ 2 – 3 ngày rồi mới cho nước vào ao.

Lấy nước vào đáy ao: Nước lấy vào ao phải được lọc qua đăng hoặc lưới có mắt nhỏ để phóng cá dữ, cá tạp xâm nhập theo dòng nước vào ao.

Dùng 20 – 30 kg phân chuồng để bón lót cho 100 m2 ao trước 2 – 3 ngày để chuẩn bị thả cá.

Thời vụ thả cá giống gồm: Vụ xuân từ tháng 2 đến tháng 3; Vụ thu từ tháng 8 đến tháng 9.

Tiêu chuẩn cá giống: Chọn những con giống cỡ lớn đồng đều từ 10 – 15 cm/con, cá giống phải khỏe mạnh, vẩy hoàn chỉnh, không mất nhớt, cỡ cá đồng đều và không có bệnh.

Mật độ thả: Thả cá giống từ 2 – 3 con/ 1 m2 ao.

Cách thả: Cá giống sau khi vận chuyển từ cơ sở mua bán giống về đến ao phải cho cá làm quen với môi trường nước mới trước khi thả bằng cách ngâm dụng cụ vận chuyển xuống ao từ 5 – 10 phút sau đó mở dụng cụ ra và cho nước ao từ từ vào trong với lượng nước bằng nước đã có và từ từ thả cá ra.

Nên tắm cho cá trước khi thả xuống ao bằng muối ăn pha loãng với nước sạch, liều lượng từ 2 – 3%, thời gian từ 5 – 10 phút. Bà con nên mua cá giống ở những cơ sở có uy tín, được nhà nước cấp phép hoạt động để đảm bảo chất lượng cá giống. Nên thả cá vào buổi sáng hoặc chiều mát để đạt được tỉ lệ sống cao.

Về thức ăn: Thức ăn xanh gồm các loại cỏ, rong, bèo tấm, bèo dâu, lá chuối, lá sắn. Nên cho cá ăn đủ hàng ngày để đảm bảo cá phát triển tốt.

Ở giai đoạn đầu các loại thức ăn như lá cỏ, sắn, thân cây chuối, lá ngô, lá chuối cần được băm nhỏ để vừa cửa miệng của cá.

Khi cá đạt từ 0,8 kg/con trở lên có thể cho cá ăn trực tiếp các loại cỏ, lá sắn, lá chuối còn thân cây chuối vẫn phải cắt nhỏ.

Sau mỗi lần cho ăn cần kiểm tra vớt bỏ các cọng cỏ, cây, lá già cá không ăn được để tránh làm ô nhiễm nguồn nước trong ao.

Về lượng thức ăn phù hợp: Cỏ, lá sắn, lá ngô tươi cho ăn từ 30 – 40% trọng lượng cá thả trên ao/ngày. Với rong, bèo, cây chuối cho ăn 60% trọng lượng cá thả trong ao/ngày.

Thức ăn tinh, thức ăn tự chế biến, cám gạo, cám ngô cho cá ăn với khẩu phần từ 1,5 – 2% trọng lượng cá có trong ao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỹ thuật nuôi cá trắm cỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO