Kỹ thuật trồng cây chanh cho trái quanh năm

n.h 11/08/2021 14:00

Kỹ thuật trồng cây chanh đơn giản, dễ ra hoa, đậu quả, thích nghi với nhiều loại đất và nhiều vùng sinh thái ở nước ta. Với nhiều công dụng từ sức khỏe đến làm đẹp, chanh được trồng nhiều nơi.

Chanh là loại cây ăn quả quen thuộc ở Việt Nam. Chanh có nhiều giống, các giống thường gặp như: chanh giấy được nhiều người ưa chuộng vì mỏng vỏ, nhiều nước, vị thơm, chanh núm quả tròn, chanh thơm Indo, được nhập nội từ Indonesia, trái tròn, đẹp, chanh lima persa không hạt, chanh Eureka…

Kỹ thuật trồng cây chanh đơn giản, dễ ra hoa, đậu quả, thích nghi với nhiều loại đất và nhiều vùng sinh thái ở nước ta. Với nhiều công dụng từ sức khỏe đến làm đẹp, chanh được trồng nhiều nơi.

Loại cây này nếu được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật có thể cho thu hoạch 20 ngày/lứa, thu rải vụ trong năm, cây trồng được 1 năm có thể cho thu hoạch, 2 năm tuổi năng suất đạt 50 – 70kg quả/cây, 3 năm tuổi trở đi đạt từ 100 – 300kg quả/cây.

Cây chanh là một loại cây ăn quả có múi. Cây cao từ 1 – 3 m, thường mọc xòe, tán rộng, thân có gai, lá hình trứng và có mép răng cưa. Hoa chanh màu trắng ngả vàng và có gân màu tím nhạt, nở theo từng chùm. Quả chanh khi chín có màu xanh hoặc vàng, thịt quả có vị chua, được sử dụng làm thực phẩm trên khắp thế giới, từ vỏ quả cho đến nước ép đều có những công dụng để khai thác. Gần như tất cả các bộ phận của cây chanh đều mang một mùi thơm rất đặc trưng và khá đa dạng về chủng loại.

Chanh trồng được quanh năm nhưng thời điểm thích hợp trồng chanh nhất là vào tháng 2, 3 hoặc tháng 7 đến tháng 10. Trồng vào mùa này chanh dễ sai quả và phát triển tốt.

Để cây chanh đâm chồi và phát triển tổt, bạn cần chọn chậu trồng chanh thích hợp. Bạn nên chọn các loại chậu nhựa chiều cao ít nhất 30cm như chậu vuông đại, chậu tròn cao, chậu lục giác giả đá. Bạn nên thay chậu 2 năm một lần để cây phát triển trong điều kiện tốt nhất.

Đất trồng là yếu tố quan trọng khi trồng chanh. Chanh có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, nhưng tốt nhất là đất thịt tơi xốp hoặc đất đỏ bazan. Loại đất có độ pH khoảng 5.5 đến 7 là phù hợp.

Chanh thích hợp ánh nắng mạnh, vì vậy đặt chậu nơi nhiều ánh nắng. Tuy nhiên, chanh chịu lạnh và gió kém. Vì thế, để cây chanh ngoài trời và cao điểm nhất là 12 tiếng trời nắng.

Bón phân theo chu kỳ một tháng một lần để cây được cung cấp chất dinh dưỡng tốt nhất.

Một cây chanh trồng trong chậu cần một lượng phân bón 20-20-15 hoặc NPK 15-15-15. Khi chanh bắt đầu ra hoa thì bón thêm phân KNO3 cho chanh nhanh đậu quả.

Có thể chia ra bón từ 4 – 5 lần/năm.

Chanh đòi hỏi lượng nước phù hợp cho cây, nếu nhiều hay ít dễ gây rụng hoa và quả. Vì vậy, cần phải giữ cho đất trồng luôn đảm bảo độ ẩm hợp lý.

Bạn dùng ngón tay sâu vào đất khoảng 2 – 3 cm để kiểm tra độ ẩm trong đất. Trong những ngày trời nắng nóng và gió, nên tưới nước cho cây thường xuyên và nhiều hơn.

Về tỉa cành, tỉa rễ: Tỉa cành giúp cây phát triển xum xuê và sai quả hơn. Tuy nhiên việc này chỉ nên thực hiện khi một mùa mới.

Đặc biệt, dùng kéo cắt cành chỉ tỉa cành bị sâu bệnh, cành già chết, cành bị khuất giúp cây thông thoáng và tăng khả năng quang hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tỉa bớt rễ chanh chó chanh chóng ra hoa kết trái.

Từ năm thứ 3 trở đi sau khi trồng chanh thì chanh sẽ được thu hái quả. Sau khi hoa nở được 4 tháng thì bạn có thể thu hoạch quả chanh đầu tiên. Thu hoạch chanh khi bạn thấy quả có vỏ căng, bóng. Tốt nhất nên thu hoạch vào lúc trời mát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỹ thuật trồng cây chanh cho trái quanh năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO