Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa loa kèn

B.T. 19/05/2016 16:25

Hoa loa kèn hay còn gọi là hoa Huệ Tây. Với Hà Nội, loài hoa này còn được gọi là “hoa của tháng Tư”. Tuy không rực rỡ, thơm ngát như nhiều loài hoa khác, nhưng sắc trắng giản dị lại tạo nên vẻ đẹp tinh khiết rất riêng cho hoa loa kèn. 

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa loa kèn

Hoa loa kèn thường được trồng vào tháng 10-11.

Tháng 4 loa kèn nở cũng là lúc các nhà vườn bắt đầu thu hoạch. Củ hoa sau đó được giữ lại đến tháng 7 mới đào lên, chuẩn bị cho mùa hoa năm sau. Hoa loa kèn thường được trồng vào tháng 10-11 để đến tháng 4 năm sau hoa sẽ cho thu hoạch. Nếu trồng đúng kỹ thuật và chăm sóc đúng cách, một củ giống cho tới 15-17 hoa nếu không nó chỉ cho từ 1-2 hoa. Dưới đây là kỹ thuật trồng hoa loa kèn đúng cách và cách chăm sóc hoa để bà con cùng tham khảo.

Làm đất:

Để trồng hoa loa kèn, bà con cần chọn loại đất tươi xốp, nhiều bùn, độ ẩm cao, hoa không chịu được nước nên phải thoát nước nhanh. Thông thường hoa loa kèn được trồng trên đất thịt nhưng để đảm bảo sự sinh trưởng tốt bạn lên pha thêm đất sét hay pha cát để cung cấp đất nhiều dinh dưỡng hơn.

Khi trồng hoa, đất phải cày bừa đập vỡ khoảng 3 lần, mỗi lần cách nhau từ 5-7 ngày. Sau khi làm đất xong, phải nắm đựợc thành cục bỏ trong tay không bị vỡ ngay là được. Trồng hoa loa kèn phải làm luống cao, mặt luống phải thật phẳng sẻ rãnh rồi bón phân thật hoai hay bón trước mùa đông rồi mới trồng.

Lưu ý khi trồng hoa loa kèn: Đất trồng hoa phải tránh nắng, tránh xa nơi có lò gạch, gần nhà máy có khói than.

Bón phân:

Phân ủ mục: 2m3/sào; Lân: 5kg/sào; Kali 5kg/sào.

Khi trồng đặt củ loa kèn giống vào rãnh hàng cách hàng 45cm, củ cách củ 30cm, rồi lấp đất sâu vừa phải 4-5cm. Chú ý không nên lấp sâu quá nếu không cây sẽ khó mọc. Khi hoa vươn cao cần tưới nước phân pha loãng 1/2- 1/5 lần, rồi xới xáo vun cao cho cây khỏi đổ. Đến thời điểm thu hoạch, nếu gặp thời tiết nóng ẩm cũng hay có hiện tượng bị rỉ sắt lá, nên phòng chống bằng Shimel 1%.

Nên bắt đầu trồng hoa loa kèn từ tháng 10-11sẽ cho thu hoạch vào tháng 4 năm sau. Không lên trông quá sớm sau tháng 4 vì cây con có thể bị nắng và chết. Từ trồng đến lúc mọc có thể tới 45-48 ngày. Để tránh cỏ mọc xung quanh cây loa kèn, bà con phải phủ 1 lớp rạ mỏng, vừa hạn chế cỏ vừa che phủ đất để giữ.

Phòng trừ dịch bệnh:

Củ hoa loa kèn không chịu được nước nên rất rễ thối lên bạn cần lưu ý không để quá lâu trong đất. Khi bảo quản củ giống trong đất 15-20 ngày bạn lên đảo lại một lần để loại bỏ củ nhỏ và củ thối. Lá thường bị khô đầu lá do thiếu dinh dưỡng. Cần bổ sung dinh dưỡng qua lá hay rễ. Phun lên lá vài lượng lân và 1% ure. Trường hợp lá bị sọc vàng gân lá, ta xới thoáng gốc và phun Zinép-Basudin. Thời tiết nóng ẩm lúc sang thu hoạch cũng hay có hiện tượng bị rỉ sắt lá, cần chú ý phòng chống bằng Shimel 1%. Sâu hại hoa Loa kèn thường ít xảy ra thành dịch.

Thu hoạch và nhân giống:

Cắt hoa vào lúc bông hé nứt đầu cánh, chừa lại phần gốc 20-15cm có cả lá để cây nuôi củ. Hoa cắt xong có thể cắm ngay vào nước. Khi nhiều có thể để trong tủ lạnh 10-180C trong vòng 15-18 giờ đồng hồ, để hạn chế héo và nở sớm.

Phần củ thân còn lại tiếp tục chăm sóc, xới xáo cho đến tháng 4 rồi mới đào củ. Củ đào lên đem rũ đất rồi cho vào cát (như bảo quản bưởi). Khi bảo quản cần giữ nguyên cả thân tới vụ trồng sau. Khi củ đem trồng cần cắt bỏ phần thân củ, phân loại củ to, củ nhỏ, củ nhỡ để trồng theo từng lô riêng, tiện cho việc chăm sóc cho đồng đều. Để thu hoạch làm nhiều thời vụ, cung cấp cho thị trường, cần làm thành nhiều đợt trong thời vụ chính tháng 10-tháng 11.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa loa kèn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO