Kỳ vọng bóng đá Việt

THANH HÀ 14/03/2022 15:00

Bóng đá quốc nội sẽ trở lại sau gần 1 năm các sân cỏ đóng băng bởi dịch bệnh Covid-19. Một mùa giải hứa hẹn sẽ cực kỳ hấp dẫn khi những ông lớn đang quyết tâm trở lại vị thế sẽ phải nỗ lực ngay từ đầu trước những đại gia mới nổi hay sự chuẩn bị kỹ càng và đầy chất lượng nơi phần đông các CLB tham dự V.League 1 năm nay.

Hy vọng các cầu thủ sẽ sớm lấy lại được phong độ sau khi mắc Covid-19.

Thích ứng linh hoạt

Cho đến ngay trước ngày khai mạc, dịch Covid-19 vẫn đang là nỗi ám ảnh với nhiều CLB tại Việt Nam. CLB Bình Định sau khi chiêu mộ hàng loạt những ngôi sao và kỳ vọng sẽ trở thành ông lớn, đang rơi vào tình thế khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Cho đến lúc này, gần một nửa thành viên đội bóng đã bị mắc Covid-19. Ở mùa giải năm nay, Bình Định đã đăng ký 32 cầu thủ cho giai đoạn một nên vẫn còn 18 người đủ khả năng thi đấu. Nhóm cầu thủ này liên tục được kiểm tra sức khỏe hàng ngày nhằm sẵn sàng thi đấu vòng 1 của V.League 2022. Nếu có thêm ít nhất 5 cầu thủ mắc bệnh nữa cho tới trận mở màn gặp Viettel thì khả năng trận đấu bị hoãn là rất cao.

Cũng trong tình cảnh lo ngay ngáy trước trận ra quân là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. “Đội tôi có 13 cầu thủ bị mắc bệnh. Có muốn tập chiến thuật cũng không nổi vì làm gì có người. Mấy tháng trời không tập ở sân cỏ tự nhiên mà mới chỉ tập ở sân cỏ nhân tạo vài ngày thôi. Mấy ngày trước, trận giao hữu gặp đội Hải Phòng, số ca mắc trong đội giảm còn 8 nhưng thế cũng là nhiều. Tôi đã phải lên 3 phương án về nhân sự để tùy vào diễn biến của dịch bệnh mà ứng phó phù hợp. Thông thường trước mỗi trận, tôi vẫn phải đặt ra chỉ tiêu cụ thể cho toàn đội, nhưng bối cảnh éo le thế này, thì còn dám đặt ra chỉ tiêu gì nặng nề. Được đến đâu thì hay đến đấy”, HLV Nguyễn Thành Công chia sẻ.

Trong khi đó, Sông Lam Nghệ An cũng có HLV Nguyễn Huy Hoàng phải cách ly vì nghi mắc Covid-19, nhưng ông vẫn cập nhật tình hình của đội bằng hình thức trực tuyến. Tạm thời thay cho HLV Huy Hoàng, các trợ lý ở Sông Lam Nghệ An vẫn đang duy trì việc tập luyện và lên kế hoạch đấu pháp cho trận ra quân. Hà Nội cũng khốn khổ khi một loạt trụ cột bị Covid-19: Duy Mạnh, Quang Hải, Tuấn Hải, Việt Anh, 2 ngoại binh. Chưa kể Văn Hậu đang điều trị và hồi phục chấn thương cũng dính… Trong suốt thời gian chuẩn bị cho mùa giải mới, rất nhiều CLB có cầu thủ hay thành viên trong đội bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng các đội đều hết sức nỗ lực tập trung khoanh vùng, cách ly các trường hợp F0 và vẫn nỗ lực chuẩn bị, tập luyện chờ ngày V.League khai màn.

Các CLB phải thích ứng linh hoạt để có đủ quân số tham gia các giải đấu.

Việc thi đấu bóng đá chuyên nghiệp trong tình hình mới, tức là trường hợp nào mắc Covid-19 sẽ cách ly và những cầu thủ đủ khả năng ra sân thi đấu vẫn sẽ có mặt trong đội hình là cách mà V.League nói riêng và giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam nói chung áp dụng một cách linh hoạt. Rút kinh nghiệm từ mùa giải trước khi phải nhiều lần tạm hoãn rồi phải hủy giải, VPF cũng đã chuẩn bị trước những kịch bản mới.

Trong điều lệ giải năm nay, một quy định rất đáng chú ý đã được cập nhật để phù hợp với tình hình: 9 giờ sáng trước ngày thi đấu 1 ngày, cầu thủ và quan chức, cán bộ cùng các thành viên tham gia trận đấu phải xét nghiệm Covid-19. Chỉ những thành viên có kết quả âm tính mới được tham dự trận đấu. Để nâng cao chất lượng chuyên môn, cũng như đảm bảo các phương án dự phòng, mùa giải 2022 các đội bóng sẽ được quyền đăng ký 35 cầu thủ thay vì 30 cầu thủ, số lượng cầu thủ được thay thế giữa giai đoạn là 4 cầu thủ thay vì 3 cầu thủ như các mùa giải trước.

Tại V.League 1, số lượng cầu thủ nước ngoài vẫn giữ 3 cầu thủ và 1 cầu thủ Việt Nam gốc nước ngoài. CLB nào không đảm bảo đủ số lượng cầu thủ tối thiểu đăng ký tham gia trận đấu là 14 cầu thủ trong tổng số tối đa 35 cầu thủ được đăng ký tham dự giải (gồm 11 cầu thủ chính thức và tối thiểu 3 cầu thủ dự bị trong đó có thủ môn), vì lý do bị mắc Covid-19 thì trận đấu mới phải tạm hoãn. Khi đó, VPF mới sắp xếp trận đấu bù vào thời gian phù hợp.

Ông Nguyễn Minh Ngọc - Tổng Giám đốc VPF cho biết: “BTC đã có văn bản gửi các câu lạc bộ phối hợp với y tế địa phương để đảm bảo việc test Covid-19 cho kết quả chính xác, đảm bảo tính an toàn, khách quan và kịp thời.

Ngoài ra, BTC địa phương cũng thực hiện việc phòng, chống dịch Covid-19 như đo thân nhiệt, khử khuẩn với đội ngũ tham gia làm nhiệm vụ trận đấu”. Đối với khán giả đến sân phải chấp hành quy định 5K, được sát khuẩn tay và đo nhiệt độ trước khi vào sân. Hình thức tổ chức trận đấu kín, 50% khán giả hay mở cửa toàn bộ phụ thuộc vào ban tổ chức trận đấu và tình hình diễn biến dịch bệnh tại địa phương đó.

Hứa hẹn mùa giải đầy cạnh tranh

Dù chưa có những bản hợp đồng “siêu khủng” như nhiều mùa giải trước, V.League 2022 cũng đã có nhiều vụ chuyển nhượng đình đám và cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ của nhiều CLB. Bình Định đã chi hàng chục tỷ đồng để tậu quân. Đội bóng của HLV Nguyễn Đức Thắng đã mua mới hơn 10 cầu thủ, trong đó đáng chú ý có những gương mặt như Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú, Hà Đức Chinh… và mới nhất là thương vụ đình đám đưa trung vệ Đình Trọng về với mình.

Một đội bóng khác chi tiêu rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng năm nay là Sông Lam Nghệ An. Sau khi gắn tên với nhà tài trợ mới Tân Long, SLNA đã thực hiện cuộc cách mạng lực lượng rất mạnh mẽ. Bên cạnh việc chi hơn chục tỷ đồng giữ chân Phạm Xuân Mạnh và Phan Văn Đức, SLNA còn bỏ ra số tiền khủng để đem về 2 tuyển thủ Việt Nam, Trọng Hoàng và Quế Ngọc Hải.

Trong khi đó, dù giàu tiềm lực tài chính nhưng CLB Hà Nội không còn là tay chơi mà tập trung giữ những ngôi sao sáng nhất của mình ở V-League. Mức độ “chi bạo” của họ không so với những tên tuổi mới gia nhập làng bóng đá nhưng với việc có thể chi cả triệu đô để giữ chân Quang Hải cũng sẽ khiến họ trở thành đội bóng bạo chi nhất.

Gần như chắc chắn nếu ở lại sân Hàng Đẫy, Quang Hải sẽ trở thành bản hợp đồng “khủng” nhất V.League 2022. Trong khi nhiều đội đầu tư khủng thì cũng không ít đội bóng đặt niềm tin vào những nội binh, những cầu thủ trẻ do mình đào tạo.

Sau khi thử nhiều ngoại binh, HLV Phan Thanh Hùng chốt 3 gương mặt mới lần đầu thử sức ở V.League gồm Ivan Maric, Osaguona Christian, Kone Aboubakar. SHB Đà Nẵng đặt mục tiêu tìm lại vị thế sau những mùa giải thi đấu thất vọng. Còn với B. Bình Dương, đội bóng đất Thủ ở V.League năm nay, vẫn tiếp tục trẻ hóa khi đôn lên 6 cầu thủ trẻ.

Dù vậy, với lứa cầu thủ trẻ đôn lên từ những năm trước đã bắt đầu trưởng thành, cộng với hai tuyển thủ quốc gia Nguyễn Tiến Linh và Tô Văn Vũ, đội bóng đất Thủ đã không giấu khát vọng lọt vào top 3. So với nhiều mùa giải trước, TPHCM đã mất đi rất nhiều động lực lẫn số tiền đầu tư.

Họ không mặn mà mua sắm như khi trở lại V.League 2018. Số tiền hàng trăm tỷ đồng chi cho CLB để sửa sang sân bãi, phòng thay đồ hay phát triển thương hiệu đã là dĩ vãng. Đội bóng của Chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng quyết định chia tay luôn Lee Nguyễn cũng báo hiệu sự sụt giảm cho quá trình đầu tư. Ngay cả HLV Trần Minh Chiến được đưa về cũng tiết kiệm được rất nhiều ngân sách cho CLB.

Trong khi đó, màn thể hiện ấn tượng ở V.League 2021 được xem là động lực để Nam Định tự tin hơn khi hướng tới mùa giải 2022. Việc không chịu quá nhiều sức ép về mặt thành tích giúp thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ đang có được tinh thần thoải mái, sẵn sàng vào vai “kẻ ngáng đường” ở V.League 2022.

Ở mùa giải năm nay, Nam Định cũng không có quá nhiều sự xáo trộn về mặt nhân sự. Ngoài việc bổ sung thêm một vài tân binh “ngoại tỉnh” đến từ các đội bóng khác như Phạm Mạnh Hùng, Lê Tuấn Tú (Hải Phòng), đội bóng thành Nam tiếp tục đặt niềm tin vào dàn nội binh “cây nhà lá vườn” do chính mình đào tạo.

Những cầu thủ trẻ như Mai Xuân Quyết, Đinh Văn Trường, Hoàng Xuân Tân, Phan Văn Hiếu, Nguyễn Đình Mạnh, Nguyễn Hạ Long... đang cho thấy sự trưởng thành rõ rệt, được kỳ vọng sẽ là bộ khung chính sau sự ra đi của các cựu binh như đội trưởng Lâm Anh Quang, tiền đạo Hoàng Minh Tuấn. Bên cạnh đó, Nam Định cũng đón chào sự trở lại của hai trụ cột một thời là hậu vệ Đinh Viết Tú và tiền vệ Nguyễn Hữu Định.

Sự ganh đua ngay trước vạch xuất phát đang hứa hẹn một V.League sôi nổi, hấp dẫn, xứng đáng là giải đấu hàng đầu của bóng đá Việt Nam. Trong bối cảnh V.League 2022 trở lại với thể thức 26 vòng đấu như năm 2019 trở về trước, cuộc chiến đường dài vốn hao mòn sức lực sẽ là thách thức với nhiều đội bóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng bóng đá Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO