Kỳ vọng chữa bệnh ung thư từ xa

ĐOÀN XÁ 17/09/2020 08:10

Bệnh viện Ung bướu TP HCM vừa lần đầu tiên đưa vào hoạt động hệ thống hỗ trợ tư vấn, hội chuẩn, khám chữa bệnh ung thư từ xa dựa trên các công nghệ hiện đại.

Đây là 1 trong 24 bệnh viện được Bộ Y tế chỉ định tham gia đề án “Khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025”. Ngoài đơn vị này, tại TP HCM còn có Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cũng tham gia đề án.

Theo nhiều người, đây là xu thế tất yếu của quy trình hoạt động khám chữa bệnh hiện đại cũng như rút ngắn, giảm tải và mang đến nhiều lợi ích trong hoạt động khám, chưa bệnh ung thư hiện nay. Trong đó, các bệnh nhân sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ mô hình “khám bệnh từ xa” này.

Đại diện Bệnh viện Ung bướu TP HCM cho biết, ngay hôm khai trương dịch vụ (ngày 15/9), đơn vị này đã phối hợp với Bệnh viện đa khoa Bình Định điều trị cho một bệnh nhân bị ung thư vú hiếm gặp. Cụ thể, quá trình được thực hiện là đầu cầu Bệnh viện Đa khoa Bình Định, các bác sĩ cho biết bà T.B, 67 tuổi, ngụ ở (TP Quy Nhơn) đã được điều trị bệnh ung thư vú tại bệnh viện từ 9 năm trước. Thế nhưng, cách đây 2 năm, bà B. lại mắc thêm bệnh ung thư cổ tử cung. Bà cũng đã được phẫu thuật, xạ trị, sức khỏe ổn định.

Sau khi nghe các bác sĩ tuyến dưới trình bày tỉ mỉ về ca bệnh, trao đổi qua lại giữa các bác sĩ hai bệnh viện, các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP HCM cho rằng bệnh nhân cần được sinh thiết tổn thương ở phổi để giải phẫu bệnh xác định những khối u trong phổi do bệnh ung thư vú hay ung thư cổ tử cung gây ra. Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bình Định đã đề nghị Bệnh viện Ung bướu TP HCM cử một số chuyên gia xuống bệnh viện hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân, đồng thời chuyển giao kỹ thuật sinh thiết xuyên hoành cho bệnh viện.

Theo TS Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM, mỗi năm đơn vị tiếp nhận, điều trị cho hơn 20.000 bệnh nhân mắc bệnh ung thư mới. Trong đó, 75% là bệnh nhân ở tỉnh. Ngoài việc quá tải, chi phí đi lại, ăn ở của các bệnh nhân và các vấn đề phát sinh là rất lớn. Nếu phương pháp hỗ trợ mới được áp dụng và diễn ra suôn sẻ, rất nhiều các bệnh nhân trong số đó sẽ không phải di chuyển xa để tới được TP HCM. Chỉ những trường hợp đặc biệt, cần thiết mới phải trực tiếp tới TP HCM để điều trị.

Mặc dù chỉ mới bắt đầu triển khai nhưng mô hình khám chữa, chuẩn đoán bệnh ung thư từ xa đang mang đến nhiều hy vọng, tín hiệu tích cực. Đây cũng đang là xu thế chung của nhiều ngành nghề, thậm chí của chính ngành y khi nhiều nơi trên thế giới đã áp dụng, đưa vào sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng chữa bệnh ung thư từ xa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO