Kỳ vọng đưa bóng đá Việt  tới World Cup

THANH HÀ 08/03/2023 10:16

Huấn luyện viên Philippe Troussier chính thức là người dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong những năm tới. Một “triều đại” mới với ông thầy nổi tiếng cùng những kỳ vọng cao hơn đã được đặt ra để nỗ lực đưa bóng đá Việt tới World Cup.

HLV Philippe Troussier.

Huấn luyện viên có hồ sơ “khủng”

Theo kế hoạch, huấn luyện viên (HLV) Troussier có mặt tại Hà Nội vào ngày 26/2 để chuẩn bị cho lễ ra mắt tân HLV trưởng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam sau đó một ngày. Dự kiến, VFF sẽ ký hợp đồng với ông Troussier từ ngày 1/3/2023 đến 31/7/2026 (hết World Cup 2026). HLV Troussier có hồ sơ “khủng” khi từng dẫn dắt nhiều đội tuyển quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Qatar hay Nhật Bản, Bờ Biển Ngà. VFF chọn ông Troussier với đẳng cấp của một HLV từng dự World Cup và kinh nghiệm, hiểu biết về bóng đá Việt Nam.

Mục tiêu lớn nhất VFF hướng tới khi ký hợp đồng với ông Troussier là duy trì thành tích ở cấp độ khu vực và tiến sâu tại Vòng loại World Cup 2026, cụ thể là suất dự VCK khi châu Á có 8,5 suất (8 trực tiếp và 1 play-off). Việc lựa chọn HLV Philippe Troussier, bóng đá Việt Nam muốn hướng đến đấu trường World Cup.

Bản thân ông Troussier từng làm việc ở nhiều nơi khác nhau, từng dẫn dắt một số đội tuyển dự World Cup và có nhiều kinh nghiệm ở đấu trường này. Do vậy, khi lựa chọn ông Troussier, VFF cũng mong muốn ông ấy thực hiện điều tương tự cho bóng đá Việt Nam. “ĐTQG Việt Nam dưới bàn tay của Troussier sẽ được nâng tầm thêm nữa”, Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú cho biết.

Về mặt chuyên môn, khó tìm người thích hợp hơn ông Troussier cho vị trí kế nhiệm HLV Park Hang Seo vào lúc này. Ông Troussier muốn cống hiến cho bóng đá Việt Nam, và muốn thể hiện mình cùng bóng đá Việt. Nhiều người tin ông Troussier sẽ khơi dậy được những tài năng mới hơn nữa cho bóng đá Việt Nam. Việc HLV Philippe Troussier được lựa chọn làm người dẫn dắt đội tuyển Việt Nam được dư luận chào đón nồng nhiệt. Lần đầu tiên, bóng đá nước nhà có được một nhà cầm quân từng dự World Cup với tư cách là lái trưởng và nó cũng cho thấy thông điệp và tầm nhìn của nền bóng đá. VFF đặt niềm tin vào ông Philippe Troussier không chỉ vì bản lý lịch hoàng tráng mà còn vì những trải nghiệm đã có với nhà cầm quân này.

Ở chiều ngược lại, Philippe Troussier thực sự muốn gắn bó cùng bóng đá Việt Nam. “Tôi là con người luôn ưa thích những thách thức. Tôi không chọn điểm đến dựa trên uy tín hoặc danh tiếng. Khi tôi đến Việt Nam, tôi bị thuyết phục bởi kế hoạch dự World Cup 2026. Tôi nghĩ rằng đó sẽ là nơi có thể tận dụng hết kinh nghiệm của tôi, nơi tôi làm việc với những người tin vào tôi và với những người tôi tin tưởng. Khi World Cup 2026 mở rộng lên 48 đội, đội tuyển Việt Nam có thể tranh vé dự World Cup 2026”, ông Troussier từng chia sẻ với truyền thông khi lần đầu đặt chân tới Việt Nam.

Bằng sự thấu hiểu với bóng đá Việt Nam, bóng đá châu Á, HLV Philippe Troussier sẽ biết phải làm gì để biến giấc mơ lớn của hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt thành hiện thực.

Tạo nền móng từ các cầu thủ trẻ

Nhiều người biết đến Troussier với biệt danh “Phù thủy trắng” và bóng đá Việt đang kỳ vọng ông sẽ dùng “phép thuật” của mình giúp bóng đá nước nhà chạm tới giấc mơ cuộc đời. Kinh nghiệm từ những chuyến du mục trong thế giới bóng đá khi trong sự nghiệp của mình, chiến lược gia người Pháp dẫn dắt hơn 20 đội bóng khác nhau trải dài từ châu Âu, châu Phi và châu Á sẽ giúp ích nhiều cho "Phù thủy trắng" Philippe Troussier trong hành trình cùng bóng đá Việt Nam.

Với một người nổi tiếng là mát tay với bóng đá trẻ đồng thời còn được coi là một chiến lược gia thực thụ như ông Troussier, nhiều người hy vọng cánh cửa của đội tuyển Việt Nam cũng như U22 Việt Nam sẽ luôn thật sự mở rộng, để sau vài năm nữa, chúng ta sẽ được thấy một dàn ngôi sao trẻ trung và mới mẻ xuất hiện dưới thời ông thầy người Pháp.

Chính thức dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, nhiều thông tin cho biết vị HLV người Pháp sẵn sàng đề xuất, tạo điều kiện cho người trẻ thuộc thế hệ 9x cùng đồng hành ở vai trò trợ lý. Ngoài ra, những cầu thủ trẻ có khát khao, năng lực, sẵn sàng cống hiến cũng sẽ được ưu tiên lên đội tuyển Việt Nam trong giai đoạn tới. Đây cũng là điều phù hợp bởi từ giờ cho tới cuối năm, các hoạt động và giải đấu liên quan tới U23 Việt Nam cũng nhiều hơn so với cấp độ đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier từng có thời gian làm việc ở trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF và các đội tuyển trẻ Việt Nam. Rất nhiều HLV nội đã từng cộng tác với ông và đều đánh giá cao tân HLV trưởng của tuyển Việt Nam. HLV Philippe Troussier đã gắn bó với bóng đá Việt Nam trong khoảng 2 năm, trên cương vị dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam.

Trong thời gian này, HLV Philippe Troussier đã dành rất nhiều tâm huyết để phát triển đội U19 Việt Nam lứa 2001- 2002. Ông thậm chí còn khát khao với mục tiêu vào top 4 đội mạnh nhất của VCK U19 châu Á 2020 để qua đó giành vé dự VCK U20 World Cup 2021.

Tuy nhiên, khát vọng của HLV Philippe Troussier đã không thành hiện thực, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ông Troussier sau đó nói lời chia tay với U19 Việt Nam, khi những mục tiêu mà “phù thủy trắng” ấp ủ còn dang dở. Ông bày tỏ về hy vọng với lứa cầu thủ U19 Việt Nam tiếp theo sinh năm 2003, 2004 và 2005. Ông nói: “Tôi tin tưởng chất lượng của lứa cầu thủ này đủ giúp Việt Nam chạm tới mục tiêu U20 World Cup 2023”.

Thực tế, lứa cầu thủ U20 Việt Nam mà ông Troussier kỳ vọng đang đồng hành cùng HLV Hoàng Anh Tuấn sang nước ngoài tập huấn, trước khi hướng đến VCK U20 châu Á 2023 tại Uzbekistan. Những Văn Trường, Văn Khang, Văn Cường, Vĩ Hào… cũng đã ghi dấu ấn thông qua vòng loại U20 châu Á hay một số cá nhân trong đó đã thể hiện mình tại VCK U23 châu Á 2022.

Với ông Troussier, người luôn có phong cách cầm quân luôn thúc đẩy các cầu thủ chủ động dâng cao để gây áp lực và thu hẹp cự ly đội hình nhằm áp sát đối thủ. Còn trong tấn công, ông Troussier luôn ưu tiên mở rộng đội hình, giữ cự ly chặt chẽ trên toàn mặt sân và ưu tiên cải thiện kỹ năng ra quyết định cho cầu thủ trong bối cảnh hạn chế không gian và thời gian.

Theo nhiều nhà chuyên môn, đội hình của “phù thủy trắng” sẽ được đẩy cao hơn. Khi mất bóng, đội tuyển Việt Nam sẽ đẩy cao đội hình và áp sát ngay bên phần sân đối phương thay vì lùi sâu về sân nhà phòng ngự. Nó sẽ giúp đội bóng có được lối chơi chủ động hơn nhưng kèm theo là những yêu cầu rất cao về ý thức tư duy của từng cầu thủ, khối cự ly đội hình, yếu tố thể lực, sự kết nối đồng bộ giữa các vị trí.

Bởi vì nếu dâng cao đội hình quây và áp sát mà vỡ một mắt xích thì nguy cơ vỡ cả hệ thống rất cao. Ngược lại khi có bóng, đội hình của thầy Troussier sẽ chủ động kiểm soát bóng và tổ chức tấn công từ phần sân nhà với khả năng kiểm soát bóng và phát động của 3 trung vệ. Sự hoán đổi vị trí liên tục của các vị trí tuyến trên để tạo ra nhiều sự lựa chọn đường chuyền. Luân chuyển bóng ở tốc độ cao nên đòi hỏi các cầu thủ quan sát nhanh hơn, xử lý nhanh hơn, ít chạm, nhịp và độ chính xác được đặt ở mức cao nhất.

Chính thức gắn bó với bóng đá Việt, ông Troussier đã ngay lập tức lên kế hoạch cho đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam. Theo đó, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân từ ngày 8 đến 12/3, với tổng cộng 28 cầu thủ và 4 thủ môn. Được biết, danh sách này đa số đến từ những gương mặt tham dự AFF Cup 2022. Tuy nhiên do không phải FIFA Day, đội tuyển Việt Nam sẽ không thể có sự phục vụ của 3 cầu thủ đang chơi ở nước ngoài.

Đó là Công Phượng, Quang Hải và Văn Toàn. Cũng trong giai đoạn này, U23 Việt Nam cũng sẽ tập trung với 28 cầu thủ và 4 thủ môn. Mục đích chính của đợt tập trung này là giúp các cầu thủ làm quen với triết lý mới trong lối chơi mà tân HLV trưởng sẽ áp dụng cho đội tuyển. Bên cạnh đó, đội cũng sẽ tìm kiếm gương mặt phù hợp hướng tới SEA Games 2023, với đa số các cầu thủ dưới 20 tuổi. Nhiều khả năng, sẽ có một trận đấu nội bộ kết hợp giữa đội hình đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam dưới sự chứng kiến của ông Troussier.

SEA Games 32 trên đất Campuchia là giải đấu đầu tiên của ông Troussier trên cương vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam.

Chỉ tiêu mà VFF giao cho nhà cầm quân người Pháp là vào chung kết. Mới đây, BTC của Campuchia đã bất ngờ thay đổi luật của môn bóng đá nam. Lực lượng được sử dụng sẽ là thuần U22 chứ không phải U22+2 như dự kiến trước đấy. Đã có những lo lắng nhất định về khả năng cạnh tranh của U22 Việt Nam khi không được dùng thêm 2 cầu thủ quá tuổi.

Nhưng ở khía cạnh khác, đó sẽ là điều tốt với nhiều cầu thủ trẻ. Một trong các phương hướng chủ đạo của ông Troussier khi dẫn dắt bóng đá Việt Nam sẽ là trẻ hóa, chú trọng vào các cầu thủ trẻ để tạo nền móng cho bóng đá Việt Nam tương lai xa, cũng như là mục tiêu dự VCK World Cup 2026.

“Tôi là con người luôn ưa thích những thách thức. Tôi không chọn điểm đến dựa trên uy tín hoặc danh tiếng. Khi tôi đến Việt Nam, tôi bị thuyết phục bởi kế hoạch dự World Cup 2026. Tôi nghĩ rằng đó sẽ là nơi có thể tận dụng hết kinh nghiệm của tôi, nơi tôi làm việc với những người tin vào tôi và với những người tôi tin tưởng. Khi World Cup 2026 mở rộng lên 48 đội, đội tuyển Việt Nam có thể tranh vé dự World Cup 2026”, ông Troussier chia sẻ với truyền thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng đưa bóng đá Việt  tới World Cup

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO