Kỳ vọng ‘tam nông’ thêm sức bật

Duy Hưng 26/01/2021 07:00

Những ngày này, vào dịp cuối năm, như nhiều làng quê khác ở Nam Định, nhịp sống ở thôn Bái Dương (xã Nam Dương, huyện Nam Trực) nhộn nhịp hơn, khẩn trương hơn.

Đồng làng Bái Dương quanh năm rau màu xanh tốt.

Đây là làng quê nổi tiếng ở Nam Định về trình độ thâm canh rau màu, liên tục, bền bỉ trong nhiều năm qua. Cận Tết là dịp “cao điểm” người địa phương thu hoạch sản phẩm. Năm nay không khí cũng vậy, ngoài đồng người chặt xu hào, bắp cải, người hái cà chua, bới khoai tây, trên đường làng, hàng chục chiếc xe ô tô tải trực sẵn để “ăn hàng”, đưa đi các nơi tiêu thụ. Vui nhất là ở nhà văn hóa các xóm trong thôn, nam phụ, lão ấu tụ họp để gói bánh, đồ xôi, giã giò, chuẩn bị kiệu lễ, cá chép để đến ngày mồng 10 tháng Chạp này cùng dân khắp các thôn làng hai xã Nam Dương, Bình Minh dâng lên Đức thánh Kiều Công Hãn trong Ngày hội đền Gin truyền thống.

Xen lẫn những công việc tất bật của nhà nông ngày cận Tết, chuẩn bị lễ hội truyền thống của địa phương là những câu chuyện rôm rả của dân làng, hết chuyện làng, chuyện nước, lại đến chuyện thế giới.

Năm nay, chuyện được người Bái Dương quan tâm nhiều nhất chính là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Như chia sẻ của ông Trần Xuân Vịnh, người đã có hơn 40 năm tuổi Đảng, nhiều năm làm Bí thư chi bộ xóm 5 thì: “Nghe, xem thời sự chúng tôi thấy phấn khởi quá. Thời gian qua đất nước gặp bao nhiêu khó khăn, hết dịch tả lợn, lại đến dịch Covid-19, nhất là thiên tai bão lũ ở Miền Trung. Nhưng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc tích cực của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể, cả nước đã chung sức, đồng lòng khống chế được dịch bệnh, nhanh chóng khắc phục được hậu quả thiên tai. Vui nhất là năm qua dịch bệnh hoành hành nhưng kinh tế nước ta vẫn tăng trưởng trong khi hầu hết các nước không được như vậy. Rồi, trong khi nhiều nước người dân vẫn đang phải ngồi ở nhà vì dịch thì ngay tại Nam Định này mọi người vẫn được đến sân Thiên Trường xem, cổ vũ đá bóng. Công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí càng ngày càng mạnh mẽ, hiệu quả, đúng với tinh thần không có vùng cấm”.

Theo ông Vịnh, những kết quả, thành tựu đất nước đạt được trong gian khó khiến những đảng viên và người dân sinh sống ở nông thôn như các ông càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự ưu việt của hệ thống chính trị. Ông cũng tin tưởng, với sự chuẩn bị bài bản, kỹ càng, qua kỳ Đại hội này, Đảng sẽ xác định, lựa chọn được đường hướng, quyết sách đúng đắn để lãnh đạo đất nước trong chặng đường tiếp theo; lựa chọn được những nhân sự có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, đủ sức gánh vác trọng trách.

Từ thực tế làng quê nơi mình đang sinh sống, trong câu chuyện, vị đảng viên hơn 40 năm tuổi Đảng nhìn nhận, qua 10 năm xây dựng nông thôn mới, đời sống mọi mặt của nông thôn Nam Định và cả nước đã khởi sắc, thay đổi toàn diện, nhất là về hạ tầng. Người giàu nhiều hơn, hộ nghèo ngày càng ít đi.

Tuy nhiên, nhìn từ làng quê mình, ông Vịnh thấy bên cạnh những mặt tích cực, đời sống nông nghiệp, nông dân, nông thôn cũng đang còn một vài việc cần quan tâm giải quyết. Đó là tình trạng nông dân bỏ ruộng hoang; sản xuất nông nghiệp phần lớn vẫn còn nhỏ lẻ, mạnh mún, sản phẩm làm ra khó tiêu thụ, hiệu quả kinh tế thấp; một số mô hình sản xuất mới có tính liên kết đã hình thành nhưng thiếu tính bền vững; con em nông dân phần nhiều phải ly hương để mưu sinh gây nhiều hệ lụy xã hội.

Ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm môi trường làng nghề chưa được xử lý hiệu quả; việc xây dựng nhà ở ở nông thôn vẫn còn lộn xộn về quy hoạch, kiến trúc, thiếu “bàn tay” của cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn, khiến bộ mặt làng quê truyền thống bị biến dạng. Những năm qua “tín dụng đen” cũng đã tràn về nông thôn…

Từ đó, ông Vịnh mong muốn, trong hệ thống chủ trương, chính sách chung, qua Đại hội kỳ này, Đảng, Nhà nước sẽ có thêm những chủ trương, quyết sách có tính động lực hơn nữa, phù hợp, sát thực hơn dành cho khu vực “tam nông” để thôn Bái Dương nói riêng, nông thôn cả nước nói chung phát triển và gìn giữ được những nét đẹp văn hóa ông cha trao truyền…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng ‘tam nông’ thêm sức bật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO