Kỳ vọng thuốc đặc trị Covid-19

Đức Trân 07/08/2021 06:25

Công tác điều trị luôn được xem như trọng tâm trong phòng chống dịch Covid-19. Sự có mặt của những liều thuốc kháng virus mang tên Remdesivir tại Việt Nam, sẽ góp phần giúp các bệnh nhân Covid-19 được rút ngắn thời gian điều trị điều trị và đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Tối 5/8, chuyến bay chở lô thuốc kháng virus Remdesivir do Công ty dược phẩm Cipla, Ấn Độ sản xuất đã hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là phần nhỏ trong số 1 triệu liều thuốc Remdesivir được nhập khẩu về Việt Nam với mục đích điều trị cho khoảng 80.000 đến 100.000 người mắc Covid-19.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế thông tin, Remdesivir là thuốc kháng virus được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt khẩn cấp để điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Với khả năng rút ngắn thời gian hồi phục và giảm mạnh tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân diễn tiến nặng, Remdesivir đã được 50 quốc gia như Mỹ, Úc, EU, Nhật Bản…đưa vào phác đồ điều trị và là một trong những loại thuốc đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới.

“ Cục Quản lý khám chữa bệnh cùng Hội đồng chuyên môn sẽ nhanh chóng đưa bổ sung thuốc Remdesivir vào phác đồ điều trị bệnh nhân Covid-19 của Việt Nam” – ông Khuê cho biết.

Remdesivir ban đầu được thử nghiệm là một loại thuốc kháng virus chống lại Ebola và viêm gan C, và không có kết quả khả quan. Tuy nhiên, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thuốc này có thể ngăn chặn SARS-CoV-2 sinh sôi trong tế bào. Sau đó, một cuộc thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn đã được triển khai và kết quả cho thấy Remdesivir giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của các bệnh nhân Covid-19 từ 15 ngày xuống còn 11 ngày.

Được biết, theo những nghiên cứu mới đây nhất, 74,4% bệnh nhân Covid-19 trong nhóm sử dụng Remdesivir có dấu hiệu phục hồi đạt được vào ngày 14 so với 59% trong nhóm không sử dụng Remdesivir. Ngoài ra, tỷ lệ phục hồi sau điều chỉnh ở nhóm điều trị bằng thuốc đặc trị Covid-19 này cao hơn 2,03 lần so với nhóm không điều trị với Remdesivir. Đối với tỷ lệ tử vong, tính đến ngày thứ 14 sau khi mắc Covid-19, tỷ lệ này thấp hơn đáng kể ở nhóm dùng thuốc (7,6%) so với nhóm không dùng (12,5%).

Có thể thấy được, bên cạnh vaccine phòng Covid-19 thì các loại thuốc điều trị virus SARS-CoV-2 sẽ là phương pháp giảm áp lực đối với hệ thống y tế của nhiều quốc gia. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, các biến thể virus khó lường như Delta đang lây lan mạnh và có thể đe doạ thành quả tiêm chủng Covid-19 tại nhiều quốc gia.

Việt Nam cũng không ngoại lệ, mới đây, các nhà khoa học tại Viện Hoá học – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu thành công phương pháp mới trong việc tổng hợp thuốc Favipiravir trong phòng thí nghiệm. Đây là một loại thuốc dành cho điều trị Covid-19 có cơ chế hoạt động tương tự Remdesivir nhưng được sử dụng ở đường uống. Loại thuốc này được chấp nhận sử dụng ở Nhật, Nga, Trung Quốc…

GS.TS Nguyễn Văn Tuyến, Viện trưởng Viện Hoá học cho biết, bình thường, việc tổng hợp loại thuốc này cần qua 7-8 bước phản ứng, tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của Viện Hoá học đã bước đầu cải tiến phương pháp bằng cách rút ngắn quá trình tổng hợp thuốc xuống còn 3 bước phản ứng đơn giản và hiệu quả, từ nguyên liệu có sẵn trong nước. Nhờ vậy, giá thành của thuốc sẽ hợp lý hơn, phù hợp hơn với điều kiện sản xuất ở Việt Nam. Trong thời gian tới, các nhà khoa học sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng quy mô quy trình tổng hợp thuốc này và đăng ký bằng sáng chế.

Trước số lượng không ngừng tăng thêm của các ca bệnh Covid-19, và các biến chủng virus liên tục xuất hiện với khả năng lây lan nhanh cùng khả năng đột biến cao, việc nghiên cứu và sử dụng thuốc đặc trị Covid-19 là giải pháp được cho là bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng thuốc đặc trị Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO