‘Lá bùa’ cho doanh nghiệp lừa đảo?

Nguyên Vũ 11/03/2021 06:25

Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Siêu Thành với dự án chung cư Nam An. Do một văn bản trái khoáy của cơ quan quản lý nhà nước là Sở Xây dựng TP HCM , doanh nghiệp đã mạnh tay “bán nhà ở trên giấy” khiến hàng loạt người dân mua nhà ở rơi vào cảnh trắng tay, kêu cứu khắp nơi.

Ông Hồ Minh Hải, một người dân mua căn hộ NA - 16.11 tại dự án chung cư Nam An do Công ty TNHH Siêu Thành làm chủ đầu tư, phản ánh tới báo Đại Đoàn kết: “Có giấy xác nhận của Sở Xây dựng cho phép chủ đầu tư đủ điều kiện mở bán nên chúng tôi tin tưởng gom tiền mua căn hộ. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư đã bị khởi tố, hàng trăm căn hộ đang thi công dang dở trong khi quyền lợi của khách hàng đang bị bỏ ngỏ. Chúng tôi vô cùng hoang mang”.

Tuy nhiên, ông chỉ là một trong hàng trăm người cùng cảnh ngộ khi mua căn hộ chung cư Nam An.

Theo tìm hiểu của chúng tối, ngày 28/3/2018, ông Nguyễn Văn Danh, lúc này đang là PGĐ Sở Xây dựng TP HCM ký văn bản (số 3553), trong đó nêu rõ 496 căn hộ dự án chung cư Nam An đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo văn bản của Sở Xây dựng TP HCM , Công ty Siêu Thành đã thế chấp quyền sử dụng đất cho Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) - Chi nhánh TP HCM và có văn bản đồng ý về chủ trương sẽ cấp bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với nhà ở chung cư Nam An để đảm bảo nghĩa vụ tài chính cho Công ty Siêu Thành đối với khách hàng, nếu Siêu Thành đáp ứng các điều kiện về cấp bảo lãnh theo quy định của pháp luật và của ABBANK.

Ngoài ra, ABBANK - Chi nhánh TP HCM cũng đã đồng ý cho Công ty Siêu Thành mở bán các căn hộ, shophouse thuộc dự án chung cư Nam An mà không giải chấp đối với các căn hộ, shophouse thuộc dự án nêu trên với điều kiện toàn bộ nguồn thu còn lại của dự án được chuyển về tài khoản của Công ty Siêu Thành mở tại ABBANK - Chi nhánh TP HCM và việc bán nhà ở thuộc dự án phài tuân thủ theo quy định của pháp luật hiện hành.

Điều đáng nói, thời điểm này, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) - Chi nhánh TP HCM chỉ mới đồng ý về mặt chủ trương cấp bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với nhà ở chung cư Nam An để đảm bảo nghĩa vụ tài chính cho Công ty Siêu Thành đối với khách hàng, chứ chưa hề cấp chứng thư bảo lãnh cho từng khách hàng. Kể từ thời điểm Sở Xây dựng cho phép mở bán đến nay thì dự án chung cư Nam An vẫn chưa có chứng thư bảo lãnh, nhưng không có bất cứ cơ quan, ban ngành Nhà nước nào kiểm tra, giám sát. Dư luận cho rằng, bằng văn bản của Sở Xây dựng TP HCM đã “nước đôi” khi vừa cho phép chủ đầu tư được mở bán, được huy động vốn từ khách hàng nhưng mặt khác lại yêu cầu chủ đầu tư thực hiện bảo lãnh ngân hàng theo quy định pháp luật.

Trả lời phóng viên báo Đại Đoàn Kết, đại diện ABBANK - Chi nhánh TP HCM trả cho rằng, Ngân hàng ABBANK có cho vay và đồng ý về mặt chủ trương sẽ cấp bảo lãnh cho Công ty Siêu Thành đối với khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hồ sơ để được ABBANK cấp bảo lãnh, Công ty Siêu Thành chưa hoàn tất các điều kiện cũng như không thực hiện được các cam kết với Ngân hàng, do đó, không đủ cơ sở để ABBANK phát hành bảo lãnh cho từng người mua nhà.

Trước đó, ngày 21/1/2021, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Siêu Thành với dự án chung cư Nam An. Được biết, Công ty Siêu Thành đã ký hợp đồng mua bán với khách hàng và cam kết xây dựng hoàn thiện dự án, bàn giao nhà vào quý I/2019. Tuy nhiên, đến nay dự án chỉ mới hoàn thành đến giai đoạn cất nóc và đang dừng thi công. Thậm chí chủ đầu tư còn đem một căn hộ bán cho nhiều người, thu tiền hàng trăm tỷ đồng của khách hàng. Trụ sở Công ty đóng cửa và khách hàng không liên lạc được từ tháng 3/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Lá bùa’ cho doanh nghiệp lừa đảo?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO