‘Lá chắn’ bảo vệ an ninh trật tự ở Hải Dương

Tâm Lê 24/10/2021 10:36

Các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư tại Hải Dương đã được nhân rộng góp phần tích cực vào việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Được triển khai từ năm 2015, MTTQ các cấp của tỉnh Hải Dương không ngừng được củng cố và phát triển; xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư thu hút được sự tham gia của đông đảo người dân.

Năm 2019, xã Bình Dân (huyện Kim Thành) là địa phương được chọn làm điểm để xây dựng mô hình tự quản về an ninh trật tự theo đề án “Xây dựng làng an toàn, khu dân cư an toàn, cơ quan doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự”. Là địa bàn dân cư trung bình với hơn 5.300 nhân khẩu nhưng tình hình về tệ nạn xã hội như trộm cắp, cờ bạc, ma tuý… luôn có diễn biến phức tạp. Chỉ sau một năm triển khai mô hình, toàn bộ 5/5 làng, 3/3 trường học, 41 cụm liên gia, 1 doanh nghiệp và 7 dòng họ đã tự nguyện đăng ký xây dựng mô mình tự quản về an ninh trật tự…

Đến nay, toàn tỉnh Hải Dương có 1.097 thôn, khu dân cư thực hiện mô hình tư quản, tự phòng và ngừa bảo đảm an ninh trật tự có điểm tương đồng với mô hình “KDC tự quản bảo đảm an ninh trật tự” do MTTQ các cấp trực tiếp chỉ đạo thực hiện.

Toàn tỉnh có hơn 60% số xã, phường thị trấn đã triển khai xây dựng và nhân rộng đồng thời 5 mô hình gồm: “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang”, “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “Khu dân cư tự quản bảo đảm an ninh trật tự”, “Ban công tác Mặt trận thôn, Khu dân cư vận động nhân dân hiến đất, hiến công trong chương trình xây dựng nông thôn mới”, “Ban Thanh tra nhân dân thực hiện giám sát đầu tư cộng đồng có hiệu quả”.

Theo báo cáo của MTTQ tỉnh Hải Dương, sau 5 năm triển khai, Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã, phường, thị trấn đã kiến nghị 6.042 vụ việc, được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 5.703 vụ việc (đạt 94,4%), thu hồi 12.905 m2 đất và 1 tỷ 248 triệu đồng; công tác GSĐTCCĐ được 2.549 dự án, công trình, qua giám sát xác định 42 dự án có vi phạm, được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết 27 vụ việc, còn 25 vụ việc đã được chủ dự án đầu tư chấp hành thực hiện theo thông báo của cơ quan có thẩm quyền.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương cho biết: Thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương đã chú trọng việc xây dựng, nhân rộng, nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư. Từ hiệu quả hoạt động, các mô hình đã góp phần tích cực vào giữ vững tình hình an ninh trật tự, xây dựng làng, khu dân cư văn hóa. Tuy nhiên sau khi thực hiện việc sáp nhập các thôn, khu dân cư, quy mô dân số và diện tích tự nhiên lớn hơn phần nào đã gây khó khăn về tổ chức và hoạt động tổ tự quản của các mô hình. Bên cạnh đó còn có sự chồng chéo việc triển khai xây dựng, nhân rộng mô hình giữa MTTQ và các tổ chức thành viên.

Vì vậy, theo ông Tuấn, nên chọn từng mô hình và nội dung để giao riêng cho MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện cho phù hợp với thực tiễn. Bên cạnh đó, Trung ương và tỉnh cũng cần quan tâm hơn nữa đến việc hỗ trợ kinh phí cho công tác triển khai xây dựng, nhân rộng và duy trì các mô hình này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Lá chắn’ bảo vệ an ninh trật tự ở Hải Dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO