‘Lá chắn thép’ ngăn Covid-19

Nguyễn Phượng 11/08/2021 07:34

Đến thời điểm này, toàn thành phố Hà Nội đã có hàng nghìn chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 được dựng lên tại các khu dân cư.

Nòng cốt của những chốt kiểm soát ấy là Mặt trận, các đoàn thể nhân dân và sự tham gia tích cực của cộng đồng. Các chốt kiểm soát thực sự là “lá chắn thép” khi vừa thực hiện tuyên truyền, vận động vừa kiểm soát việc đi lại, qua đó, góp phần tích cực vào ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội.

Đi đầu trong phong trào tạo “lá chắn” là huyện Đông Anh với 1.224 chốt kiểm soát dịch và lực lượng tham gia chốt khoảng gần 4.000 người. Trong đó, huyện có 5 chốt; 1 chốt phối hợp với công an huyện Sóc Sơn kiểm soát tại cầu Phù Lỗ và chốt tại địa bàn các thôn, xã có 1.218 chốt.

Theo ông Đỗ Ngọc Bích, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đông Anh, đây là một sáng kiến của huyện nhằm kiểm soát tốt người ra vào các khu dân cư, ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh. Nếu có dịch xảy ra, việc điều tra, truy vết sẽ trở nên thuận lợi hơn. Các chốt kiểm soát phần lớn được triển khai nhờ thành viên Mặt trận và các đoàn thể nhân dân cùng các tình nguyện viên.

Để giảm tải cho đội ngũ “cắm chốt”, các khu dân cư sẽ triển khai một số “chốt cứng”- không cho phép người dân đi lại và các “chốt mềm”, tức những chốt kiểm soát có lực lượng chức năng túc trực.

Huyện Đông Anh đã triển khai mô hình này từ đầu tháng 5/2021. Khi thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội từ 24/7, mô hình này được khẩn trương nhân rộng trên khắp địa bàn. Điển hình như các quận, huyện: Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hoài Đức,...

Những ngày này, quận Hoàn Kiếm đang là “điểm nóng” dịch bệnh, khi toàn bộ phường Chương Dương phải thực hiện cách ly do có 17 ca F0 trên địa bàn. Tuy đường phố vắng vẻ, nhưng trong nhiều khu dân cư, cuộc sống của người dân vẫn ổn định, do những “vùng xanh” được thiết lập.

Điển hình như ngõ Trung Yên (phố Đinh Liệt). Người dân hạn chế ra ngoài đến mức tối đa, nhưng mọi người đều tự tin, lạc quan về việc khống chế dịch bệnh khi đầu ngõ có một rào chắn được dựng lên, để thiết lập “vùng xanh”, hạn chế tối đa việc người dân ra vào trong thời điểm này cũng có nghĩa hạn chế nguồn lây. Trong khi đó, “vùng đỏ” (vùng có dịch) cũng tiếp tục bảo đảm sự vững vàng của những “lá chắn thép” theo nguyên tắc “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đối với những người không có nhiệm vụ.

Toàn phường huy động 80 cán bộ Mặt trận, đoàn thể, tình nguyện viên để tham gia giữ chốt cũng như hỗ trợ hàng chục nghìn người dân trong vùng bị cách ly.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Chương Dương Phạm Chí Linh cho biết, thời tiết nắng nóng, anh em trực chốt hết sức vất vả, quần áo bảo hộ phải mặc cả ngày nhưng mọi người đều nỗ lực hết mình bởi tất cả đều biết rằng chỉ có giữ chốt thật tốt mới bảo đảm nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, không để lây lan từ địa bàn phường ra khu vực khác.

“Nhận thức sâu sắc việc này nên chúng tôi đã nêu cao tinh thần cảnh giác, phát huy tính chủ động, sáng tạo khi thực hiện mọi công việc cho nên đến thời điểm này, các chốt kiểm soát vẫn được thực hiện thông suốt. Nhờ đó, bà con nhân dân cũng cảm thấy yên tâm hơn để tiếp tục thực hiện tốt việc giãn cách”- ông Linh chia sẻ.

Từ việc lập chốt kiểm soát, quận Hoàng Mai đã có sáng kiến lập ra hàng loạt “vùng xanh” nhằm bảo đảm cuộc sống người dân. Địa bàn đầu tiên triển khai mô hình “vùng xanh” tại quận Hoàng Mai là phường Mai Động. Từ ngày 1/8, toàn phường đã huy động lực lượng “cắm chốt” tại gần 40 điểm là lối ra vào của các khu dân cư. Qua đó, tạo ra 35 khu dân cư an toàn không có dịch bệnh. Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng công an, bảo vệ Tổ dân phố, là những cán bộ Mặt trận, Hội Phụ nữ và nhất là những Đoàn viên thanh niên.

Tuy việc ra vào các khu dân cư phải thực hiện thêm các thủ tục nhưng không ai cảm thấy phiền hà, phần lớn mọi người hợp tác với lực lượng chức năng vì sự an toàn chung.

Tính đến 18h ngày 8/8, toàn quận Hoàng Mai đã xây dựng được 435 chốt an toàn, bảo đảm cuộc sống của người dân. Ông Phạm Ngọc Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hoàng Mai cho biết, việc lập các chốt an toàn, vùng xanh giúp bà con cảm thấy yên tâm. Thông qua việc lập chốt đã khơi dậy được tinh thần đoàn kết, mang tính tự nguyện, tự giác của người dân.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao việc một số quận, huyện đã thực hiện mô hình “3 lớp” để bảo vệ “vùng xanh” không có dịch bệnh. Bà Tuyến đề nghị nhân dân tích cực tham gia bảo vệ “vùng xanh”, kiên quyết bảo vệ thành quả đã đạt được, duy trì các khu dân cư an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Lá chắn thép’ ngăn Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO