'Lá cờ đầu' trong công tác Mặt trận – Bài 1: Tiếp sức cho người nghèo

QUỐC ĐỊNH - VĂN HẢI 11/03/2023 07:00

Thời gian qua, MTTQ các cấp tại TPHCM luôn đồng hành cùng hệ thống chính trị thể hiện vai trò “đầu tàu” trong triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Đại diện Ủy ban MTTQ TPHCM hỗ trợ phương tiện sinh kế cho người nghèo.

Hưởng ứng phong trào giúp đỡ người nghèo, tại TPHCM đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay. Kết quả, nhiều người nghèo được hỗ trợ đã vượt qua được khó khăn.

Tiếp động lực cho người nghèo vươn lên

Ông Nguyễn Thành Trung - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TPHCM cho biết, công tác chăm lo người nghèo thời gian qua được quan tâm bằng nhiều cách thức triển khai, phù hợp theo nhu cầu của từng hộ nghèo, nhiều mô hình hay như: Hỗ trợ xây nhà, phương tiện sinh kế, nhu yếu phẩm thiết yếu, tặng học bổng, thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ chi phí điều trị bệnh, hướng dẫn dạy nghề... đã góp phần giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Thông qua các hoạt động “Tháng cao điểm Vì người nghèo” hàng năm, tổ chức vận động các cơ quan, doanh nghiệp, cán bộ công chức ủng hộ Quỹ; đồng thời, duy trì tổ chức Chương trình văn nghệ “Thành phố nghĩa tình - kết nối yêu thương” hàng năm nhằm tri ân và tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức đồng hành với hoạt động an sinh xã hội TPHCM. Qua đó, giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần cùng thành phố thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Theo bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM, tính riêng trong năm 2022, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức thành viên tiếp tục quan tâm và thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội. Cụ thể: Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của thành phố đã tiếp nhận được hơn 191 tỷ đồng. Từ đó, đã xây dựng 62 căn nhà và sửa chữa 217 căn nhà tình thương; trao tặng gần 6.000 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ, tặng hơn 150 phương tiện đi học, 167 phương tiện sinh kế cùng hàng trăm nghìn suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí chăm lo hơn 132 tỷ đồng. “Thông qua các chương trình hỗ trợ của hệ thống MTTQ các cấp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khó khăn từ Quỹ “Vì người nghèo” thành phố đã tiếp thêm nguồn lực cho các hộ vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững” - bà Yến nói.

Nhân lên những tấm lòng nhân ái

Ông Đào Văn Vỹ chia sẻ, trước đây vợ ông bán cửa hàng tạp hóa tại nhà trong con hẻm nhỏ ở phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức cũ), còn ông chạy xe tải chờ hàng thuê, cuộc sống tương đối ổn định. Sau một đêm, gia đình ông bị hỏa hoạn thiêu rụi hết tất cả tài sản, rơi vào cảnh nợ nần. Tài sản duy nhất còn lại là chiếc xe tải nhỏ, nhưng cái rủi ro vẫn cứ đeo bám gia đình ông, chỉ 2 tháng sau, ông Vỹ lái xe gặp tai nạn nên phải bán luôn chiếc xe để đền bù cho nạn nhân.

Gia đình ông Vỹ đã được Mặt trận hỗ trợ chiếc xe máy để làm phương tiện sinh kế, đồng thời các tổ chức đoàn thể cũng gom góp tiền giúp vợ ông mua một chiếc máy may. Có xe máy, ông Vỹ chăm chỉ chạy xe ôm kiếm sống, vợ ông nhận may gia công và sửa quần áo. Nhờ chăm chỉ nên khách hàng đến với vợ chồng ông ngày một đông. “Đến nay vợ chồng tôi không chỉ trả hết nợ, mà còn sửa sang lại nhà cửa sau trận hỏa hoạn. Nếu không có sự giúp đỡ của Mặt trận, các tổ chức xã hội, chắc chắn gia đình tôi không có ngày hôm nay” - ông Vỹ nói.

Vươn lên từ tuổi thơ có hoàn cảnh khó khăn, ông Đoàn Huệ Nam - Khoa Gây mê hồi sức Ngoại, Bệnh viện Nhân dân 115, nhà sáng lập Câu lạc bộ (CLB) Người Thiện Tâm chia sẻ, năm lớp 4, tức niên học 1991 - 1992, ông nhận được học bổng từ Quỹ Vì người nghèo TPHCM. Từ học bổng đầu tiên này, người học trò nhỏ có thêm nguồn kinh phí để tiếp tục cất bước đến trường. “Học bổng là nguồn động lực lớn, giúp tôi học tốt hơn. Nhờ vào kết quả học tập, những năm sau, tôi tiếp tục nhận được học bổng của Quỹ. Để rồi có được thành công nhất định như ngày hôm nay” - ông Nam nói.

Với mong muốn được tri ân những người đã dạy dỗ, giúp đỡ mình vượt qua được khó khăn trong cuộc sống, năm 2017 ông Nam đã phối hợp với các thầy cô, đồng nghiệp, người thân, đặc biệt là sự giúp đỡ của MTTQ để thành lập CLB Người Thiện Tâm. Theo ông Nam, CLB nhằm tiếp sức, hỗ trợ cho học trò nghèo gặp khó khăn trong học tập, đồng thời giúp những người nghèo có cuộc sống tốt hơn. “Tôi xin cảm ơn các tổ chức, cá nhân luôn đồng hành trong việc sáng lập CLB, xây dựng phát triển nhằm kết nối yêu thương đến với những hoàn cảnh éo le trong cuộc sống. Việc này đã tạo điều kiện để tôi đóng góp một phần nhỏ cho xã hội” - ông Nam bày tỏ.

Thống kê từ năm 2019 đến nay, TPHCM đã sửa chữa 79 căn nhà tình nghĩa với số tiền gần 3 tỷ đồng; xây mới 864 căn nhà tình thương với số tiền trên 49 tỷ đồng; hỗ trợ vốn, phương tiện làm ăn cho hơn 1.000 hộ, tổng số chi phí gần 10 tỷ đồng; trợ cấp khó khăn hàng tháng cho 44 nghìn người với số tiền trên 25 tỷ đồng. Công tác quản lý Quỹ “Vì người nghèo” thường xuyên được kiểm tra, thực hiện công khai, minh bạch nhằm ngăn ngừa thất thoát, tiêu cực, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố.

(còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Lá cờ đầu' trong công tác Mặt trận – Bài 1: Tiếp sức cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO