Lạ lùng thi hành án: Hàng ngàn học sinh trường Newton bị ảnh hưởng?

PV 20/05/2021 11:48

Vụ tranh chấp giữa trường Newton và Công ty TDS đã có phán quyết rõ ràng của Tòa án cấp phúc thẩm nhưng việc thi hành án lại không dễ dàng.

Quyền lợi của học sinh đang theo học tại Trường Newton bị ảnh hưởng do tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm.

Ngày 30/11/2020, TAND thành phố Hà Nội ban hành Bản án số 215/2020/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư giữa Công ty TDS và Trường Newton, với phần thắng thuộc về trường Newton.

Tuy nhiên, công tác thi hành án vẫn chưa được thực hiện mà thay vào đó là nhiều văn bản dừng thi hành án được đưa ra.

Tại bản án phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT ngày 30/11/2020 của TAND TP Hà Nội, về việc tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư giữa Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Giáo dục TDS Việt Nam (Công ty TDS) có trụ sở tại 96 Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) và Trường THCS - THPT Newton (Trường Newton) nêu rõ:

Để đảm bảo trật tự và sự ổn định trong hoạt động giáo dục của trường tại lô TH1, Tòa phân định cho trường THCS - THPT Newton (Đại diện pháp luật là bà Lê Thị Bích Dung) được quản lý ,sử dụng, khai thác diện tích 2.896,3 m2 đất tại lô TH1 khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm và được sở hữu 1/2 tòa nhà 6 tầng xây dựng trên phần đất được phân định và các trang thiết bị đã đầu tư tại diện tích nhà này do Trường Tiểu học và THCS Pascal đang quản lý.

Bên cạnh đó, bản án số 215/2020/KDTM-PT cũng nêu: “Kể từ sau ngày xét xử sơ thẩm (26/11/2019), người phải thi hành án còn phải chịu lãi suất đối với khoản tiền chưa thanh toán theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015”.

Toà tuyên án là vậy, tuy nhiên việc thi hành án lại rất khó hiểu.

Theo phản ánh, sau khi nhận được bản án phúc thẩm thì trường Newton đã có đơn yêu cầu được thi hành án theo các quyết định đã nêu trong bản án, đơn vị này cũng đã nộp đủ số tiền trên 15 tỷ đồng cho Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bắc Từ Liêm.

Thế nhưng, ngay sau đó, Công ty TDS đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét kháng nghị theo trình tự Giám đốc thẩm.

Sau khi tiếp nhận, Chánh án TAND cấp cao đã có văn bản yêu cầu hoãn thực hiện Bản án phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT của TAND thành phố Hà Nội trong thời hạn 3 tháng để xem xét nội dung theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến ngày 4/3/2021, TAND cấp cao tại Hà Nội ban hành Thông báo số 24/TB-TANDCC-KDTM về việc không có căn cứ kháng nghị theo trình tự Giám đốc thẩm đối với bản án nêu trên.

Đồng thời, Tòa án đề nghị cơ quan THADS thực hiện đúng các nội dung quyết định của bản án đối với các bên liên quan.

Các bên liên quan nhận được thông tin kế hoạch cưỡng chế lần 2, dự kiến tổ chức vào 8h sáng ngày 24/3/2021. Nhưng trước đó gần một ngày, Cục Thi hành án dân sự Hà Nội thay vì thực hiện thi hành án thì lại dừng cưỡng chế với lý do nhận được đơn tố cáo.

Ngày 23/3, bà Lê Thị Bích Dung cùng đoàn của nhà trường cử đi (4 người) đến Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội để liên hệ làm việc.

Khi chưa kịp trình bày nội dung cần tìm hiểu thì bà Lê Thị Bích Dung bị một nhóm đối tượng gồm 5 người xuất hiện dùng lời lẽ thô tục chửi bới và lao vào tấn công khiến bà Dung ngất xỉu, phải nhập viện điều trị tại Viện Quân y 103 với đa chấn thương trên khắp cơ thể, tất cả những điều này đều được camera giám sát ghi lại. Về sự việc nêu trên bà Lê Thị Bích Dung đã có đơn yêu cầu khởi tố vụ án.

Trao đổi với phóng viên, bà Dung cho biết: "Theo khoản 1 Điều 146 - Luật Thi hành án dân sự 2008: “Đối với quyết định, hành vi tại điểm a, khoản 2 Điều 140 của Luật này thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu là 15 ngày, lần hai là 30 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại". Như vậy, kể từ 23/3/2021 thì đến 7/4/2021 là hết hạn nhưng Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội đến ngày 26/4/2021 lại ra công văn dừng lần hai là 30 ngày”.

Như vậy việc Cục THADS thành phố Hà Nội ban hành quyết định tạm dừng thi hành án đến nay đã quá hạn lần 2 (tức là ngày 7/5/2021) mà không có quyết định thay thế, phải chăng là hành vi trái luật, cản trở việc thi hành bản án có hiệu lực pháp luật? Nếu trong quyền hạn của các cơ quan có thẩm quyền mà không xem xét hồ sơ rồi cứ dừng thi hành án thì biết bao giờ học sinh mới có chỗ học ổn định?".

Một vụ án đã được toà phúc thẩm ban hành quyết định, các bên có quyền và lợi ích liên quan không có khiếu nại mà Quyết định Thi hành án số 510/QĐ-CCTHADS được ban hành vào tháng 12/2020 phải đợi 3 tháng sau, khi đã hết hiệu lực khiếu nại mới thực hiện liệu có đúng quy định?

Theo bà Dung: "Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội không nghiên cứu, xem xét rõ hồ sơ mà đã thụ lý đơn khiếu nại, tố cáo và dừng thi hành toàn bộ Bản án số 215/2020/KDTM-PT ngày 30/11/2020 của TAND thành phố Hà Nội, trong đó có cả dừng thi hành Quyết định số 511/QĐ-CCTHADS là đang cản trở và cố tình xâm phạm các quy định của pháp luật".

Điều đáng nói, theo đại diện trường Newton, văn bản số 1722/CTHADS ngày 23/3/2021 cho dừng thi hành án nhưng không nêu rõ thời gian cụ thể và đến nay Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội vẫn chưa có văn bản trả lời cho các đương sự; Việc này đã gây thiệt hại, ảnh hưởng rất lớn về tài sản và tinh thần đối với nhà trường, phụ huynh và học sinh.

Trao đổi với phóng viên, nhiều phụ huynh có con em theo học tại ngôi trường này cho biết, vô cùng lo lắng và hoang mang vì sự việc kéo dài nhiều năm, gây ảnh hưởng đến tâm lý của các em.

Chị Thuỷ, phụ huynh có con đang theo học tại trường Newton bày tỏ: "Chúng tôi rất lo ngại vì sự việc kéo dài nhiều năm, gây ảnh hưởng đến tâm lý của các em. Được biết, Nhà nước cho doanh nghiệp thuê đất để xây trường dạy học với mức ưu đãi thì thực chất là gián tiếp cho ưu đãi đến học sinh, vụ án này toà đã tuyên án thì không có chuyện kiện cáo, dừng thi hành án là cản trở quyền lợi của học sinh".

"Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng thực thi quyết định của bản án cho các cháu yên tâm học tập tại trường, không phải đi mượn địa điểm nữa”, chị Thuỷ nói.

Theo tìm hiểu, trường Newton và bà Dung đã có đơn gửi đến Cơ quan Điều tra của Viện KSND tối cao phản ánh về việc ông Chu Quang Tiến, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hà Nội đã có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn, cố ý cản trở việc thi hành án theo quy định tại Điều 381, ra quyết định trái pháp luật theo điều 371 Bộ luật Hình sự 2015.

Một vụ án gần như đã ngã ngũ, các phán quyết của toà án đã rất rõ ràng, tại sao đến thời điểm này vẫn chưa thực hiện thi hành án theo quy định? Liệu đằng sau câu chuyện này có điều gì đang khuất tất”?

Đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, xem xét toàn bộ quy trình giải quyết vụ án nêu trên, để đảm bảo vụ án được giải quyết đúng pháp luật, tránh kéo dài ảnh hưởng đến việc học tập, không xâm phạm đến quyền lợi của hàng nghìn học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạ lùng thi hành án: Hàng ngàn học sinh trường Newton bị ảnh hưởng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO