Lạc trong Julian Alps: Dãy núi cổ tích ở vùng đất Slovenia

Mai Nguyễn (Theo CNN) 13/02/2022 13:30

Dãy núi Julian Alps sở hữu những khung cảnh đẹp như bước ra từ truyện cổ tích, mang đậm nét đặc trưng riêng của vùng đất thần tiên Slovenia.

Julian Alps là một dãy núi tuyệt đẹp, nằm phía trong vùng núi cao ở Tây Bắc của Slovenia. Nơi đây có rất nhiều kỳ quan thiên nhiên, nhiều kỳ quan nằm trong công viên quốc gia duy nhất của đất nước, công viên Triglav.

Hồ Bled ở Slovenia. Ảnh: CNN.
Hồ Bled ở Slovenia. Ảnh: CNN.

Kể từ năm 2019, việc thám hiểm vùng đất này đã trở nên dễ dàng hơn trước sự ra đời của Đường mòn Juliana. Con đường dài 270 km uốn lượn vòng quanh chân núi Julian Alps qua 16 chặng, bắt đầu và kết thúc ở khu trượt tuyết nổi tiếng Kranjska Gora.

Đường mòn Juliana uốn quanh những đỉnh núi cao chót vót, những thác nước mạnh mẽ, cùng những dòng sông chảy xiết và những hồ nước trên ngọn núi hoang sơ.

Hồ Bled

Hồ Bled ra đời từ kỷ băng hà và bao quanh nó là những dãy núi cao vút và hùng vĩ. Dòng nước màu ngọc lam như thủy tinh của hồ Bled bao quanh một hòn đảo nhỏ, với một nhà thờ baroque mang kiến trúc thời kỳ Phục Hưng nằm giữa rừng thông. Nhà thờ Bled được xây trên đảo nổi giữa hồ từ thế kỷ 15 và sở hữu ngọn tháp cao 52 mét.

Vào mùa đông, hồ Bled cùng lớp băng tuyết trắng xoá, hiện lên nổi bật giữa làn sương sớm với một vẻ đẹp như bước ra từ những câu chuyện cổ tích của Andersen.

Hồ Bled ở Slovenia. Ảnh: CNN.
Hồ Bled ở Slovenia. Ảnh: CNN.

Nằm sừng sững trên một vách đá nhìn ra phía hồ chính là Lâu đài Bled, một pháo đài thời Trung cổ. Theo một số tài liệu ghi lại, công trình này được xây dựng từ hơn 1.000 năm trước, tuy nhiên những gì còn lại ngày nay là tàn tích từ thế kỷ 16. Trong nhiều thập kỷ, nơi đây là trung tâm hành chính của các giám mục, sau đó qua tay nhiều chủ, trước khi trở thành tài sản của nhà nước, chịu sự quản lý của các tổ chức văn hóa.

Hẻm núi Tolmin

Ở cuối phía nam của Công viên Quốc gia Triglav, hẻm núi Tolmin cắt ngang qua những khung cảnh ấn tượng nhất của Đường mòn Juliana.

Khung cảnh hùng vĩ của hẻm núi Tolmin. Ảnh: CNN.
Khung cảnh hùng vĩ của hẻm núi Tolmin. Ảnh: CNN.

Có một điều gì đó gần như nguyên sinh về những bức tường đá vôi trong rừng và trên dòng sông Tolminka, với làn nước xanh thẳm chảy bên dưới dọc theo những tảng đá. Tại điểm thấp nhất trong vườn quốc gia, ở độ cao 180 mét so với mực nước biển, có một điểm hợp lưu giữa hẻm núi Tolmin và sông Zadlaščica với những bậc thang đá và những cây cầu gỗ đẹp như tranh vẽ.

Hồ Bohinj

Được che chở bởi những ngọn núi phủ rừng thông xanh ngát, hồ Bohinj được coi là viên ngọc xanh nơi tận cùng thế giới. Bohinj còn được mệnh danh là ‘hồ gương’ bởi mặt hồ trong suốt không một gợn sóng. Trong hàng trăm năm, hồ nước Bohinj bị cách ly gần như hoàn toàn với thế giới. Cũng chính vì sự cách biệt về địa lý này, người dân ở Slovenia thường có một câu châm ngôn hài hước: “Bohinj đi sau thế giới một ngày”.

Vẻ đẹp của hồ Bohinj ở Slovenia. Ảnh: CNN.
Vẻ đẹp của hồ Bohinj ở Slovenia. Ảnh: CNN.

Nguồn nước của hồ Bohinj chủ yếu từ Hồ Đen chảy xuống (Black Lake). Chính vì thế nước trong hồ chia thành hai phần rõ ràng thể hiện bằng đường ranh giới ở giữa, như thể hiện một giao ước ngầm từ hàng trăm nghìn năm qua. Một nửa hồ phía gần bờ sẽ có màu nước trong suốt, đến độ bạn có thể soi rõ mặt mình vào lòng hồ. Ngược lại, nửa bên kia hồ lại mang màu nước xanh thẫm đầy bí ẩn.

Phía bên kia hồ sừng sững bức tượng đồng Zlatorog – một bức tượng sậm màu, hình dáng mảnh khảnh. Zlatoro có nghĩa là Sừng Vàng. Bức tượng này chính là hình ảnh con hươu huyền thoại được người dân tôn thờ, bởi vì họ cho rằng con hươu đã bảo vệ cho những rặng núi xung quanh hồ.

Thung lũng Soča

Đi theo những khúc quanh của Đèo Vršič từ Hồ Jasna sẽ đến Thung lũng Soča. Thung lũng Soča lấy tên từ một con sông thơ mộng chảy qua vùng núi phía tây Slovenia – dòng sông Soča. Đây là con sông dài 136 km, khởi nguồn từ thung lũng Trenta của Slovenia, một trong những thung lũng đẹp nhất và hoang sơ nhất ở châu Âu, thuộc dãy Julian Alps ở độ cao 1.100 mét.

Hmme
Vẻ đẹp tráng lệ của lũng Soča ở Slovenia. Ảnh: CNN.

Sông Soča nổi tiếng với dòng nước màu ngọc lục bảo, vậy nên nơi đây còn được mệnh danh là ‘Viên ngọc xinh đẹp’. Soca cũng là một trong những con sông hiếm hoi trên thế giới giữ được màu nước đồng nhất trong suốt chiều dài của nó.

Đỉnh núi Triglav

Triglav là ngọn núi cao nhất ở Slovenia với độ cao 2.864 mét, và là đỉnh cao nhất của dãy Julian Alps. Ngọn núi là một biểu tượng của dân tộc Slovene. Đồng thời cũng là trung tâm của vườn quốc gia Triglav, vườn quốc gia duy nhất của Slovenia. Rất nhiều tên gọi khác nhau đã được đặt cho ngọn núi trong suốt chiều dài lịch sử. Theo nhà leo núi và giáo sư người Đức Adolf Gstirner, dấu vết đầu tiên của tên gọi Triglav lần đầu xuất hiện dưới dạng viết với tên Terglau năm 1452, nhưng tài liệu gốc đã bị mất.

Sự hùng vĩ của đỉnh núi cao nhất châu Âu. Ảnh: CNN.
Sự hùng vĩ của đỉnh núi cao nhất Slovenia. Ảnh: CNN.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạc trong Julian Alps: Dãy núi cổ tích ở vùng đất Slovenia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO