Lai Châu: Nâng cao hiệu quả y tế cơ sở vùng cao

V.Tuyến 28/11/2018 09:00

Phong Thổ là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Lai Châu, địa bàn tương đối rộng, với 18 xã, trong đó có 15 xã đặc biệt khó khăn. Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn cũng gặp không ít khó khăn.

Lai Châu: Nâng cao hiệu quả y tế cơ sở vùng cao

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Phong Thổ.

Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm đầu tư của tỉnh, Trung ương cũng như nỗ lực truyền thông của cán bộ y tế cơ sở, nhân dân đã hiểu và tự giác đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh và được hưởng lợi từ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngay tại cơ sở.

Hoang Thèn là xã đặc biệt khó khăn của huyện Phong Thổ, đa phần người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Vì vậy, cán bộ y tế xã thường xuyên tăng cường xuống các bản để truyền thông về một số chương trình mục tiêu y tế quốc gia như: Lợi ích của tiêm chủng mở rộng; lợi ích của khám thai, chăm sóc sau sinh và một số bệnh truyền nhiễm…

Bà Giàng Thị Hòa, Trạm trưởng Trạm y tế xã Hoang Thèn cho biết, theo kế hoạch, mỗi quý, các cán bộ y tế xã tổ chức xuống bản tuyên truyền một lần, vì thế nhân dân đã hiểu rõ về lợi ích của tiêm chủng và chăm sóc sức khỏe sinh sản. Theo đó, người dân đã đưa con đến cơ sở y tế tiêm chủng đúng lịch, hàng năm đạt trên 94%. Phụ nữ có thai đã đến cơ sở y tế khám thai định kỳ và sinh con.

Nhờ công tác truyền thông, nhân dân đã tự giác đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh, không như trước kia cán bộ y tế phải xuống tận cơ sở để vận động khám chữa bệnh. Hiện nay tổng số lần khám bệnh trên địa bàn đã đạt 1,7 lần/năm/người, bà Giàng Thị Hòa chia sẻ thêm.

Chị Tẩn Thị Thương, bản Hoang Thèn, xã Hoang Thèn cho biết: Mỗi lần đến trạm y tế, chị đều được các bác sỹ thăm khám nhiệt tình... Ngoài ra, các y, bác sỹ ở đây còn thường xuyên lên tận bản để tư vấn cho các chị em phương pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản. Khi có thai phải thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp để tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Theo bà Phùng Thị Lai, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Phong Thổ, thời gian qua, đơn vị cũng đã phối hợp với Trung tâm Dân số và các ban, ngành đoàn thể của huyện, xã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân trong công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe.

Nhờ sự quan tâm đầu tư của tỉnh, Trung ương cũng như đẩy mạnh công tác truyền thông tại cơ sở, công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện Phong Thổ đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng nhiều, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị còn hạn chế, thiếu đội ngũ bác sỹ có trình độ chuyên khoa sâu như sản, hồi sức cấp cứu, nội, nhi… nên cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. “Chúng tôi mong muốn được tạo điều kiện đối với các trung tâm, bệnh viện, trạm y tế trên địa bàn huyện về đào tạo nhân lực, cơ sở vật chất trang thiết bị nhằm đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh trên địa bàn, đặc biệt là các địa bàn vùng cao biên giới”, bà Phùng Thị Lai kiến nghị.

Theo Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ, hiện nay, trên địa bàn huyện Phong Thổ có 10/18 trạm y tế xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế, 22,2% trạm y tế có bác sỹ, gần 80% trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sỹ sản nhi, gần 96% thôn, bản có nhân viên y tế hoạt động... Người dân cơ bản đã bỏ được hủ tục về cúng chữa bệnh. Phụ nữ có thai đã đến trạm y tế khám và sinh con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lai Châu: Nâng cao hiệu quả y tế cơ sở vùng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO