Lai Châu: Người dân Nậm Củm mong được tái định cư ở nơi an toàn

Việt Hoàng 16/07/2018 09:00

Những ngày mưa lũ vừa qua, người dân bản Nậm Củm, xã Bum Nưa, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu đã phải tháo chạy để thoát thân vì đất đá và cây cối theo dòng suối bên sườn bản bất ngờ đổ ập xuống. Người dân Nậm Củm mong muốn sớm được tái định cư ở nơi an toàn để yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống lâu dài.

Lai Châu: Người dân Nậm Củm mong được tái định cư ở nơi an toàn

Người dân bản Nậm Củm tương trợ, giúp đỡ nhau dọn dẹp đất, đá tràn vào nhà.

Sau 9 ngày lũ đi qua, người dân bản Nậm Củm vẫn chưa hết bàng hoàng, lo sợ. Khoảng 15 giờ ngày 25/6, lũ bỗng đổ ập xuống bản theo dòng suối Huổi Chả Pỏ. Tất cả người dân hô hoán, tháo chạy kịp đến nơi an toàn nên không thiệt hại về người nhưng 20 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó 8 nhà bị ảnh hưởng nặng, hệ thống cung cấp nước bị hỏng, vật nuôi bị cuốn trôi, một số diện tích ruộng bị ảnh hưởng…

Ông Lò Văn Chưng, 54 tuổi, dân tộc Mảng ở bản Nậm Củm cho biết, lũ từ trên khe suối về rất nhanh, cuốn theo đất đá và cây cối tràn vào nhà. Bà con phải chạy đến chỗ nọ chỗ kia để trú lấp. Người dân trong bản rất lo lắng vì mới bắt đầu vào mùa mưa lũ. Hiện các hộ không dám về nhà ở mà phải sơ tán đến nhà văn hóa bản. Cả bản động viên giúp đỡ nhau san gạt đất, đá, cây gỗ ra khỏi sàn nhà. “Trước kia, lúc còn nhỏ, tôi có chứng kiến một lần bị lũ đổ về bản, trận lũ ấy còn kinh khủng hơn. Bà con ở đây đã quen với việc chạy lũ, thấp thỏm lo âu khi trời đổ mưa. Tôi mong muốn các cấp chính quyền quan tâm, chọn mặt bằng để chuyển bà con dân bản”, ông Chưng chia sẻ.

Bản Nậm Củm có 32 hộ, 162 khẩu của đồng bào dân tộc Mảng sinh sống. Tất cả đều là hộ nghèo, kinh tế rất khó khăn. Bản Nậm Củm nằm sát khe suối Huổi Chả Pỏ, trước mặt là suối Nậm Sì Lường nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ quét rất cao. Mặc dù nhiều lần, dân bản đã có ý kiến với chính quyền được chuyển đến nơi an toàn nhưng vẫn chưa được bố trí. Ông Lò Y Van, Trưởng bản Nậm Củm cho biết, lũ quét vào bản, đất đá sạt vào nhà của hơn 20 hộ dân. Lũ về quá nhanh, bà con phải chạy ra bãi ruộng dưới bản để tránh lũ. Người dân trong bản đề nghị Nhà nước xem xét giúp đỡ, hỗ trợ cho máy xúc dọn dẹp đất, đá, cây cối lấp kín phía trên bản; đồng thời mong muốn sớm được di chuyển ra khỏi vùng lũ lụt để ổn định đời sống.

Tổ công tác của UBND huyện Mường Tè đã vào bản Nậm Củm động viên, hỗ trợ nhu yếu phẩm và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân bản. Chủ tịch UBND huyện Mường Tè Mai Văn Thạch yêu cầu các đơn vị chuyên môn nhanh chóng khơi thông dòng chảy suối Huổi Chả Pỏ, giúp người dân dọn dẹp đất đá và lập phương án để tái định cư cho các hộ dân ra khỏi vùng lũ nguy hiểm. Những ngày tới, người dân phải chủ động di dời đến nhà văn hóa bản, bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Ông Mai Văn Thạch cho biết, huyện đã tổ chức di dời được trên 200 hộ song vẫn còn 200 hộ nữa nằm trong vùng có nguy cơ thiên tai. Dự báo những khu dân cư nằm trong nguy cơ sạt lở, lũ quét đã có nhưng nguồn lực hiện nay không đảm bảo để tổ chức di dời sớm. Những nơi có nguy cơ sạt lở, lũ ống cao đã được tổ chức di chuyển. Với tình hình mưa, lũ diễn biến phức tạp như hiện nay, những nơi nguy cơ thấp cũng cần thiết phải di chuyển. Thời gian tới, huyện sẽ chú trọng công tác cảnh báo tới người dân, tập trung nguồn lực di dời dân ra vùng nguy cơ sạt lở, lũ quét; tiếp tục rà soát để lên phương án di dời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lai Châu: Người dân Nậm Củm mong được tái định cư ở nơi an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO