Lai Châu: Nỗ lực phá bỏ cây thuốc phiện

Lê Nam 23/06/2017 14:30

Hiện nay tình trạng tái trồng cây thuốc phiện vẫn đang diễn ra tại nhiều khu vực. Xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, một trong xã nghèo nhất của tỉnh này lại chính là xã có diện tích tái trồng cây thuốc phiện lớn nhất của tỉnh.

Cán bộ và nhân dân ở Tà Tổng quyết tâm phá bỏ cây thuốc phiện.

Thực tế này đã đòi hỏi chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt với quyết tâm đem cái chết trắng ra khỏi cuộc sống của đồng bào vùng cao nơi đây.

Tà Tổng, xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Tè (Lai Châu), không chỉ là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, di dịch cư tự do mà còn được xem là “thánh địa” của hoa anh túc. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, chính quyền các cấp đã vào cuộc quyết liệt, nhờ đó, vấn đề tái trồng cây thuốc phiện đã cơ bản được kiểm soát.

Xã Tà Tổng có diện tích hơn 510 km2 với hơn 95% số dân là đồng bào dân tộc Mông. Do địa bàn rộng, giao thông chia cắt, trước đây người dân của các bản ở xã Tà Tổng phải đi bộ tính bằng ngày đường rừng. Mặc dù đã cấm, đã được tuyên truyền, song vì nhận thức hạn chế, người dân vẫn lén lút trồng cây thuốc phiện. Tình trạng này diễn ra ở hầu hết các bản vùng sâu, vùng xa của xã.

Chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành, trong đó nòng cốt là lực lượng công an đã vào cuộc nhằm đấu tranh tuyên truyền và ngăn chặn vấn nạn này. Cùng với việc thành lập đồn công an tại bản Nậm Ngà để quản lý địa bàn, Công an tỉnh Lai Châu thường xuyên cử các tổ công tác xuống từng hộ dân vận động tuyên truyền; yêu cầu các gia đình ký cam kết không tái trồng cây thuốc phiện. Đồng thời, kiểm soát và tổ chức cho hàng trăm người nghiện đi cai.

Phó Chủ tịch UBND xã Tà Tổng Giàng A Chu cho biết: “Các ban, ngành liên quan đã đến từng nhà dân để tuyên truyền về tác hại của cây thuốc phiện. Ban đầu, nhiều người không nghe và không ký cam kết với chính quyền. Tuy nhiên, nhờ sự vận động kiên trì của các cán bộ và nhất là tiếng nói của các già làng, trưởng bản, người có uy tín, những hộ dân này đã hiểu và cam kết không trồng lại cây thuốc phiện nữa”.

Sau khi ký cam kết, rất nhiều người chủ động thông báo cho chính quyền khi phát hiện các đám nương nghi trồng cây thuốc phiện. Qua đó, chính quyền đã kịp thời nắm bắt, vận động và ngăn chặn việc tái trồng cây thuốc phiện.

Trước đây, chính quyền địa phương tổ chức phá nhổ theo định kỳ chứ không có biện pháp ngăn chặn. Mấy năm trở lại đây, cùng với các cơ quan chức năng, ngay từ khi bước vào mùa làm nương, gieo hạt, chính quyền, đoàn thể tổ chức đi kiểm tra, tuyên truyền. Việc ngăn chặn tái trồng cây thuốc phiện trở thành chiến dịch, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương.

Cùng với đó, việc làm tốt công tác cai nghiện đã khiến số người nghiện trong xã giảm đến 80%. Tại hội nghị tổng kết công tác phòng ngừa, ngăn chặn tái trồng cây thuốc phiện được tổ chức mới đây tại xã Tà Tổng, ông Giàng Tủa Ly, Phó trưởng bản Tia Ma Mủ khẳng định, việc trồng cây thuốc phiện ở bản ông gần như không còn.

Đại tá Bùi Xuân Phong, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết: “Chúng tôi tham mưu cho tỉnh ban hành một kế hoạch cao điểm về phòng chống tái trồng cây thuốc phiện ở Mường Tè, các cấp vào cuộc, riêng lực lượng công an chúng tôi đã tăng cường 100 chiến sỹ . Như vậy diện tích trồng thuốc phiện năm nay giảm hẳn vì những diện tích được phát và có khả năng trồng cây thuốc phiện đã được phát hiện và yêu cầu lực lượng trồng rừng.”

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lai Châu: Nỗ lực phá bỏ cây thuốc phiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO