Lai Châu: Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Tuệ Phương 22/08/2022 14:00

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã luôn tích cực, chủ động phối hợp xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Từ đó từng bước làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Cán bộ bộ phận “một cửa” huyện Than Uyên trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Vào đầu năm 2020, thành phố Lai Châu đã tổ chức sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp xã. Việc sáp nhập đồng nghĩa với tâm tư, nguyện vọng của người dân sẽ có những xáo trộn nhất định. Thấu hiểu được điều đó, Ủy ban MTTQ thành phố Lai Châu đã tổ chức tuyên truyền, vận động để bà con hiểu được đây là chủ trương đúng đắn nhằm xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh. Khi thực hiện việc này, chính quyền xã còn tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhân dân cũng như giải thích về mục đích của chủ trương sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy chính quyền cơ sở, đảm bảo việc quản lý đất đai tốt hơn. Trong quá trình sáp nhập, chính quyền xã cũng sắp xếp, bố trí lại cán bộ đủ năng lực, trình độ, uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc để bộ máy của chính quyền cơ sở hoạt động hiệu quả hơn.

Bà Hà Thị Phú - Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Lai Châu cho biết, để triển khai việc này, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ từ thành phố đến cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm, đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, tích cực, tự giác, chủ động tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, giám sát và phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân… Theo đó, công tác quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở được đổi mới theo hướng gần dân, vì nhân dân phục vụ. Các khoản thu, chi đều được thông báo công khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức thiết thực như công khai qua hệ thống loa truyền thanh không dây, niêm yết tại trụ sở UBND xã, phường, các tổ dân phố, các thôn, bản.

Cũng là một trong những đơn vị thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, những năm qua, xã Phúc Khoa, huyện Than Uyên đã luôn chủ động phối hợp cùng chính quyền phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Thông qua đó, góp phần củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng của hệ thống chính trị, thúc đẩy cải cách hành chính. Nhờ đó, tác phong của cán bộ, đảng viên đã có nhiều chuyển biến tích cực với tinh thần trọng dân, sát dân, gần dân, có trách nhiệm với dân. Năm 2021, bộ phận một cửa xã Phúc Khoa tiếp nhận và giải quyết gần 1.000 thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Sùng A Hồ - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lai Châu cho biết, trong thời gian qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã được MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thể hiện rõ nét trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Với việc thực hiện quy chế dân chủ một cách bài bản nên đời sống của bà con các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lai Châu ngày một khởi sắc, ý thức làm chủ của người dân được nâng lên, góp phần tích cực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lai Châu: Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO