Lại chuyện bia rượu và... đánh nhau

Thiện Dân 23/02/2021 08:30

Một vụ ẩu đả đã xảy ra tại Hòa Bình tiếp tục làm xôn xao dư luận. Việc xảy ra vào tối 21/2 tại một quán karaoke ở thôn Cố Thổ, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Hai nhóm thanh niên đến hát karaoke xảy ra mâu thuẫn. Một người đã rút dao đâm loạn xạ khiến 3 người tử vong, một số khác bị thương.

Ngày Tết, ngày Xuân, việc tụ tập chơi bời, nhậu nhẹt vốn là chuyện thường tình. Tuy nhiên từ đây, lại thường nảy sinh ẩu đả, gây thương tích, dẫn đến án mạng. Ngay Tết Tân Sửu này, mặc dù dịch Covid-19 vấn diễn biến phức tạp, nhiều nơi phải cách ly, cấm tụ tập, lại thêm việc thực hiện các quy định cấm rượu, bia khi tham gia giao thông, tuy nhiên trong 6 ngày Tết vẫn có hơn 4.000 người phải nhập viện, hơn 50% phải điều trị, 8 người chết… chỉ vì đánh nhau.

Và oái oăm thay, số người bị TNGT, bị chết mà nguyên nhân do uống rượu bia lại tăng. Như vụ ẩu đả tại Hoà Bình này rồi sẽ được cơ quan điều tra làm rõ, nhưng người ta đã ngửi thấy cái mùi rượu, bia, ma tuý. Chỉ có rượu, bia, ma tuý mới kích động, đẩy con người ta đến mức không làm chủ được bản thân như vậy.

Cũng lại chuyện rượu bia, ngay trong ngày Mùng Một Tết Tân Sửu, anh Nguyễn Quyết T. ở thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh) đang chúc Tết nhà một người quen thì bị cả một nhóm khoảng 20 người cầm hung khí đến chém tới tấp. Anh T. bị chém vào mặt, vào đầu, phải đi cấp cứu, đồng thời một người khác vào can ngăn cũng bị vết chém oan gia. Nguyên nhân cũng chỉ vì xảy ra mâu thuẫn giữa anh T và một người tên Đức Thắng khi đang uống rượu. Thắng vì cay cú đã bỏ về, gọi người đến để ra oai.

Những vụ ẩu đả, đánh nhau dẫn đến những cái chết, tai nạn thương tâm ngay trong những ngày đầu Xuân khiến người ta thấy buồn. Xưa dân gian vẫn coi trọng ngày Xuân, ngày Tết, mọi hiềm khích, mâu thuẫn đều bỏ qua. Năm mới ai ai cũng lấy niềm vui, sự đoàn kết làm trọng, ai ai cũng chúc nhau cho một năm mới an lành, hạnh phúc.

An lành, hạnh phúc chưa thấy đâu, lại thấy ngay tai hoạ mang lại từ chính con người. Kẻ sứt đầu, mẻ trán phải vào bệnh viện, hay ra đi mang nỗi oan xuống mồ, kẻ vào nhà giam ngồi bóc lịch…để lại buồn đau cho gia đình, người thân. Và đâu đó, chỉ có con ma men trong bóng tối nhe răng cười.

Ngày Xuân, cũng lại lần nữa nên nhắc mỗi người nên biết kiềm chế, tu rèn đạo đức, tuân thủ pháp luật nói chung trong đó có việc dùng rượu bia. Các cơ quan chức năng, người thừa hành công vụ cũng cần tỉnh táo, nâng cao trách nhiệm chấn chỉnh kỷ cương để giữ gìn sự yên vui, hạnh phúc cho mỗi nhà, cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lại chuyện bia rượu và... đánh nhau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO