Lại chuyện về hành xử

Thiện Dân 05/08/2021 08:33

Những ngày qua liên tục xuất hiện những chuyện không vui, xuất phát từ những hành vi, hành xử thiếu văn hóa, thiếu suy nghĩ, bồng bột của một số cá nhân từ dân đến “quan”. Bi hài có, đau lòng có, đủ cả, mà lẽ ra không đáng có, không xảy ra nếu như người ta biết lắng nghe, kiên nhẫn, sống chậm lại đôi chút để cùng thông cảm, sẻ chia...

Chuyện như cụ già Nguyễn Văn H. (79 tuổi) ở phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội không đeo khẩu trang, đi ra đường trong thời điểm giãn cách xã hội. Khi được cảnh sát khu vực đang làm nhiệm vụ trực chốt dịch nhắc nhở thì cụ này đã không nghe, lại cầm mũ cối phang luôn vào đầu anh cảnh sát làm anh bị thương.

Nguy hiểm hơn, như 2 cha con Nguyễn Quốc Dũng (54 tuổi), Nguyễn Quốc Bảo (31 tuổi) ở xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi xe máy, không đeo khẩu trang, không đội mũ bảo hiểm, qua chốt kiểm dịch không chấp hành dừng lại. Khi tiếp tục gặp tổ tuần tra phòng, chống dịch, thì lấy dao đâm người và bỏ chạy về nhà. Lực lượng chức năng đến nhà vận động họ ra làm việc thì họ dùng rựa cố thủ, chống đối, chém gần đứt lìa bàn tay một công an viên...

Không chỉ những người dân quá khích hóa tội phạm mà ngay cả những người tưởng như có kiến thức, có văn hóa cũng vẫn hành xử kiểu vũ phu như Phó chánh văn phòng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Trần Vinh. Khi đoàn cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm ở khu vực nhà ông này, ông cho rằng nhân viên y tế lấy mẫu sơ sài và xảy ra cự cãi. Khi đến lượt ông cán bộ, nhân viên lấy mẫu kỹ hơn, thì ông đã tát cô nhân viên y tế mà theo ông chỉ là “phản ứng tự nhiên, gạt tay trúng vào mặt”.

Những hành vi kiểu như trên đều đã và đang được xử lý theo pháp luật. Từ bước đầu phạt 2 triệu đồng cụ già cho đến khởi tố, bắt tạm giam 2 bố con chống lực lượng chức năng. Nhiều bài học, vấn đề đã tiếp tục đặt ra từ những việc nêu trên.

Trong những ngày dịch dã hoành hành, biết bao lo lắng, căng thẳng, bức xúc đối với mọi cá nhân và cộng đồng. Để chống dịch thành công, vấn đề đầu tiên với mọi đơn vị, cá nhân là phải tôn trọng pháp luật, các quy định phòng, chống dịch. Đồng thời, trong lúc khó khăn, càng cần phải bình tĩnh, đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Hành vi như kiểu cụ già ở Nghĩa Đô có thể còn thông cảm vì yếu tố tâm thần, nhưng hành động như 2 cha con ở Bà Rịa - Vũng Tàu hay như ông Phó chánh văn phòng Đoàn ĐBQH Đà Nẵng là không thể chấp nhận được, phải xử lý nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lại chuyện về hành xử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO