Lâm Đồng: 13 trẻ em trong một thôn có triệu chứng viêm gan A do virus

15/07/2020 19:41

Từ ngày 1/5-15/7, tại thôn Đa Nung B, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã ghi nhận 13 trường hợp có các triệu chứng lâm sàng, được chẩn đoán nghi ngờ mắc viêm gan do virus.

Gần chục người trong cùng thôn Đa Nung B (xã Đợ Đờn, Lâm Hà, Lâm Đồng) đều có triệu chứng bệnh viêm gan A. (Nguồn: nongnghiep.vn).

Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cho biết đã xác định 13 trường hợp ở thôn Đa Nung B, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) có triệu chứng vàng mắt, vàng da, mệt mỏi, ăn uống kém, nước tiểu màu sẫm... chẩn đoán nghi ngờ mắc viêm gan A do virus.

Hiện tại, ngành y tế tỉnh Lâm Đồng đề nghị chính quyền và y tế cơ sở tổ chức vệ sinh môi trường, giám sát, điều trị các trường hợp nghi ngờ.

Sau khi có thông tin từ chính quyền địa phương và Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà, sáng 15/7, Đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Y tế huyện Lâm Hà và chính quyền địa phương tiến hành điều tra dịch tễ, xác minh các trường hợp nghi mắc viêm gan A tại thôn Đa Nung B.

Từ ngày 1/5-15/7, tại thôn này đã ghi nhận 13 trường hợp có các triệu chứng lâm sàng, được chẩn đoán nghi ngờ mắc viêm gan do virus. Trong đó, có 3 trường hợp đã được xét nghiệm khẳng định viêm gan A, đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 và 2 (Thành phố Hồ Chí Minh); 10 trường hợp nghi nhiễm, được chẩn đoán và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, Trung tâm Y tế Lâm Hà và Phòng khám tư nhân.

Lứa tuổi mắc bệnh trung bình là 15 tuổi. Cả 13 trường hợp đều là đồng bào dân tộc K’Ho.

Theo ông Đoàn Minh Cương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà, sau khi có phản ánh của Ban Nhân dân thôn Đa Nung, Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành khám sàng lọc, điều tra xác minh từ ngày 1/7. Cụ thể có 30 hộ với 150 người được giám sát và phát hiện 13 trường hợp nhiễm và nghi nhiễm viêm gan A.

Ngành y tế và chính quyền địa phương cũng đã khảo sát các yếu tố liên quan, xác định nguồn nước người dân sử dụng là nước giếng đào không có sân giếng và cổ giếng, xung quanh có nhiều nước thải ứ đọng; đa phần người dân không có nhà tiêu, đi tiêu ra suối cách nhà chỉ 3-5m; môi trường sống xung quanh nhiều rác thải sinh hoạt... nhận định nguồn nước sinh hoạt của người dân bị ô nhiễm bởi nước thải sinh hoạt, phân người và gia súc.

Sau khi xảy ra tình trạng trên, ngành y tế địa phương đã tổ chức 2 lần phun hóa chất xử lý môi trường tại khu vực sinh sống của toàn bộ 38 hộ dân và 3 trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trong khu vực; tổ chức rắc vôi bột xung quanh các hộ gia đình; xử lý các giếng nước bằng Cloramin B và cấp 1.200 viên Cloramin B cho các hộ dân để xử lý nước sinh hoạt...

Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà cũng tuyên truyền vận động người dân vệ sinh môi trường, ăn uống hợp vệ sinh, cải tạo, xây giếng mới hợp vệ sinh; đưa thân nhân đi tiêm vắcxin phòng viêm gan A tại các cơ sở y tế.

Đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng đề nghị Trung tâm Y tế huyện tiếp tục tổ chức giám sát, khám phát hiện và điều trị các trường hợp nghi ngờ; đối với các trường hợp nghi ngờ, tiếp tục cho uống thuốc theo đơn của bác sỹ...

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng cũng đã lấy mẫu nguồn nước ở thôn Đa Nung B để xét nghiệm, xác định nguyên nhân lây nhiễm bệnh.

Bệnh viêm gan A là bệnh truyền nhiễm, do virus HAV gây ra và khá nguy hiểm. Bệnh viêm gan A có thể truyền từ người này sang người khác qua đường ăn uống, tiếp xúc với các đồ vật hay phân của người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lâm Đồng: 13 trẻ em trong một thôn có triệu chứng viêm gan A do virus

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO