Lâm Đồng, Bến Tre khẩn trương khắc phục hậu quả lốc xoáy

Nhóm PV 06/07/2021 06:30

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương đã nhanh chóng tiếp cận vùng bị thiệt hại để nắm bắt tình hình và chỉ đạo địa phương cùng nhân dân tiến hành dọn dẹp, khắc phục để tiếp tục sản xuất nhằm ổn định cuộc sống và sản xuất.

Ngày 5/7, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong các ngày từ 3-4/7, trên địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng rìa phía Nam của vùng áp thấp nóng phía Tây, kết hợp với gió Tây Nam có cường độ trung bình.

Do vậy, tại các địa phương như huyện Lâm Hà và TP Đà Lạt có mưa lớn, đặc biệt huyện Đơn Dương đã xảy ra mưa đá và lốc xoáy.

Mưa lớn, mưa đá và lốc xoáy làm sập hoàn toàn 1 căn nhà, tốc mái 5 căn nhà, rất may không có thiệt hại về người. Ngoài ra còn có hơn 2 ha nhà kính và 16,4 ha nhà lưới bị sập. Thống kê ban đầu, thiệt hại khoảng 81 ha rau màu và 150 ha cây cà phê. Ước thiệt hại do thiên tai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng khoảng 20 tỷ đồng.

Địa phương bị thiệt hai nặng nhất là các xã Lạc Xuân (huyện Đơn Dương) với 6 ha nhà lưới, 2 ha nhà kính, tốc mái 1 nhà cấp 4; xã Lạc Lâm có 4,9 ha nhà lưới… Ngoài ra, tại một số xã khác trên địa bàn huyện Đơn Dương có một số diện tích nhà lưới, rau màu bị hư hỏng, thiệt hại nhẹ, nhân dân tự khắc phục.

Tại huyện Lâm Hà, mưa lớn, mưa đá và lốc xoáy trong các ngày qua cũng làm sập 1 căn nhà, tốc mái 4 căn, sập hàng chục ha nhà kính, thiệt hại khoảng 50 ha rau màu, 150 ha cây cà phê. Ước thiệt hại tại huyện Lâm Hà khoảng 10 tỷ đồng.

Mưa lớn cũng làm sạt lở đất và làm vỡ hệ thống thoát nước công cộng, gây sạt lở nghiêm trọng Công trình xây dựng Trung tâm trưng bày ô tô Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng đang xây dựng trên đường Ba Tháng Tư, phường 3, TP Đà Lạt (Lâm Đồng). Lốc xoáy cũng làm gãy đổ 7 cây thông trên đường đèo Prenn và làm đổ sập một đoạn hàng rào cổng Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương đã nhanh chóng tiếp cận vùng bị thiệt hại để nắm bắt tình hình và chỉ đạo địa phương cùng nhân dân tiến hành dọn dẹp, khắc phục để tiếp tục sản xuất nhằm ổn định cuộc sống và sản xuất.

Đối với sự cố sạt lở tại Dự án nhà trưng bày ôtô Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã đề nghị Sở Xây dựng và UBND TP Đà Lạt yêu cầu chủ dự án khẩn cấp đánh giá mức độ an toàn của cần trục tháp, tháo dỡ khi cần thiết để đảm bảo an toàn tính mạng người dân.

Ngoài ra, chủ dự án phải lập và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, công trình và các công trình lân cận. Đồng thời, có biện pháp che chắn, gia cố để tránh sạt lở đất; tuyệt đối đảm bảo an toàn tính mạng của công nhân trong quá trình xử lý sự cố sạt lở tại vị trí tiếp giáp đường 3/4, phường 3, thành phố Đà Lạt.

Tỉnh Bến Tre đang khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả do lốc xoáy gây ra, làm hàng chục nhà dân ở 2 xã Hòa Nghĩa và Sơn Định, huyện Chợ Lách bị sập và tốc mái vào chiều tối 4/7.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách Nguyễn Anh Linh cho biết, sau khi lốc xoáy xảy ra, lực lượng chức năng huyện đã tiến hành hỗ trợ khắc phục hậu quả thiệt hại cho người dân có nhà bị sập, tốc mái do ảnh hưởng của mưa lớn kèm theo dông lốc.

Theo đó, 16 hộ dân có nhà bị tốc mái tại xã Hòa Nghĩa, đã được lực lượng ứng phó phòng, chống lụt bão tại địa phương hỗ trợ thu dọn, sửa lại nhà. Ngành chức năng huyện Chợ Lách cũng tiến hành làm hồ sơ, thủ tục đề nghị hỗ trợ theo quy định đối với trường hợp một hộ dân có nhà bị sập hoàn toàn ở xã Sơn Định.

Ngoài ra, dông lốc còn gây thiệt hại bật gốc, gãy ngang gốc hơn 13 ha vườn sầu riêng đang cho trái của các hộ dân ở 2 xã Hòa Nghĩa và Sơn Định, ước thiệt hại hàng tỷ đồng. Ông Phan Văn Cầu - xã Hòa Nghĩa, Chợ Lách ngậm ngùi khi vườn sầu riêng 3.000m2 với hơn 100 gốc sầu riêng bị dông lốc làm gãy đổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lâm Đồng, Bến Tre khẩn trương khắc phục hậu quả lốc xoáy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO