Lâm Đồng: Chuẩn bị đưa ra xét xử vợ nguyên Giám đốc Sở Tư pháp về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thanh Nga 28/06/2022 21:17

TAND tỉnh Lâm Đồng đang sắp xếp lịch xét xử bị can Bùi Thị Mai Liên (SN 1974) cùng 3 đồng phạm khác về các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ạlm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cùng bị truy tố với bị can Liên có Bùi Hữu Quang Luận (SN 1990), cháu ruột của Liên; Chu Văn Sửa (SN 1958), Trưởng văn phòng công chứng Đoàn Quang Lưu (3 bị can này cùng bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản); và Trần Thị Quỳnh Lâm (SN 1995), cháu dâu của Liên đồng phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Bùi Thị Liên.
Bị can Bùi Thị Liên.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Lâm Đồng, bà Bùi Thị Mai Liên nguyên là Trưởng phòng hành chính tư pháp thuộc Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng, chồng là ông Đ.X.S. (SN 1972), nguyên Giám đốc Sở này. Trong khoảng thời gian từ tháng 1/2019 đến tháng 3/2020, Bùi Thị Mai Liên thu nhận, chuyển nhượng nhiều thửa đất có diện tích lớn của nhiều người dân trên địa bàn TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Sau đó, Liên nhờ ông Phạm Hà (trú phường 9, TP Đà Lạt) vẽ họa đồ dự kiến phân thành nhiều diện tích nhỏ nhằm mục đích tách thửa, chuyển nhượng từng lô nhỏ để kiếm lời. Tổng số, bị can Liên tự chia và sở hữu khoảng 70 lô đất, tài sản gắn liền với đất, sau đó giao dịch mua bán chồng chéo với hàng chục người.

Đối với những lô đất có giấy CNQSDĐ, Liên nhận cọc của người mua rồi lại thế chấp ngân hàng vay tiền. Tuy nhiên, một số người đã không tố cáo bị can. Hàng chục lô đất chưa có sổ đỏ. Liên dùng nhiều thủ đoạn nhận cọc, nhận tiền đợt 2 theo thoả thuận chờ ra sổ rồi "xù" khách hàng.

Phòng công chứng nơi bị can Liên từng làm việc.
Phòng công chứng nơi bị can Liên từng làm việc.

Đối với một số trường hợp khác, khi lô đất được sang tên cho Luận hoặc Trần Thị Quỳnh Lâm, Liên yêu cầu nhận cọc và yêu cầu Sửa chứng nhận hợp đồng chuyển nhượng cho khách hàng để tiếp tục lấy tiền thanh toán đợt 2, sau đó làm thủ tục nhập, tách thửa đất rồi thế chấp tài sản vào ngân hàng để rút tiền sử dụng. Sau đó, do không có khả năng trả tiền gốc vào ngân hàng để rút các tài sản đã thế chấp ra làm thủ tục tách sổ như đã cam kết trong hợp đồng đặt cọc với khách, đến tháng 3/2020, Liên bị người dân lần lượt gửi đơn tố giác về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hành vi của Liên và 3 đồng phạm giúp sức đã khiến nhiều người tin tưởng, mua đất nhưng không nhận được đất, mất sạch tiền một cách oan uổng.

....
Văn phòng công chứng do bà Liên đầu tư cho Lâm và Sửa hoạt động.

Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát xác định, trong vụ án này, bị can Bùi Thị Mai Liên là người tổ chức, chủ mưu, chỉ huy việc thực hiện các hành vi soạn thảo, ký tên, công chứng vào các văn bản liên quan đến các giao dịch đất đai với người khác để chiếm đoạt tiền của các bị hại. Bùi Hữu Quang Luận, Chu Văn Sửa, Trần Thị Quỳnh Lâm là đồng phạm với vai trò giúp sức, thực hành.

Hiện, toàn bộ hồ sơ vụ án đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng chuyển đến Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng từ tháng 3/2022. Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng đang nghiên cứu hồ sơ và sẽ sớm lên lịch xét xử vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Chồng bà Liên là ông S. cũng bị nhiều người tố là lợi dụng uy tín, chức danh trả lời điện thoại, hứa hẹn và cùng đi vay tiền với vợ khiến nhiều bị hại tin tưởng, yên tâm đưa tiền cho bà Liên vay mượn. Nhưng do chứng cứ không đảm bảo cấu thành tội phạm nên không bị xử lý theo pháp luật. Sau khi bà Liên bị khởi tố bắt giam, ông S. có đơn xin thôi chức và bị điều xuống làm chuyên viên của một công ty lâm nghiệp tại địa phương./

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lâm Đồng: Chuẩn bị đưa ra xét xử vợ nguyên Giám đốc Sở Tư pháp về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO