Lâm Đồng: Giữ ‘vùng xanh’ nơi buôn làng

N.Dũng 09/09/2021 09:00

Trong khi dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều nơi, huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng) vẫn là một trong 4 vùng an toàn -  “vùng xanh”.

Tính từ đầu tháng 7/2021 khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Lâm Đồng đến nay, huyện Lạc Dương là một trong 4 địa phương chưa ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2. Nhưng cách đó không xa, thành phố Đà Lạt là nơi có số ca nhiễm nhiều nhất tỉnh Lâm Đồng. Ý thức điều này, huyện Lạc Dương đã lập hơn 30 chốt bảo vệ “vùng xanh” ở từng buôn làng, khu phố.

Ông Cil Poh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho hay, dù chưa có ca nhiễm SARS-CoV-2 nhưng huyện đã triển khai rất quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt là việc thành lập các chốt vảo vệ “vùng xanh” hỗ trợ việc truy vết, giám sát người cách ly tại nhà và người lạ khi vào địa bàn nhằm nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân, đặc biệt người đồng bào ở địa phương.

Đáng chú ý, trong số các chốt bảo vệ này, bà con người Chil ở các buôn làng tham gia nhiệt tình. Ông Păng Ting Doanh (thôn 1, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương) - Tổ trưởng Tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh” của buôn làng xã Đạ Sar cho biết, tất cả người vào địa bàn thôn đều phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt để phòng, chống dịch. Đối với những ô tô chở hàng từ nơi khác đến, đội trực chốt còn cẩn thận ghi lại biển số xe, giờ vào thôn, danh tính và số điện thoại lái xe.

Theo ông Doanh, những ngày qua người nơi khác đến địa bàn khá đông, trung bình hàng ngày có gần 100 xe máy, ô tô nên tổ tự quản phải chia nhau ra trực mỗi ngày. Công việc cũng nhiều nhưng các anh em đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ để chống dịch bệnh xâm nhập. “Tổ tự quản này không chỉ bảo vệ bản thân mình mà còn bảo vệ cả thôn, xóm và buôn làng nên mình mong muốn mô hình này ngày càng được nhân rộng để các địa phương khác cũng có những vùng xanh như thế này”- ông Păng Ting Doanh đề xuất.

Được biết, từ đầu tháng 8/2021, UBND xã Đạ Sar nhanh chóng tập hợp lực lượng, thành lập 6 tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh”, thực hiện chốt trực trên tất cả địa bàn 6 thôn của địa phương. Thời gian chốt trực từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối hàng ngày nhằm kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn.

Ông Bon Neur Cil Đa Nim, Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Sar (Lạc Dương) cho biết, do dịch bệnh bùng phát ở các nơi nên hiện nay chủ yếu còn xe chở hàng hóa từ nơi khác thường xuyên ra vào địa bàn. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, các chốt trực cũng phân công người giám sát kỹ từng xe chở hàng, chỉ cho lái xe dừng đỗ để dỡ hàng và không được ra khỏi xe. Qua đó nhằm hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập địa bàn.

Mô hình tổ tự quản ở buôn làng người Chil bước đầu đã mang lại hiệu quả. Từ đây, góp phần kiểm soát các người và phương tiện ra vào địa bàn, đồng thời lực lượng của các chốt trực còn tuyên truyền, nhắc nhở người dân địa phương thực hiện 5K để phòng chống dịch… Bên cạnh đó, việc xuất hiện những cái chốt bảo vệ “vùng xanh” như thế này đã tác động trực tiếp tới nhận thức của bà con, như một cách nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Cill Poh, thời gian tới dịch bệnh có thể sẽ phức tạp hơn nhưng địa phương đã xác định duy trì nhiều biện pháp phòng vệ, đặc biệt là tiếp tục xây dựng buôn làng, khu phố an toàn, đảm bảo vùng xanh cho huyện Lạc Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lâm Đồng: Giữ ‘vùng xanh’ nơi buôn làng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO