Lâm Đồng: Hơn 556 tỷ đồng phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc

Văn Yên 31/10/2022 17:18

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Nhiều đoạn đường ở vùng DTTS Lâm Đồng được nâng cấp, sửa chữa từ ngân sách Trung ương và địa phương.
Nhiều đoạn đường ở vùng DTTS Lâm Đồng được nâng cấp, sửa chữa từ ngân sách Trung ương và địa phương.

Theo đó, kế hoạch đề ra mục tiêu, thu nhập bình quân đầu người trong vùng đồng bào DTTS tối thiểu bằng 70% thu nhập bình quân đầu người của tỉnh; hỗ trợ đất ở cho 94 hộ, hỗ trợ nhà ở cho 276 hộ, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư cho trên 606 hộ tại các địa phương; hỗ trợ đất sản xuất cho 840 hộ, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 3.188 hộ. Tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS giảm trên 3,0%/năm. Đầu tư, nâng cấp và mở rộng các tuyến đường đến trung tâm xã, đường giao thông nông thôn; 100% số trường, lớp học và trạm y tế được xây dựng kiên cố; 99,5% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện khác; 100% đồng bào DTTS được xem truyền hình và nghe đài phát thanh. Bảo tồn và phát triển các giá trị, bản sắc văn hóa, lễ hội truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; từ 70% số thôn trở lên có đội văn hóa, văn nghệ truyền thống, hoạt động thường xuyên, có chất lượng...

Phạm vi thực hiện với 78 xã và 44 thôn vùng DTTS thuộc 12 huyện, thành trong tỉnh Lâm Đồng. Đối tượng thụ hưởng bao gồm: Hộ gia đình, cá nhân người DTTS; hộ nghèo, cận nghèo người Kinh, doanh nghiệp, Liên hiệp hợp tác xã, hợp tác xã, các tổ chức kinh tế hoạt động ở xã, thôn đặc biệt khó khăn. Tổng nguồn vốn thực hiện là 556,548 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn vay tín dụng chính sách hơn 393 tỷ đồng; vốn đầu tư phát triển gần 110,4 tỷ đồng; vốn sự nghiệp gần 47,3 tỷ đồng; vốn huy động hợp pháp khác gần 5,8 tỷ đồng.

Nội dung Chương trình gồm các dự án như: Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư ở những nơi cần thiết; đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS; phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch; giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS...

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh và các địa phương triển khai thực hiện theo nội dung kế hoạch đã được phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lâm Đồng: Hơn 556 tỷ đồng phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO