Lâm Đồng: Kiến nghị xử phạt 8 đơn vị sai phạm về khai thác cát

Thanh Nga 19/10/2022 10:05

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các huyện, thành phố trong tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện hoạt động khai thác cát xây dựng trên địa bàn.

...
Một trong những điểm nóng khai thác khoáng sản trái phép tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

Lâm Đồng hiện có 99 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực, trong đó có 93 giấy phép do UBND tỉnh cấp và 6 giấy phép do Bộ TN&MT cấp. Thời gian qua, Lâm Đồng xảy ra các điểm nóng về khai thác khoáng sản trái phép, không phép, gây thất thoát tài nguyên, thất thu ngân sách và ảnh hưởng đến môi trường khiến dư luận địa phương bức xúc.

Để chấn chỉnh thực trạng này, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động các giấy phép khai thác khoáng sản là cát xây dựng, các giấy phép hoạt động trong phạm vi lòng hồ thủy điện, thủy lợi để thực hiện nạo vét kết hợp thu hồi cát trên địa bàn toàn tỉnh đã được cấp từ năm 2021 tới nay. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các huyện, thành phố trong tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện hoạt động khai thác cát xây dựng trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Trãi, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng, đơn vị chịu trách nhiệm chính trong hoạt động thanh tra, kiểm tra này cho biết, bước đầu đã phát hiện 8 đơn vị vi phạm về hoạt động khai thác khoáng sản, trong đó chủ yếu là các đơn vị khai thác cát. Ngoài kiến nghị xử phạt tổng số tiền gần 3 tỷ đồng còn buộc các đơn vị này khắc phục các lỗi vi phạm mới được phép hoạt động trở lại. Hiện công tác thanh tra, kiểm tra vẫn đang được các lực lượng chức năng tích cực triển khai.

"Đa số doanh nghiệp là thực hiện nghiêm, tuy nhiên vẫn còn doanh nghiệp chưa tuân thủ theo quy định của pháp luật. Chúng tôi đã kiểm tra 8 đơn vị trong đó chủ yếu vi phạm những lỗi như khai thác vượt ranh, không đúng theo hồ sơ thiết kế, khai báo sản phẩm đầu ra không đúng theo quy định, chấp hành công tác bảo vệ môi trường chưa nghiêm… Chúng tôi cũng đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện thanh tra cho tới 31/12 mới kết thúc", ông Trãi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lâm Đồng: Kiến nghị xử phạt 8 đơn vị sai phạm về khai thác cát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO