Làm giả dễ thế sao?

Tinh Anh 23/11/2020 13:30

Hiện, chỉ cần có nhu cầu ai cũng có thể có bằng đại học, giấy CMND, quyết định ly hôn... dù không ngồi trên giảng đường ngày nào, chưa ly hôn vợ/chồng. Thậm chí, người ta còn có thể mua biển số xe giả, từ biển trắng, vàng, đến biển xanh, đỏ ở trên mạng.

Ai có nhu cầu xài đồ giả chỉ cần lên mạng tìm kiếm sẽ được đáp ứng ngay tắp lự. Từ các loại giấy tờ giả, văn bằng chứng chỉ giả, tới biển số xe giả đều được “bày bán” ê hề trên không gian mạng. Tùy theo thể loại cần làm giả là giấy tờ, văn bằng chứng chỉ hay biển số xe giả mà người có nhu cầu sẽ phải chi trả số tiền từ vài trăm nghìn đồng tới vài triệu đồng. Việc mua bán hết sức đơn giản, nhanh, gọn.

Chính vì “thủ tục” đơn giản, gọn nhẹ, đáp ứng tức thời, lại được cái “giá rẻ” nên khá nhiều người đã “quyết” mua đồ rởm về dùng. Qua rà soát, nhiều cơ quan, đơn vị trên cả nước đã phát hiện được không ít cán bộ, công chức, viên chức xài bằng giả, chứng chỉ giả. Lực lượng CSGT cũng phát hiện nhiều trường hợp dùng biển số giả là xe dân sự, quân đội, xe công để chở quá khổ quá tải, chở hàng cấm, hàng lậu...

Sở dĩ người ta vô tư xài đồ giả vì ít khi, hiếm trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đơn cử như nhiều trường hợp bị phát hiện sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả chỉ bị khiển trách, nhắc nhở, rút kinh nghiệm sâu sắc. Với một số người có chức vụ, nặng hơn nữa thì cùng lắm là bị cách chức. Thế thì có gì đáng phải sợ? Dùng bằng cấp, chứng chỉ giả nếu trót lọt thì làm “ông lớn”, bị phát hiện thì cùng lắm trở về “mo”, có gì thiệt đâu.

Hay như với các đối tượng dùng biển số xe giả để qua mắt lực lượng chức năng, nếu trót lọt thì thu bộn tiền, chẳng may bị phát hiện thì cùng lắm bị xử phạt hành chính, có gì phải “xoắn”? Chẳng phải lực lượng công an đã nhiều lần phát hiện, xử lý các đối tượng dùng biển số giả để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đó sao? Nhưng thử hỏi mấy người trong số đó bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu không chở ma túy?

Song, những người sử dụng đồ giả chỉ là một vế của vấn đề. Vế còn lại là những đường dây sản xuất, kinh doanh các loại giấy tờ, bằng cấp, chứng chỉ, biển số xe giả. Người sử dụng các loại giấy tờ, bằng cấp, chứng chỉ, biển số giả không bị truy cứu trách nhiệm hình sự đã đành, những kẻ chuyên “kiếm ăn” bằng việc sản xuất các loại đồ giả trên cũng tiêu diêu tự tại ngoài vòng pháp luật, chưa bị cơ quan chức năng “sờ gáy”.

Có thể lực lượng công an sẽ nói rằng, các đối tượng làm giấy tờ, bằng cấp, chứng chỉ và biển số xe giả thực hiện hành vi phạm tội hết sức tinh vi nên khó điều tra truy xét. Vâng, tất nhiên là các đối tượng phạm tội ngày càng xảo trá, quỷ quyệt. Song, có vậy mới cần tới lực lượng công an ngày càng tinh nhuệ, hiện đại để khắc chế. Nếu dễ dàng điều tra, xác minh thì có lẽ người dân bình thường cũng có thể làm được.

Nói là khó, nhưng thực ra với thẩm quyền được giao, nghiệp vụ được đào tạo, tin rằng việc triệt phá các đường dây sản xuất giấy tờ, văn bằng chứng chỉ, biển số giả đối với lực lượng công an cũng không phải là quá khó. Vấn đề ở đây chỉ là có muốn làm hay không mà thôi. Không làm có thể là do bận quá nhiều việc nên làm không xuể, cũng có thể do chung chi rồi bảo kê, dung dưỡng cho các đối tượng phạm tội.

Cách nghĩ trên hoàn toàn có cơ sở, bởi lẽ các đối tượng ở các đường dây làm giả không phải “bóng ma” để có thể “đến không hình, đi không bóng”. Để thực hiện hành vi sản xuất rồi bán giấy tờ, bằng cấp, thậm chí là biển số giả cho những người có nhu cầu, chúng phải có số điện thoại để liên hệ, phải có tài khoản ngân hàng để chuyển tiền. Từ số điện thoại, từ tài khoản ngân hàng, lẽ nào không lần ra tội phạm?

Theo quy định của Bộ TT-TT, tất cả các chủ thuê bao điện thoại di động đều phải đăng ký tên, tuổi, địa chỉ, thậm chí phải có cả hình ảnh cá nhân. Vậy những số điện thoại công khai trên mạng để người có nhu cầu liên hệ với đối tượng làm giả có truy xét được không? Tài khoản ngân hàng còn quy định chặt chẽ hơn, vậy tại sao cơ quan công an không thể kiểm soát được dòng tiền được dịch chuyển như thế nào, ai là người thụ hưởng?

Thôi thì tạm chưa bàn đến nguyên nhân vì sao lực lượng công an vẫn để nhiều đường dây làm giả giấy tờ, văn bằng, chứng chỉ, biển số giả tồn tại tràn lan, công khai trên mạng. Nhưng chính vì việc sản xuất, mua bán giấy tờ, bằng cấp, biển số giả quá dễ dàng mới dẫn đến hậu quả là phát sinh hàng loạt các hành vi phạm pháp thời gian qua, khó bề kiểm soát. Hy vọng tới đây, vấn nạn trên sẽ được lực lượng công an lưu tâm giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm giả dễ thế sao?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO