Làm giả dễ thế sao?

Tinh Anh 27/04/2021 09:00

Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang cho công khai ảnh của người được cho là đã lái xe Porsche Macan gắn biển số giả, để người dân phát giác. Động thái trên được đưa ra sau khi cơ quan công an truy tìm người lái xe biển số giả không đạt kết quả. Trước đó, vô tình hai chiếc xe Porsche Macan cùng biển số “chạm mặt” nhau giữa Thủ đô.

Tất nhiên là trước sau gì thì người lái xe Porsche Macan gắn biển số giả cũng phải ra trình diện, hoặc sẽ bị phát hiện, bắt giữ. Song, câu chuyện ở đây là vì sao anh ta lại dám gắn biển số giả rồi nghênh ngang đi giữa phố phường Hà Nội, thì mới là vấn đề cần bàn. Chẳng phải những người gian dối luôn phải chui rúc, ẩn nấp, sợ ánh sáng đó sao?

Dĩ nhiên, phải đợi đến khi cơ quan công an làm việc với người lái chiếc xe Porsche Macan gắn biển số giả mới có thể rõ ngọn ngành, “đầu cua tai nheo” sự việc. Rằng anh ta chỉ vô tình gắn biển số giả trùng với một xe Porsche Macan khác, hay có cả một đường dây làm giấy tờ ô tô giả đang hoạt động để phục vụ những chiếc xe bị đánh cắp.

Khả năng trên là hoàn toàn có thể xảy ra, bởi đã có một đường dây chuyên làm giấy tờ ô tô giả đã bị Công an quận Hà Đông (Hà Nội) bóc gỡ cách đây không lâu. Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông đã khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng trong đường dây làm giả giấy tờ ô tô, tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, xử lý các đối tượng liên quan.

Đường dây chuyên làm giả giấy tờ ô tô chỉ bị phát hiện, bóc gỡ trong một trường hợp tương tự như hai chiếc xe Porsche Macan nói trên. Một ngày đẹp trời, bỗng nhiên hai chiếc Mercedes Benz gắn biển số giống hệt nhau “chạm mặt” trên một con phố. Cơ quan công an lập tức vào cuộc xác minh thì phát hiện ra đường dây chuyên làm giấy tờ ô tô giả.

Điều tra của Công an quận Hà Đông xác định, chiếc xe Mercedes Benz gắn biển số giả được chủ nhân của nó mua chỉ với giá hơn 500 triệu đồng. Chẳng cần nói thì ai cũng hiểu, một chiếc xe sang mà giá lại “bèo” như vậy thì đương nhiên là đồ ăn cắp rồi. Các đối tượng còn tinh vi ở chỗ đục lại cả số khung, số máy để khớp với giấy tờ giả.

Đó là lý do vì sao thi thoảng vẫn có tài xế taxi hay người dân bị cướp cả xe ô tô, nhưng rồi chúng biến mất tăm vô hình vô ảnh. Thông thường, những chiếc xe sau khi bị cướp, hoặc ăn trộm, được tháo rời các bộ phận để bán phụ tùng, nhưng trong trường hợp này, các đối tượng cả gan làm hẳn một bộ giấy tờ xe giả, gắn biển giả để bán.

Đương nhiên, nếu các đối tượng làm giấy tờ xe ô tô giả, gắn biển giả mà không bán cho ai được thì chúng cũng chẳng dại gì mất công mất sức. Đằng này vì ham rẻ, có không ít người sẵn sàng bỏ tiền ra mua những chiếc xe bất hợp pháp đó về sử dụng. Có cầu ắt có cung, và thế là các đường dây chuyên làm giả giấy tờ cho xe gian phát triển.

Song, làm giả giấy tờ xe ô tô tuy là hành vi vi phạm pháp luật, nhưng nó không nguy hiểm bằng những thứ khác được làm giả như văn bằng, chứng chỉ, giấy phép lái xe... Một chiếc xe ô tô gắn biển giả vẫn “to đùng”, dễ bị phát hiện, dễ tra manh mối. Còn bằng lái xe giả thì chỉ khi người sử dụng gây tai nạn giao thông mới có thể phát hiện, xử lý.

Vậy nhưng ngay cả bằng lái xe giả cũng chỉ gây hại cho một vài người khi người sử dụng nó gây tai nạn giao thông, nhưng nếu là văn bằng, chứng chỉ giả thì gây hại cho cả xã hội, đất nước. Người sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả rất có thể sẽ leo cao, luồn sâu vào trong bộ máy quản lý nhà nước, kìm hãm sự phát triển nếu không muốn nói là phá hoại.

Và nếu người sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả lại vô tình hay hữu ý được cất nhắc vào những vị trí trọng yếu, có tác động đến nhiều người, hay chí ít cũng một nhóm đối tượng thì sẽ gây hại khôn lường. Họ không chỉ đưa ra các quyết sách sai lầm (do dốt), mà đôi khi còn cố tình vi phạm pháp luật để trục lợi cá nhân, gây hại cho xã hội.

Nói có sách, mách có chứng, bản thân tôi thường xuyên nhận được các tin nhắn mời làm bằng THPT giả, bằng đại học giả, giấy phép lái xe giả... Tôi tin là nhiều người cũng nhận được những tin nhắn tương tự như vậy. Trong trường hợp này, nếu họ không học hành tử tế, có lý gì không chấp nhận bỏ tiền ra mua giấy tờ giả để thăng tiến?

Trong khi các cơ quan quản lý nhà nước hưa sđi hứa lại về việc “cấm tiệt” tin nhắn rác, thậm chí đã ban hành cả một nghị định về vấn đề này. Vậy mà các tin nhắn mời chào làm giấy tờ giả vẫn vô tư được gửi đến chủ các thuê bao di động. Đó là lý do mà “ngành nghề” làm giấy tờ giả, trong đó có giấy tờ ô tô giả dễ dàng đến vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm giả dễ thế sao?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO