Làm liều nhờ… súng

Tinh Anh 28/11/2020 08:31

Khi gặp uất ức, lúc nổi “máu điên”, nếu không có vũ khí trong tay người ta sẽ kìm chế được cảm xúc, tránh gây ra tai họa. Song, nếu những lúc như vậy lại sở hữu công cụ sát thương thì “máu liều” tăng lên, hậu quả là khôn lường. 

Mới cách đây 2 ngày, tối 26/11 đã xảy ra liên tiếp hai vụ nổ súng cùng trên địa bàn huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) khiến 1 người chết, 3 người bị thương. Vụ nổ súng xảy ra tại thôn Dương Thạnh (xã Trà Dương) khiến ông Nguyễn Thành Tại (49 tuổi) tử vong, cùng thời điểm tại thị trấn Trà My cũng có nổ súng khiến 2 phụ nữ và 1 cháu nhỏ bị thương. Hung thủ vụ nổ súng chết người là Đỗ Xuân Hải, hàng xóm của gia đình ông Tại.

Cụ thể, vào khoảng 19h ngày 26/11, trong lúc 2 vợ chồng bà Phạm Thị Ánh Tuyết (vợ nạn nhân Nguyễn Thành Tại) đang xem tivi tại phòng khách thì bất ngờ Đỗ Xuân Hải xông vào nhà, dùng súng đạn ghém (hoa cải) nhằm ông Tại bắn khiến ông này tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Hải bỏ lại xe máy tại hiên trường rồi bỏ trốn. Còn tại thị trấn Trà My, một đối tượng chưa xác định danh tính đã dùng súng kíp để gây án.

Trước đó 3 ngày, cũng đã xảy ra một vụ nổ súng đạn hoa cải tại trạm BOT ở huyện Kiên Xương (tỉnh Thái Bình), khiến một thanh niên bị trọng thương phải vào BVĐK tỉnh Thái Bình cấp cứu. Kết quả chụp X.Quang cho thấy, nạn nhân bị đạn găm chi chít tại vùng cổ, vai trái và phía trên ngực trái, mất nhiều máu. Rất may, do kịp thời được đưa đi viện cấp cứu, thanh niên trên đã qua cơn nguy kịch, giữ được tính mạng.

Với vụ án chưa rõ danh tính thủ phạm ở thị trấn Trà My thì phải chờ điều tra của cơ quan công an mới có thể biết rõ nguyên nhân gây án. Song, vụ án ở xã Trà Dương và vụ án ở trạm BOT thì CQĐT bước đầu xác định đều do mẫu thuẫn nhỏ, không đến mức phải lấy mạng nhau. Nếu như vụ án ở xã Trà Dương là do mẫu thuẫn khi nhậu, thì vụ án tại trạm BOT được xác định là do tranh giành khách giữa các nhà xe.

Chỉ với mâu thuẫn trong khi ngồi nhậu với nhau trước đó, Đỗ Xuân Hải đã dám vác súng đạn ghém tới tận nhà nạn nhân để hành hung, đủ thấy đối tượng này manh động đến cỡ nào. Hay như việc tranh giành khách đi xe có thể ngồi lại nói chuyện, thỏa thuận với nhau, hoặc nhờ trung gian hòa giải, cớ sao lại phải vác súng hoa cải đi thanh toán nhau? Nhiều người đặt câu hỏi: Có phải bây giờ người ta trở nên liều lĩnh hơn trước?

Phải khẳng định ngay và luôn là con người ở thời nào mà chẳng thế, không có thời nào liều lĩnh, manh động hơn thời nào cả. Nếu như ngày trước người ta trở nên “máu” hơn là nhờ rượu, thì nay “gấu” hơn là nhờ có súng và các loại vũ khí khác. Ngày nay, chỉ cần có tiền, người ta dễ dàng đặt mua và sở hữu các loại vũ khí “nóng” để gây án. Ai có nhu cầu chỉ cần lên mạng tìm kiếm, lập tức sẽ được đáp ứng chỉ trong “một nốt nhạc”.

Có thể lấy ngay ví dụ từ vụ án đau lòng vừa xảy ra tại xã Trà Dương (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam). Nếu Đỗ Xuân Hải không có súng bắn đạn ghém trong tay, liệu nghi can này có liều lĩnh tới mức xông thẳng vào nhà nạn nhân để hành hung? Cứ cho là người này gan to, dám ngang nhiên vào nhà nạn nhân để gây án đi, nhưng nếu không có súng thì chưa chắc đã đạt được mục đích bắn chết chủ nhà, thậm chí còn bị “no đòn”.

Hay như vụ thanh toán nhau ở trạm BOT thuộc huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) chẳng hạn. Mâu thuẫn không phải là xảy ra tức thời, vào thời điểm xảy ra vụ nổ súng, mà đã phát sinh từ lâu và âm ỉ trong lòng đối tượng gây án. Nhưng hung thủ không dám ra mặt gây sự, mà phải chuẩn bị sẵn súng trong tay mới dám đi hành hung nạn nhân. Không có súng, chưa chắc đối tượng đã dám gây án.

Lấy hai ví dụ trên để thấy rằng, khi tức giận, lại sẵn hung khí trong tay, con người ta dễ bị kích động hơn, liều lĩnh, manh động hơn. Không phải vô cớ mà pháp luật nghiêm cấm việc tàng trữ trái phép các loại vũ khí, từ thô sơ đến “hàng nóng”.

Khi thực hiện tuần tra, kiểm soát trên đường, lực lượng công an, nhất là cảnh sát cơ động sẽ bất ngờ kiểm tra những kẻ tình nghi để kịp thời phát hiện việc tàng trữ trái phép vũ khí, không để gây án.

Song, thực tế là lực lượng công an không đủ lực lượng và cũng không thể phát hiện được tất cả những kẻ đang “thủ” sẵn vũ khí trong người, chuẩn bị gây án. Trong khi đó, việc mua bán các loại vũ khí, từ dao, kiếm, mã tấu đến súng tự chế bắn đạn ghém, thậm chí súng quân dụng hết sức dễ dàng.

Chỉ cần có nhu cầu, có tiền, ai cũng có thể mua vũ khí nóng. Đó là lý do vẫn xảy ra những vụ án mạng đau lòng thời gian qua. Muốn hạn chế sự manh động, liều lĩnh của tội phạm, trước hết là kiểm soát chặt các loại vũ khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm liều nhờ… súng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO