Làm mới tác phẩm văn học nổi tiếng

T.H. 12/12/2021 13:38

Sáng 11/12, tại đường sách Nguyễn Văn Bình (TP HCM) đã diễn ra buổi giao lưu Ra mắt tủ sách “Văn chương và Mỹ thuật”, đồng thời giới thiệu 2 ấn phẩm đầu tiên trong tủ sách, là tác phẩm “Thương nhớ mười hai” của nhà văn Vũ Bằng và “Bỉ vỏ” của nhà văn Nguyên Hồng do Đông A ấn hành.

Tham gia sự kiện có PGS.TS Văn học Võ Văn Nhơn (Trường ĐH KHXH&NV TP HCM), phụ trách biên tập Đạt Nhân - Đại diện Đông A, họa sĩ Duy Hưng - người họa cuốn “Thương nhớ mười hai”.

Tủ sách “Văn chương và Mỹ thuật” được thực hiện với mong muốn đưa đến bạn đọc các ấn phẩm trang nhã, đẹp mắt, không những đáp ứng niềm vui đọc sách mà còn thỏa mãn nhu cầu thưởng thức hội họa. Các ấn phẩm trong tủ sách sẽ là sự kết hợp giữa tác phẩm văn học và minh họa mới của các họa sĩ Việt Nam đương đại.

“Thương nhớ mười hai” là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn Vũ Bằng. Trong lần xuất bản này, đơn vị làm sách đã sử dụng phần văn bản từ cuốn “Thương nhớ mười hai” in lần đầu năm 1972 của NXB Nguyễn Đình Vượng, được bổ sung minh họa cho cả 13 chương, gồm 12 chương về 12 tháng trong năm và chương cuối: “Tết, hỡi cô mặc cái yếm xanh”.

Các minh họa trong sách do họa sĩ trẻ Duy Hưng vẽ, dựa trên cảm hứng từ tranh lụa Việt Nam đầu thế kỷ XX của các danh họa nổi tiếng như Lê Phổ, Mai Trung Thứ…

Còn “Bỉ vỏ” - tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyên Hồng. Ấn phẩm “Bỉ vỏ” ra mắt lần này phần văn bản sử dụng từ bản in lần đầu năm 1938 của NXB Đời nay, được chỉnh lý theo quy tắc chính tả hiện hành.

Sách bổ sung minh họa của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ (con trai nhà thơ Hoàng Trung Thông), là một họa sĩ không những đam mê hội họa mà còn có niềm say mê với văn chương, nghệ thuật nói chung.

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ vẽ minh họa cho “Bỉ vỏ” không chỉ từ cảm nhận cá nhân trước tác phẩm, mà còn từ những ký ức và niềm cảm mến, trân trọng với nhà văn Nguyên Hồng - một người bạn quý của cha ông.

Đại diện Công ty sách Đông A cho biết, các tác phẩm văn học được lựa chọn đưa vào tủ sách “Văn chương và Mỹ thuật” là các danh tác đã khẳng định giá trị qua thời gian, mà trước hết sẽ là những tác phẩm của tác giả Việt. Mỗi cuốn sách trong tủ sách được minh họa xuyên suốt bởi một họa sĩ Việt Nam đương đại.

Bằng việc mời các họa sĩ hợp tác, Đông A muốn mỗi ấn phẩm đến tay bạn đọc luôn trọn vẹn cả về hình thức và nội dung, chạm đến và nâng lên những cảm xúc đẹp đẽ trong bạn đối với nghệ thuật nói chung, văn chương và mỹ thuật Việt Nam nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm mới tác phẩm văn học nổi tiếng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO