Lạm phát thấp, có lợi cho sản xuất

H. Hương 25/12/2015 22:08

Lạm phát tăng thấp nhất trong vòng 14 năm, và cầu tiêu dùng vẫn tăng khá. Cùng với đó một nghiên cứu khác cũng chỉ ra chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tháng 12-2015 đạt mức cao nhất châu Á. Những yếu tố này đang hỗ trợ cho nền kinh tế tăng trưởng. 

Nhiều câu hỏi về tăng trưởng kinh tế đã được đặt ra khi chỉ số lạm phát năm 2015 là 0,63% sẽ tác động như thế nào tới nền kinh tế. Theo nhìn nhận, trong năm qua các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực: nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; công nghiệp, xây dựng; dịch vụ đều tăng trưởng rất ấn tượng. Khi lạm phát được giữ ở mức thấp và ổn định sẽ tạo điều kiện cho các chính sách tiền tệ tích cực, kích thích sản xuất kinh doanh phát triển, và tạo điều kiện cho giá một số mặt hàng do Nhà nước quản lý được tính đầy đủ các chi phí theo giá thị trường.

Cũng theo đánh giá của các chuyên gia, nếu lạm phát cao, doanh nghiệp sản xuất một đơn vị hàng hóa lãi được 5 đồng. Ngược lại, lạm phát thấp, doanh nghiệp sản xuất 10 đơn vị hàng hóa mới lãi được 10 đồng.

Nhìn vào điều đặc biệt của lạm phát thấp năm 2015 còn có một số điểm đáng lưu ý, đó là tổng mức bán lẻ hàng hóa vẫn tăng. Bà Đỗ Thị Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Thống kê giá, Tổng cục Thống kê bình luận: đây là yếu tố rất có lợi cho sản xuất. Khi giá hàng hóa thấp sẽ kích thích sức mua. Thu nhập của người dân không bị xáo trộn, giá thấp thì dành nhiều thu nhập cho chi tiêu, từ đó kích thích tổng cầu.

Nhưng chưa hết, khi nền kinh tế còn đang mừng vì lạm phát thấp, thì một thông tin khác cũng được đưa ra. Theo nghiên cứu của ngân hàng ANZ, chỉ số chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng 2,5 điểm, lên mức 144,8 điểm trong tháng 12. Mức điểm này cao hơn nhiều so với mức trung bình trong suốt hai năm qua là 136,6 điểm, cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái (hơn 9,2 điểm).

Mức điểm này cũng đã đánh dấu một kỷ lục mới cho chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam và cũng là lần đầu tiên chỉ số này của Việt Nam đạt mức cao nhất châu Á.

Theo ANZ, niềm tin người tiêu dùng trong tháng 12 tăng do sự gia tăng niềm tin vào triển vọng nền kinh tế Việt Nam trong vòng 12 tháng và 5 năm tới. Xét về tình hình kinh tế nói chung, 61% người tiêu dùng nghĩ tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt”, tăng 6%. Về dài hạn, 66% người tiêu dùng kỳ vọng tình hình kinh tế Việt Nam ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới, tăng đến 7%. 45% người tiêu dùng cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình.

Nhiều dữ liệu tích cực về tình hình kinh tế vĩ mô đang được đưa ra và trở thành những điểm sáng của nền kinh tế. Ông Glenn Maguire - Chuyên gia kinh tế trưởng Khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ANZ nhận định Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế phát triển vượt trội ở châu Á trong giai đoạn 2016 – 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạm phát thấp, có lợi cho sản xuất