Làm phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Sức hút sức ép

Thanh Xuân 22/11/2020 08:07

Sau nhiều lần phải lùi lịch quay vì những làn sóng Covid-19, “Em và Trịnh” - bộ phim điện ảnh về nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn - đã chính thức bấm máy.

Poster bộ phim “Em và Trịnh”.

Nhiều người đặt kỳ vọng vào bộ phim này, vì Trịnh Công Sơn là một nhạc sĩ tài hoa, âm nhạc và những câu chuyện quanh ông sau nhiều thập niên vẫn có sức hút với nhiều thế hệ. Nhưng làm phim về những nhân vật có thật luôn đối diện thách thức. Và làm phim về Trịnh cũng không ngoại lệ.

1.Bộ phim “Em và Trịnh” do Galaxy M&E sản xuất, đây là đơn vị thời gian qua gây ấn tượng với các bộ phim lãng mạn, hoài niệm như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Mắt biếc”… Theo những tiết lộ ban đầu, “Em và Trịnh” có kinh phí sản xuất kỷ lục, dàn diễn viên được chọn lữa kỹ, trang phục và bối cảnh công phu… Đáng chú ý, âm nhạc cũng là một điểm nhấn của “Em và Trịnh”, với hơn 50 ca khúc trữ tình nổi tiếng. Phim sẽ đưa khán giả trở về thập niên 60-90, thời điểm ra đời những ca khúc bất hủ của Trịnh Công Sơn.

“Em và Trịnh” kể về cuộc gặp gỡ đặc biệt giữa Michiko, cô gái người Nhật và vị nhạc sĩ tài hoa. Ban đầu là một người yêu nhạc của Trịnh Công Sơn muốn làm luận văn âm nhạc nhưng các cuộc phỏng vấn dần trở nên lãng mạn khi Michiko thầm yêu Trịnh Công Sơn, còn cô thì gợi lại ký ức thanh xuân của ông về những bóng hồng đã qua.

Thông qua bộ phim, nhà làm phim muốn mở ra thế giới nhạc Trịnh quyến rũ với những mảnh ghép tình yêu đa sắc nhưng từ góc nhìn của người trẻ, hiện đại, tươi mới mà vẫn lãng mạn và tràn đầy cảm xúc.

“Em và Trịnh” do Phan Gia Nhật Linh đạo diễn. Đây là người đã tạo nên cơn sốt khi đạo diễn, và đưa nhạc Trịnh vào “Em là bà nội của anh”- bộ phim trăm tỷ đồng giữ kỷ lục phòng vé suốt từ năm 2014 đến 2018. Khi thực hiện bộ phim điện ảnh về Trịnh, nhà sản xuất đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

2. Có thể nói, ngay từ khi công bố, ê-kip sản xuất bộ phim “Em và Trịnh” đã nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả, đặc biệt là fans của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Sự quan tâm càng trở nên nóng hơn khi gần đây những diễn viên được chọn vào vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và vai Bích Diễm được công bố.

Rất nhiều khán giả bất ngờ và cảm thấy thú vị khi hay tin NSƯT Trần Lực chính thức được lựa chọn thể hiện hình ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trung niên, còn diễn viên Avin Lu được chọn vào vai Trịnh Công Sơn thời trẻ.

NSƯT Trần Lực sẽ đảm nhiệm vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trung niên.

Theo tiết lộ của người trong cuộc, mặc dù tên tuổi lớn nhưng NSƯT Trần Lực trong ngoại hình mạnh mẽ, tóc ngắn, nói giọng Bắc xuất hiện ở buổi đầu casting có vẻ không khớp vai. Tuy nhiên, đạo diễn Nhật Linh cảm thấy ở nam diễn viên gạo cội này có tố chất đặc biệt. Nghệ sĩ Trần Lực sinh ra trong một gia đình dòng dõi về nghệ thuật, anh không chỉ giỏi về diễn xuất mà còn chơi được tất cả các loại nhạc cụ, và có giọng hát rất hay.

Bên cạnh đó, chính Trần Lực cũng rất thích thú với vai diễn Trịnh Công Sơn. Do đó, để chính thức được lựa chọn, nam diễn viên điển trai đồng thời là đạo diễn nổi tiếng sẵn sàng tiếp tục một tháng thử thách để hóa thân vào nhân vật. Trong thời gian đó, Trần Lực học nói tiếng Huế, tiếng Pháp, nghiên cứu thần thái, phong cách ăn nói, đi đứng của nhạc sĩ họ Trịnh. Không những thế, anh còn thực hiện chế độ ăn kiêng đặc biệt, nuôi tóc dài, giảm tới 10kg…

Sau đó, khi xuất hiện trở lại trước đoàn phim và gia đình cố nhạc sĩ, Trần Lực như “lột xác”. Trong trang phục, cặp kính, mái tóc giống Trịnh Công Sơn, Trần Lực nói giọng Huế, đàn và hát khiến mọi người sững sờ. “Anh Trần Lực không chỉ là một diến viên chuyên nghiệp, anh còn có tâm hồn nghệ sĩ đã đem vào cho nhân vật nhạc sĩ Trịnh Công Sơn một đời sống” - vị đạo diễn trẻ nhận xét.

Trong khi đó, diễn viên Avin Lu, 25 tuổi, hóa thân thành Trịnh Công Sơn thời trẻ cũng phải mất 2 tháng thử thách mới thực sự thuyết phục được đạo diễn và đoàn làm phim.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết: “Chúng tôi bắt đầu việc tìm kiếm diễn viên từ cuối năm 2019 trên cả nước, ra Huế tìm cả những diễn viên chưa bao giờ đóng phim, qua rất nhiều vòng tuyển chọn. Đã có lúc tôi khá bế tắc và nghĩ rằng mình sẽ không thể tìm được một diễn viên như mong muốn”. Giữa lúc đó, Avin Lu rụt rè bước vào phòng casting.

Vượt qua những lúng túng ban đầu, đến khi Avin Lu cầm đàn guitar lên và hát, gương mặt đột nhiên bừng sáng, cái thần thái nghệ sĩ mê đắm ấy rất ít diễn viên dù chuyên nghiệp diễn được. Tuy nhiên, đạo diễn Nhật Linh vẫn đặt cho anh thêm thử thách. Đó là lên Đà Lạt sống một mình 2 tháng. ở đó, chàng trai 9X sống chậm lại, trải nghiệm cảm giác cô đơn, chuyên tâm nghiên cứu vai diễn, tập đàn, tập hát, viết nhạc, tập nói giọng Huế, tập viết thư và ký cho bằng được chữ ký của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Sau 2 tháng, Avin Lu bước vào vòng thử thách cuối cùng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái của Trịnh Công Sơn khi xem diễn xuất của Avin Lu đã rơi nước mắt vì xúc động.

Trong các bóng hồng đã đi qua cuộc đời nhạc sĩ họ Trịnh, nàng Bích Diễm chỉ thoáng hiện nhưng để lại dấu ấn thật sâu đậm. Việc tìm kiếm diễn viên vào vai Diễm cũng khá khó khăn. Đạo diễn Nhật Linh muốn tìm một thiếu nữ người Huế gốc Hà Nội. Tuy nhiên, bất ngờ là trải qua 3 vòng casting với cả nghìn ứng viên sáng giá từ khắp nơi, cuối cùng, Diễm của “Em và Trịnh” lại là gương mặt mới toanh đến từ TP HCM. Phạm Nguyễn Lan Thy (22 tuổi) hiện là người mẫu ảnh và tham gia đóng quảng cáo cho một vài nhãn hàng nổi tiếng.

“Đối với công chúng, Diễm là một hình ảnh thơ mộng bí ẩn đến từ ca khúc Diễm Xưa của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Chính vì vậy, tôi tìm kiếm một nữ diễn viên có nét đẹp bí ẩn, khiến người ta phải chấn động bởi nhan sắc của cô. Lan Thy, một nữ diễn viên trẻ vừa có sự dịu dàng, vừa có một điều gì đó nổi loạn từ bên trong đã gây ấn tượng rất mạnh với tôi” - đạo diễn Nhật Linh tiết lộ.

3. Như vậy, dàn viễn viên chính thức cho bộ phim điện ảnh đầu tiên về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã được công bố. Sức hút của bộ phim càng lớn hơn, khi cả Trần lực, Avin Lu, Lan Thy đều có lượng fans riêng của mình cũng như hứa hẹn sẽ có thêm fans vì tài năng và ngoại hình hấp dẫn. Tuy nhiên, sức ép cũng sẽ lớn hơn, và hiện đang đè nặng lên đạo diễn, diễn viên cũng như nhà sản xuất. Người xem có quyền đòi hỏi, hy vọng về những sáng tạo nghệ thuật từ ê-kip sản xuất “Em và Trịnh”. Bởi hình ảnh cũng những câu chuyện ký ức về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn còn thân quen, gần gụi với nhiều người, do vậy áp lực càng lớn hơn.

Với NSƯT Trần Lực, đây là vai diễn bước ngoặt, rất khác biệt so với các vai mà anh từng diễn. “Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn quá nổi tiếng. Âm nhạc và con người của ông đã đi vào đời sống. Nhưng càng khó, nhiều thách thức thì tôi càng thích. Được hóa thân thành Trịnh Công Sơn, tôi sẽ được sống với những niềm vui, nỗi buồn, những được - mất của người nhạc sĩ tài ba mà mình ngưỡng mộ. Đây là nhân vật tuyệt vời, là vai diễn tuyệt vời mà tôi đã chờ đợi hơn chục năm nay” - nghệ sĩ Trần Lực chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Sức hút sức ép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO