Làm phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Vượt qua áp lực

Thư Hoàng 04/04/2021 07:30

Tròn 20 năm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đi xa, nhưng người ta vẫn luôn nhớ tới ông. Không chỉ những bài hát của ông vẫn vang lên trên các sân khấu, mà những cuốn sách về ông, những kỷ niệm về ông vẫn được nhắc nhớ.

Đáng chú ý, dự án phim “Em và Trịnh” đã chính thức đóng máy cuối tuần qua. Nhưng câu hỏi đặt ra là, làm một bộ phim về một nhân vật nổi tiếng, được nhiều thế hệ yêu mến như Trịnh Công Sơn, liệu ê kíp làm phim có hóa giải được những áp lực, những kỳ vọng mà khán giả mong đợi?

Bối cảnh trong phim “Em và Trịnh”.

1. “Em và Trịnh” là bộ phim do Phan Gia Nhật Linh đạo diễn, Nguyễn Quang Dũng làm cố vấn sản xuất, nhạc sĩ Đức Trí đảm nhận phần nhạc phim với 50 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được hòa âm phối khí mới. Kịch bản phim do đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, Nguyễn Thái Hà và Bình Bồng Bột xây dựng.

“Em và Trịnh” nhận được khá nhiều sự ủng hộ của gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Cụ thể, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh là người đại diện gia đình nhạc sĩ đã đóng góp nhiều ý kiến cho ê kíp về kịch bản đồng thời tôn trọng sáng tạo riêng của đạo diễn.

ý tưởng thực hiện bộ phim về cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn giai đoạn từ thanh niên tới trung niên đã có từ lâu. Và nhà sản xuất cũng đã chuẩn bị tìm kiếm diễn viên, bối cảnh cho bộ phim này. Tuy nhiên, “Em và Trịnh” khá long đong… bởi Covid-19. Còn nhớ, phim chính thức khởi động từ tháng 3/2020, song do dịch Covid-19 và đợt thiên tai bão lũ khủng khiếp ở miền Trung, đặc biệt là ở Huế - nơi diễn ra hầu hết các cảnh quay của bộ phim. Vì vậy, đoàn phim đã phài dời kế hoạch. Đến tháng 11/2020, ngay sau trận bão lũ lịch sử hồi tháng 10 và giữa cơn bão số 13 hoành hành, ê kíp làm phim đã dành nhiều tâm huyết để phục dựng bối cảnh Huế những năm 1960 trong thời tiết khắc nghiệt.

Đến thời điểm này, phim đã hoàn thành các cảnh quay sau 5 tháng quay ròng rã tại Huế (Thừa Thiên-Huế), Đà Lạt, Tà Năng (Lâm Đồng), Đồng Nai... Một số cảnh quay bổ sung, quay lại cũng đã được thực hiện. Mặc dù phát sinh chi phí, song không thể không làm. Ví dụ mới đây, một đại cảnh phải quay lại khiến nhiều diễn viên đã chuyển qua dự án phim mới cũng phải trở lại đoàn phim. Đây là cảnh quay liên quan đến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở cả 2 thời kỳ (trẻ và trung niên), bối cảnh cũng ở cả 2 thời điểm đó là thập niên 1960 và 1980, kéo theo đó gần 100 diễn viên quần chúng cũng 2 thời như trên… Để thực hiện được cảnh quay lớn này, nhà sản xuất cũng phát sinh thêm kinh phí kha khá.

Để “quay ngược thời gian” về thập niên 80-90 của thế kỷ trước - những ngày tháng Trịnh Công Sơn sống ở TP HCM, nhà sản xuất không ngại tốn kém cho các đại cảnh hoành tráng ở Nhà hát Lớn TP HCM, Nhà văn hóa Thủ Đức; huy động gần 1.000 diễn viên quần chúng...

Dàn diễn viên trong phim cũng được khán giả quan tâm. Khi được chọn đóng Trịnh Công Sơn thời trẻ, Avin Lu (26 tuổi, tên thật Lương Anh Vũ) phải chuyển lên Đà Lạt sống một mình 2 tháng, trải nghiệm cảm giác cô đơn khi sáng tác như nhạc sĩ lúc sinh thời. Diễn viên gạo cội - NSƯT Trần Lực vào vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trung niên.

Phạm Nguyễn Lan Thy (23 tuổi) vào vai Bích Diễm (tức Diễm xưa) - một trong những mối tình sâu đậm của Trịnh Công Sơn hồi thập niên 1960 khi còn ở Huế. Vai Dao Ánh - em gái Bích Diễm, bóng hồng được Trịnh Công Sơn gửi 300 lá thư tình, do diễn viên Hoàng Hà (25 tuổi) đóng. Vai danh ca Thanh Thúy - người được Trịnh Công Sơn viết tặng ca khúc “Ướt mi” do Phạm Nhật Linh (20 tuổi) hóa thân. Vai ca sĩ Khánh Ly hiện chưa công bố người đóng, song có nguồn tin cho rằng ca sĩ Bùi Lan Hương (nổi tiếng với bài nhạc phim Ngày chưa giông bão) sẽ thủ vai.

NSƯT Trần Lực.

2. Câu chuyện tìm kiếm diễn viên cho bộ phim này cũng rất kỳ công. Nhà sản xuất, đạo diễn đã phải nhiều lần tổ chức tuyển diễn viên. Sau đó, NSƯT - diễn viên gạo cội Trần Lực được chọn hóa thân vào vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trung niên khiến nhiều người bất ngờ.

NSƯT Trần Lực cho biết, khi được mời thử vai cho phim “Em và Trịnh”, anh lập tức đồng ý mà không chút do dự nào. Thậm chí lúc đó anh chưa xem kịch bản. Dù không còn trẻ, dù đã chuyển sang đạo diễn phim và kịch nói, song “máu” diễn xuất vẫn thôi thúc Trần Lực để ý tới những cơ hội phù hợp để thêm một lần trở lại với màn ảnh rộng. Đặc biệt, từ lâu, như nhiều diễn viên khác, anh cũng mơ ước được đóng vai nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Theo chia sẻ của Trần lực, khi vào TPHCM, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh hỏi: “Anh dám “chơi” tới cùng với phim này không?”. Trần Lực gật đầu và được chọn.

Và Trần Lực là gương mặt quen thuộc duy nhất của bộ phim. Còn lại, dàn diễn viên hoàn toàn mới. Để vào được vai nhạc sĩ, Trần Lực đã phải giảm cân, từ 73 kg xuống còn hơn 60 kg, nuôi tóc dài, học nói tiếng Pháp, học nói giọng Huế, học cả cách đi đứng sao cho giống nhạc sĩ. Đã rất lâu rồi Trần Lực mới trở lại với diễn xuất kể từ sau bộ phim “Long Thành cầm giả ca” năm 2010.

Trong đêm nhạc 20 năm nhớ Trịnh Công Sơn được tổ chức tại gia đình cố nhạc sĩ ở TPHCM, Trần Lực chia sẻ, đóng vai Trịnh Công Sơn trong phim “Em và Trịnh” là một niềm vinh dự đồng thời là một áp lực lớn khi phải thể hiện lại bóng dáng, tinh thần một nhạc sĩ lớn trong nền âm nhạc Việt Nam. “Khó khăn lớn nhất với tôi là làm sao để có được ngoại hình nhang nhác, thanh mảnh để khán giả gợi về hình bóng của Trịnh Công Sơn”- NSƯT Trần Lực nói.

Anh cũng từng chia sẻ, một trong những nuối tiếc lớn là không được gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tuy nhiên, vì không được gặp gỡ nhạc sĩ nên Trần Lực không bị gò bó, ấn định khuôn mẫu sẵn có, mà thoải mái hình dung khi đóng phim.

Trước khi hóa thân vào vai diễn, Trần Lực cùng đạo diễn Phan Gia Nhật Linh ngồi lại hội ý để tìm ra một hình bóng Trịnh Công Sơn đậm tính nghệ sĩ: Hồn nhiên, yêu đời, yêu con người. Theo Trần Lực, thần thái của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là điều anh theo đuổi, từ ánh mắt buồn lãng đãng đến cái nhíu mày khi tập trung cao độ. Để có thể làm tốt được, Trần Lực xem hàng loạt cuộn băng tư liệu có liên quan đến nhạc sĩ…

Mặc dù đã cố gắng, thậm chí khi phải quay lại nhiều cảnh, trong đó có đại cảnh mới đây tại TPHCM, nhưng Trần Lực cũng không cảm thấy ngại. Tất cả để hướng tới một bộ phim tốt, và chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được khắc họa, mang tới cho khán giả những cảm xúc mới. Tuy nhiên, làm phim về nhân vật có thật cũng đồng nghĩa với việc phải chấp nhận áp lực, chấp nhận so sánh. Thậm chí khi phim công chiếu có thể gây tranh cãi. “Tôi lường trước tình huống ấy và chấp nhận những lời chê từ khán giả”, nghệ sĩ Trần Lực chia sẻ. “Tôi biết khi lên phim, nhiều khán giả đòi diễn viên phải giống hệt nguyên bản, từ mái tóc đến đôi kính. Nhưng không ai có thể giống Trịnh Công Sơn 100%, trừ chính anh Sơn… Tôi không cố diễn cho giống Trịnh, mà muốn tạo ra một Trịnh Công Sơn của Trần Lực, theo cảm nhận của tôi về anh”.

Như trên đã nói, làm phim về nhận vật có thật luôn phải đối diện với nhiều áp lực, đặc biệt là một nhạc sĩ nổi tiếng như Trịnh Công Sơn. Nhưng hứng thú cũng có nhiều. Và lượng fan của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng nhiều. Cùng chờ “Em và Trịnh” vào mùa Giáng sinh năm nay, khi phim ra mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Vượt qua áp lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO