Làm rõ vụ cháy thảm khốc tại chung cư Carina Plaza

Lê Anh 22/02/2021 07:00

Có nhiều dấu hiệu về tội “Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy”, trong đó có trách nhiệm hình sự của chủ đầu tư dự án căn hộ chung cư Carina Plaza (Q.8, TP HCM), nơi cách đây 3 năm đã để xảy ra sự cố cháy nổ khiến hàng chục người bị thương vong…

Khắc phục hậu quả sau vụ cháy nghiêm trọng tại chung cư Carina Plaza, quận 8, TP HCM vào năm 2018.

Mới đây, Công an TP HCM ra quyết định phục hồi điều tra vụ án và điều tra bị can trong vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến hậu quả nghiêm trọng làm 13 người chết và 60 người bị thương.

Lật lại hồ sơ vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) xác định có nhiều dấu hiệu liên quan đến tội “vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy”. Điều mà trước đó vào tháng 4/2019 cơ quan CSĐT từng công bố kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp để đề nghị truy tố đối với 2 bị can. Trong đó, Công an TP HCM đề nghị truy tố ông Nguyễn Văn Tùng (44 tuổi, Giám đốc Công ty Hùng Thanh, là chủ đầu tư dự án chung cư Carina Plaza) và ông Nguyễn Quốc Tuấn (36 tuổi, Trưởng ban quản lý chung cư) về cùng tội danh “Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy”.

Dù vậy, vào thời điểm 2019 thì các khoản thiệt hại trong vụ cháy chưa được xác định đầy đủ, khiến Cơ quan CSĐT thuộc Công an TP HCM đã phải ban hành quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, điều tra bị can để chờ làm rõ các thiệt hại cụ thể trong vụ án này, cũng là uẩn khúc khiến vụ án chưa được đưa ra xét xử.

Theo các tài liệu, hồ sơ bổ sung, có cơ sở, chứng cứ khách quan để nhận định một số bị can có liên quan đến tội “vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy”. Đến nay, cơ quan điều tra đã xác định nguyên nhân cơ bản của vụ cháy, được Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an giám định và có kết quả sự cố cháy do hở đường dây dẫn điện của một xe gắn máy ở tầng hầm, sau đó bùng phát thành đám cháy lớn và dẫn đến sự cố nghiêm trọng làm 13 người chết và 60 người bị thương.

Theo thông tin nắm được, đến nay kết quả giám định thiệt hại của vụ cháy cũng đã được cơ bản làm rõ nên Cơ quan CSĐT Công an TP HCM quyết định phục hồi điều tra vụ án, điều tra bị can. Cơ quan chức năng cũng làm rõ tại thời điểm trước và trong lúc vụ cháy xảy ra, hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động tại Block A chung cư Carina Plaza đã không hoạt động. Vì lý do này, chủ đầu tư dự án, mà cụ thể là các ông Nguyễn Văn Tùng và ông Nguyễn Quốc Tuấn phải chịu trách nhiệm chính.

Như đã thông tin, ngay sau vụ cháy, để ổn định an toàn, an ninh tại khu vực vụ cháy, chính quyền TP HCM đã yêu cầu người dân rời khỏi các căn hộ để bảo trì chung cư và khắc phục các hậu quả. Sau nhiều tháng chờ đợi, đến tháng 10/2018 cư dân tại chung cư Carina Plaza đã dọn trở lại căn hộ của mình. Theo đại diện Phòng Quản lý chất lượng công trình (Sở Xây dựng TP HCM), người dân đã trở về yên tâm định cư do cơ quan này đã cấp giấy phép sửa chữa, đồng thời sau đó Bộ Xây dựng đã nghiệm thu sau sửa chữa công trình sau sự cố cháy nghiêm trọng.

Trước đó, cơ quan chức năng cũng đã phối hợp công bố kết quả kiểm định chất lượng công trình và sửa chữa, cải tạo chung cư Carina Plaza. Kết quả xác định vụ cháy đã ảnh hưởng khoảng 1.000 m2 ở tầng hầm, trong đó block A là 700 m2, block B hơn 300 m2. Đối với các tầng trên của hai Block không bị ảnh hưởng, kết cấu công trình đảm bảo, không bị tác động đến tuổi thọ công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm rõ vụ cháy thảm khốc tại chung cư Carina Plaza

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO