Làm thẻ bảo hiểm y tế mới không phát sinh thêm chi phí

L.H 18/03/2021 07:30

Trước băn khoăn về quy trình cũng như chi phí khi làm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mới từ ngày 1/4 tới đây, ông Trần Đình Liệu Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) khẳng định, quy trình làm, đổi thẻ BHYT mới khá đơn giản, gọn nhẹ và không hề phát sinh chi phí.

Mẫu thẻ BHYT mới.

Cụ thể theo ông Trần Đình Liệu người dân không tốn chi phí đổi mẫu thẻ mới, mà chỉ mất phí mua BHYT theo quy định hiện hành. Trước đây việc in phôi cấp thẻ do các tỉnh thực hiện, nhưng phôi thẻ mới sẽ được Bảo hiểm Xã hội Việt Nam in tập trung và chuyển về từng địa phương.

Mẫu thẻ BHYT mới là một trong những giải pháp cải cách hành chính hiệu quả của ngành BHXH Việt Nam, bảo đảm tốt nhất quyền lợi về BHYT cho người tham gia, tạo thuận lợi cho cơ sở khám chữa bệnh BHYT và cơ quan BHXH trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHYT.

Một trong ưu điểm của thẻ BHYT mới là mặt sau của thẻ BHYT mẫu mới có hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng thẻ, bao gồm cách tra cứu thông tin về thẻ và quyền lợi được hưởng. Mẫu thẻ mới sẽ được sử dụng song hành với các mẫu thẻ BHYT giấy hiện hành. Các thẻ BHYT cũ còn hạn dùng vẫn tiếp tục được sử dụng.

“Việc cấp đổi thẻ theo mẫu mới không gây lãng phí vì hiện nay nếu dùng phôi cũ vẫn phải in thẻ hàng năm, trong khi chuyển sang in phôi mẫu mới không phát sinh chi phí. Thậm chí, mẫu mới có kích thước nhỏ hơn (8,56 cm) so với mẫu cũ (9,8 cm), tiết kiệm chi phí in và có thể bỏ gọn vào ví như thẻ ngân hàng, căn cước công dân”, ông Liệu thông tin.

Về đề xuất tích hợp thẻ BHYT với căn cước công dân gắn chip, ông Trần Đình Liệu cho biết, cần phải chờ hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tới đây trong quá trình tham gia góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) BHXH Việt Nam sẽ góp ý theo hướng tích hợp dữ liệu tuy nhiên việc tích hợp cần có lộ trình.

BHXH Việt Nam không bắt buộc người dân đồng loạt đổi thẻ mới từ ngày 1/4; thẻ hết hạn mới phải đổi mẫu mới. Bảo hiểm Xã hội các tỉnh cấp thẻ theo mẫu mới khi đã sử dụng hết phôi thẻ cũ, không đổi mẫu mới nếu thẻ cũ vẫn còn thời hạn sử dụng. Do đó quy trình làm và đổi thẻ BHYT ngày 1/4 tới đây sẽ không gây xáo trộn ảnh hưởng đến việc khám, chữa bệnh của người dân.

Hiện cơ quan BHXH đang rà soát số lượng máy in, thẻ BHYT trên toàn quốc, hoàn thiện phần mềm in thẻ BHYT mẫu mới để sẵn sàng cung cấp cho các tỉnh. Theo thống kê đến hết năm 2020, Việt Nam đã có 88 triệu người tham gia BHYT, chiếm 90,85% dân số, vượt 0,15% chỉ tiêu Nghị quyết số 01 của Chính phủ. Đến năm 2025, nước ta phấn đấu sẽ có 95% dân số tham gia BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm thẻ bảo hiểm y tế mới không phát sinh thêm chi phí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO