Làm thế nào để chăm sóc ô tô an toàn trong những ngày nắng nóng?

An Chi 12/04/2021 16:06

Thời tiết nắng nóng sẽ khiến cho nhiều bộ phận trên ô tô xuống cấp nhanh chóng, đặc biệt là những chiếc xe thường xuyên di chuyển ngoài trời. Để đảm bảo sức khỏe của mình cũng như sự bền bỉ của chiếc xế hộp thì việc bảo dưỡng ô tô là rất quan trọng và cần thiết.

Lý do nên chăm sóc kỹ ô tô an toàn khi trời nắng nóng?

Nước ta nằm trong vùng nhiệt đới, có khí hậu nhiệt đới ẩm với miền Bắc 4 mùa: xuân, hạ, thu, đông và hai mùa: mùa mưa, mùa khô ở miền Nam. Cả hai miền đều có những ngày nắng nóng, có khi nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 - 50 độ C như thiêu như đốt.

Nắng nóng không chỉ làm cơ thể con người khó chịu mà còn ảnh hưởng đến các thiết bị, dụng cụ khác. Ô tô cũng vậy. Dưới trời nắng nóng, các bộ phận trên chiếc xe sẽ bị xuống cấp, tệ hại hơn là bị hỏng hóc, hay gây ra những mối nguy hiểm không lường trước được. Do đó, việc chăm sóc ô tô khi trời nắng nóng sẽ góp phần bảo vệ các chi tiết, bộ phận được bền, tránh hỏng hóc. Đem đến sự an toàn, mang lại sự yên tâm cho bạn trên từng kilomet.

Những mẹo cực hay giúp chăm sóc ô tô vào những ngày nắng nóng

Dưới thời tiết nắng nóng, có khi lên tới gần 50 độ C thì một số bộ phận bạn cần phải đặc biệt quan tâm đó là lốp xe, ắc - quy, hệ thống điều hòa, hệ thống nước làm mát…

Bảo dưỡng điều hòa: Hệ thống điều hòa với vai trò như một tấm lọc mang lại không khí sạch vào trong xe ô tô, duy trì nhiệt độ ở trong xe ở một mức thích hợp. Trong những ngày nắng nóng thì có thể nói đi xe không thể không bật hệ thống điều hòa. Sẽ sảng khoái làm sao khi bước vào xe hưởng được một luồng không khí trong lành, nhiệt độ mát khác hẳn cái nắng nóng bên ngoài xe. Tuy nhiên, để hệ thống này hoạt động tốt thì bạn cũng không được bỏ qua khâu bảo dưỡng. Đặc biệt, các bác tài nên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống làm lạnh, dàn nóng, bề mặt két nước… trước khi mùa hè đến, để chúng ta có thể sử dụng được trong thời tiết oi bức, nóng nực.

Đồng thời, để sử dụng được lâu dài, khi mới bước lên xe, bạn không nên mở điều hòa ở nhiệt độ thấp nhất hay để quạt gió ở mức cao nhất, như vậy là bạn đã đặt chúng làm việc quá tải, tiêu tốn nhiên liệu. Mà thay vào đó, bạn tiến hành điều chỉnh nhiệt độ giảm dần, từ từ đến mức nhiệt mà bạn thấy thoải mái, có như thế vừa tốt cho hệ thống điều hòa của bạn vừa không khiến cho cơ thể bạn bị sốc nhiệt.

Chăm sóc ắc - quy: Ắc - quy với vai trò quan trọng trong việc vận hành xe ô tô. Nó là nguồn cung cấp năng lượng cho các thiết bị khởi động và hệ thống đánh lửa giúp động cơ khởi động. Thành phần trong ắc - quy chứa rất nhiều chất hóa học, đặc biệt là axit. Do đó, nếu hoạt động dưới trời nắng nóng sẽ làm các phản ứng hóa học tăng lên và diễn ra nhanh hơn, dẫn đến tình trạng quá tải, tuổi thọ giảm sút, gây hư hỏng. Vì vậy, chủ xe không được bỏ qua khâu chăm sóc, kiểm tra cho ắc - quy của mình. Để giảm thiểu việc hỏng ắc - quy liên tục, bạn nên sử dụng lớp phủ hoặc bao cách nhiệt - loại dành riêng cho ắc - quy, như thế sẽ giúp cho nó không bị ảnh hưởng bởi lượng nhiệt tỏa ra dưới nắp capo.

Lưu ý nhỏ, nếu ắc - quy ở xe của bạn thuộc loại nước, thì với điều kiện nắng nóng kéo dài, bạn nên thường xuyên kiểm tra, và nếu lượng nước xuống thấp, bạn nên tiến hành thêm nước ngay. Đồng thời, cũng phải vệ sinh và giữa cho các đầu cực được sạch, việc làm đó sẽ giúp ắc - quy hoạt động hiệu quả, kéo dài tuổi thọ. Ngoài việc tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng, chăm sóc các bộ phận bị ảnh hưởng nhiều dưới thời tiết nắng nóng như trên, thì những công việc sau cũng là những kinh nghiệm chăm sóc xe quý báu bạn nên áp dụng ngay.

Kiểm tra lốp: Đây là một trong những bộ phận càn quan tâm đặc biệt vào những ngày nắng nóng. Khi nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới hơn 40 độ, áp suất lốp cũng sẽ tăng. Lốp quá căng thì nguy hiểm, dễ làm hỏng các bộ phận như giảm sóc, dễ nổ, gây mất an toàn, nhất là khi chạy với tốc độ cao. Lốp quá non thì xe chạy sẽ tốn xăng và dễ ăn đinh.

Vì vậy, cần duy trì áp suất tối ưu cho lốp (chỉ số này thường được ghi trên thành cửa phía ghế lái). Kiểm tra thường xuyên áp suất lốp vào những ngày nắng nóng, khi lốp ở trạng thái nguội, hoặc dừng xe sau khoảng 3 giờ. Ngoài ra, cần kiểm tra chất lượng lốp xe. Nếu lốp quá mòn hoặc đã hết thời hạn sử dụng thì phải thay thế.

Thay dầu sớm: Nếu xe thường xuyên chạy dưới nhiệt độ cao hay để ngoài trời nắng nóng dầu dễ bị biến chất, thay đổi cấu trúc, tuổi thọ giảm. Dầu máy là huyết mạch của động cơ, giúp cho động cơ hoạt động êm ái, hiệu quả. Vì vậy, nên thay dầu sớm hơn so với quy định để bảo vệ động cơ. Cũng tương tự như vậy, các loại dầu phanh, dầu trợ lực, dầu cầu, dầu số cũng cần kiểm tra và thay thế nếu cần.

Lưu ý nước làm mát: Kiểm tra hệ thống nước làm mát và két nước. Thời tiết nắng nóng có thể làm nước làm mát giảm nhanh. Vì vậy, nếu thấy nước mát ở mức quá thấp, phải tiếp thêm.

Nắng nóng cũng khiến đường ống làm mát dễ bị nứt, két nước bị rò rỉ. Nước bốc hơi tạo nhiều hơi trong đường ống, có thể làm liệt vị trí mối nối, thậm chí gây nổ đường ống. Nếu đường ống và mối nối tốt, nhiệt độ sẽ tăng lên nữa, piston bị giãn nở, dẫn đến hiện tượng "bó máy", gây thiệt hại. Nên kiểm tra tổng thể hệ thống làm mát.

Cùng với đó, còn phải kiểm tra cả dây đai. Dây đai có tác dụng làm chạy quạt, hỗ trợ phần nào quá trình làm mát động cơ.

Kiểm tra hệ thống phanh: Hệ thống phanh cần được kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế theo định kỳ. Những dấu hiệu cần phải kiểm tra ngay lại phanh như: phanh bị cứng, phanh quá sâu hay đèn báo phanh trên bảng điều khiển sáng.

Thường xuyên mở nắp hộp dầu để kiểm tra màu dầu. Dầu mới thì trong, dầu cũ có màu sậm bẩn. Nếu dầu phanh đã đổi sang màu sậm, thì đó là lúc phải thay dầu phanh mới hoàn toàn, chứ không phải chỉ là châm thêm cho đầy. Kiểm tra hệ thống ống dẫn dầu phanh. Để ý xem các đường dây dẫn dầu mềm và đường ống kim loại cứng có bị rò rỉ chỗ nào không.

Thay cần gạt nước: Mùa hè hay có mưa lớn, do vậy ô tô phải sử dụng cần gạt nước nhiều. Sau một năm hoạt động, cần gạt mưa thường bị trai cứng, rách, nên thay mới để tầm nhìn được rộng mở, sáng, trong.

Bảo vệ nội thất xe: Nắng và nhiệt cao trong mùa hè là kẻ thù của các loại nội thất bọc da hay ốp gỗ trên xe, khiến chúng nhanh xuống cấp. Do đó, nên kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận bằng da với các chất tẩy rửa không chứa kiềm và bôi dầu dưỡng tự nhiên, nhất là với xe thường xuyên phải để dưới trời nắng nóng.

Rửa xe thường xuyên: Hãy luôn giữ chiếc xe thật sạch sẽ vì bụi bẩn bám trên bề mặt có thể khiến xe ô tô hấp thụ nhiều nhiệt hơn. Tuy nhiên, nên nhớ không rửa xe dưới ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Kim loại nóng sẽ làm khô xà phòng và hỗn hợp nước bám trên sơn,để lại vết trên bề mặt xe.

Giữ xe thoáng mát: Trời nắng nóng, chúng ta thường tìm những chỗ râm, mát mẻ để ngồi, làm việc, sinh sống. Chiếc xe của bạn cũng vậy, nó cũng cần được chăm sóc, đỗ ở những nơi có râm mát. Việc bạ đâu đỗ đấy, đỗ dưới trời nắng nóng thì dù có tiến hành bảo dưỡng liên tục thì các bộ phận, chi tiết trên chiếc xe của bạn cũng chẳng mấy chốc mà hỏng. Việc phơi xe ấy còn khiến cho lớp sơn xe của bạn bị phai màu, khoang xe bị nóng lên, ảnh hưởng đến cả thân xe ô tô.

Nếu bất đắc dĩ, bạn không thể tìm được địa điểm đỗ xe râm mát mà lại thuận tiện cho việc đi lại của bạn, buộc phải đỗ dưới trời nắng thì bạn nên dùng các tấm che nắng và cản nhiệt hoặc dán kính chống nóng để bảo vệ xe. Đồng thời, đỗ xe ô tô lâu dưới trời nắng, bạn cần mở hết cửa, nổ máy một thời gian rồi bạn hãy tiến hành lái xe đi tiếp. Thao tác đơn giản ấy sẽ giúp cho hơi nóng thoát ra ngoài, xe của bạn sẽ được làm mát nhanh hơn.

Để giúp xe thoáng mát cũng không thể thiếu đi việc bạn hạn chế đồ đạc trong xe. Việc để đồ đạc quá nhiều trong xe, trước hết chính bạn sẽ cảm thấy ngột ngạt, bức bối. Sau là nhiều đồ sẽ khiến cho không khí lưu thông kém, lượng nhiệt tăng lên. Do đó, hãy luôn giữ cho xe của mình một khoang cabin thoáng đãng, sạch sẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm thế nào để chăm sóc ô tô an toàn trong những ngày nắng nóng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO