Làm thế nào để gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế khi giãn cách?

Khanh Lê 23/08/2021 08:30

Trước tình hình đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, để giúp người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thuận tiện về thủ tục, BHXH Việt Nam đã có hướng dẫn thực hiện dịch vụ thanh toán trực tuyến để gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình và đóng tiếp BHXH tự nguyện trên Cổng Dịch vụ công (DVC) Quốc gia.

Cụ thể với dịch vụ thanh toán trực tuyến “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình” quy trình được thực hiện như sau: Đăng nhập vào Cổng DVC Quốc gia (nếu chưa có tài khoản, có thể tiến hành đăng ký tài khoản một cách dễ dàng theo các bước hướng dẫn trên Cổng DVC Quốc gia).

Sau đó vào trang chủ chọn “Thanh toán trực tuyến” rồi chọn “Đóng BHXH tự nguyện và BHYT theo hộ gia đình”. Tiếp đến ở màn hình dưới, chọn dịch vụ “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình”. Nhập mã thẻ BHYT, chọn số tháng muốn gia hạn và thực hiện tra cứu.

Sau khi bạn nhập đúng thông tin, màn hình sẽ hiển thị thông tin tra cứu theo mã thẻ BHYT đã nhập. Sau khi nhập mã thẻ BHYT, chọn Ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH. Tiếp đó, nhấn nút “Thanh toán”.

Hệ thống sẽ hiển thị lại thông tin thanh toán một lần nữa để xác nhận. Nếu các thông tin đã chính xác, nhấn vào nút “Xác nhận”. Xác nhận việc thanh toán bằng cách nhập mã OTP do Ngân hàng gửi đến điện thoại. Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng DVC Quốc gia với thông báo “Thanh toán thành công”.

Để được giảm trừ mức đóng BHYT theo hộ gia đình, BHXH Việt Nam cho biết, người dân sẽ nộp tiền trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc đại lý thu BHXH, BHYT nơi đăng ký tham gia BHYT.

Đối với dịch vụ thanh toán trực tuyến “Đóng tiếp BHXH tự nguyện”, việc thực hiện dịch vụ thanh toán cũng tương tự như với gia hạn BHYT hộ gia đình. Sau khi đã đăng nhập và chọn dịch vụ “Đóng tiếp BHXH tự nguyện”, người dân nhập mã số BHXH rồi chọn “Tra cứu”. Nếu nhập đúng mã số BHXH, thông tin về người tham gia, phương thức đóng, thời gian đóng và thông tin về cơ quan BHXH sẽ được hiển thị để bạn kiểm tra. Các bước còn lại thực hiện như với mục gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2021 đến nay, BHXH Việt Nam đã: Tiếp nhận và giải quyết 22.610 trường hợp thanh toán gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; 4.241 trường hợp đóng tiếp BHXH tự nguyện qua Cổng DVC Quốc gia. Chỉ tính riêng từ ngày 19/7 đến ngày 18/8, đã có 11.322 trường hợp thanh toán trực tuyến gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình qua Cổng DVC Quốc gia (chiếm 50% số giao dịch của dịch vụ này từ đầu năm 2021 đến nay).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm thế nào để gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế khi giãn cách?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO