Làm trước, làm ngay, không chờ đợi

Nam Việt 11/12/2021 06:15

Phát biểu tại Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai Kết luận và Quy định của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngày 9/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là người đứng đầu, người chủ trì phải gương mẫu, tự giác; căn cứ vào Nghị quyết, Kết luận và Quy định lần này, nghiêm túc tự phê bình, kiểm điểm, tự soi lại mình, đơn vị mình, gia đình mình, cái gì tốt thì phát huy, cái gì khiếm khuyết thì tự điều chỉnh, cái gì xấu thì tự gột rửa, tự sửa mình.

Tổng Bí thư đặc biệt nhấn mạnh, phải làm trước, làm ngay, không phải chờ đợi gì cả.

Hội nghị cán bộ toàn quốc lần này của Đảng diễn ra trong lúc cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực diễn ra ngày một quyết liệt, không có vùng cấm. Đó là cuộc chiến đấu cam go, loại bỏ những gì hủ bại để xây dựng Đảng vững mạnh. Đó cũng là cuộc chiến đấu không khoan nhượng, không né tránh, không ngừng nghỉ, được toàn thể xã hội hưởng ứng với nhiều kỳ vọng lớn lao.

Công tác cán bộ lần này được Đảng đặt ra rất kiên quyết, tiếp sau Quy định 37-QĐ/TW quy định những điều đảng viên không được làm cùng với Hướng dẫn số 02-HD/UBKTTW của Ủy ban Kiểm tra Trung ương để cụ thể hóa vấn đề. Cùng đó là Quy định 22-QĐ/TW về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Trong rất nhiều phát biểu, bài viết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nhấn mạnh đến công tác cán bộ, khi xác định là “then chốt của then chốt”. Tại hội nghị đặc biệt quan trọng lần này, Tổng Bí thư đã nêu ra 3 vấn đề: Thứ nhất, lâu nay chúng ta đã từng bàn nhiều, làm nhiều về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; vì sao lần này Trung ương lại tiếp tục bàn và ra Nghị quyết về vấn đề này? Thứ hai, những tinh thần mới, nội dung mới của lần này là gì? Và thứ ba, chúng ta phải làm gì và làm như thế nào để thực hiện có kết quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII), biến Nghị quyết thành hiện thực sinh động?

Đó là những câu hỏi rất lớn, rất hệ trọng đối với công tác cán bộ của Đảng nói chung, và cũng vô cùng hệ trọng đối với từng tổ chức cơ sở đảng, từng đảng viên, nhất là với đảng viên giữ vị trí lãnh đạo mỗi cơ quan, đơn vị. Tổng Bí thư nhắc lại Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi Người căn dặn: Sau khi giải phóng được miền Nam, thống nhất đất nước thì việc làm đầu tiên là phải chỉnh đốn, củng cố lại Đảng. Đảng có mạnh thì cách mạng mới thành công cũng như người cầm lái có vững thì thuyền mới chạy.

Về công tác cán bộ, bên cạnh những kết quả, thành tích đã đạt được trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, Tổng Bí thư cũng đã chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm. Đó là một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý nhận thức chưa đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí chiến đấu, đặc biệt là sa vào chủ nghĩa cá nhân, nói không đi đôi với làm, vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật của Nhà nước. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, tự phê bình và phê bình; công tác kiểm tra, giám sát của nhiều tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên còn hạn chế; nhất là những người có chức, có quyền vẫn thiếu tu dưỡng, rèn luyện, sa vào chủ nghĩa cá nhân, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Mắc vào chủ nghĩa cá nhân, cục bộ, lợi ích nhóm, bị cám dỗ bởi lợi ích vật chất; thờ ơ, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của nhân dân - những điều đó chính là sự suy thoái, phản bội lý tưởng, phản bội nhân dân, đất nước.

Trở lại với thực tế hiện nay, trong lúc cuộc chiến đấu chống lại dịch bệnh Covid-19 rất cam go, nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội rất nặng nề, nhưng toàn xã hội vẫn chứng kiến công cuộc chống tham nhũng, tiêu cực không chùng xuống. Bằng chứng là nhiều vụ án lớn với sự đồng mưu hoặc chủ mưu phạm tội của không ít người nguyên là cán bộ lãnh đạo vẫn được đưa ra xét xử. Điều đó càng cho thấy quyết tâm của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai Kết luận và Quy định của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng lần này càng khẳng định quyết tâm to lớn ấy của Đảng mà cũng chính là quyết tâm, là kỳ vọng của Đất nước, của Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm trước, làm ngay, không chờ đợi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO