Lan can chung cư: Người lớn chủ quan, trẻ em mất an toàn

Lan Anh 01/03/2021 11:48

Chiều ngày 28/2, một bé gái rơi từ tầng 12A chung cư trên phố Nguyễn Huy Tưởng xuống đất. May mắn, bé đã được một người đàn ông kịp thời đỡ và an toàn về tính mạng. Đây không phải là vụ việc mất an toàn đầu tiên từ lan can chung cư đối với trẻ em, vấn đề này đã được cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn nhiều người chủ quan.

Nhiềuvụ việc trẻ nhỏ ngã từ tầng cao chung cư đã xảy ra

Không ít những vụ tai nạn xảy ra với trẻ em khi sống ở chung cư khiến các gia đình có con nhỏ vô cùng lo lắng.

Vụ việc bé gái 3 tuổi rơi xuống từ tầng 12A chung cư PVV Vinapharm, số 60B, đường Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội đã gây xôn xao dư luận. Trong đoạn clip dài 34 giây được ghi lại, bé gái N.P.H. đã trèo qua lan can ngoài ban công rồi ngã xuống từ tầng 12A của tòa nhà. May mắn là bé đã được một nam thanh niên đỡ ở phía dưới nên chỉ bị thương.

Video ghi lại hình ảnh nam thanh niên nhanh tay cứu cháu bé bị rơi từ tầng 12A chung cư xuống đất.

Sự việc một lần nữa là lời nhắc nhở cho các bậc phụ huynh có con nhỏ và đang sống tại các chung cư cao tầng. Thực tế, việc trẻ nhỏ bị rơi từ chung cư cao tầng xuống đã xảy ra rất nhiều, may mắn thoát chết như N.P.H. cũng có nhưng đa số các bé đều tử vong thương tâm ngay tại hiện trường.

Đáng nói, dù được cảnh báo nhiều về vấn đề lắp rào chắn để đảm bảo an toàn cho bé, không để con ở nhà một mình... nhưng vẫn có những phụ huynh mắc phải sai lầm đó dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Tháng 12/2020, một bé trai 3 tuổi sống tại tầng 8 của chung cư Sở Tài chính (tổ 6, phường Quang Trung, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) đã rơi từ ô cửa sổ của gia đình xuống mái che dưới tầng 1 của tòa nhà. Một người dân sống ở tầng 1 đã phát hiện và đã cùng gia đình đưa bé vào bệnh viện. Mặc dù bị ngã với độ cao tới 25m nhưng may mắn cháu bé đã thoát chết trong gang tấc, cho bố mẹ một bài học nhớ đời.

Không may mắn như vậy, tháng 11/2020, một bé trai 6 tuổi đã rơi từ tầng 8 của chung cư Hiệp Thành City - The ParkLand, trên đường Hoa Cúc, phường Hiệp Thành (Quận 12, TP Hồ Chí Minh) xuống và tử vong tại chỗ. Một lát sau, người nhà của bé mới có mặt tại hiện trường và chỉ biết ân hận gào khóc bên thi thể của bé trai xấu số.

Trước đó không lâu vào tháng 8/2020, tại một tòa chung cư ở Hoàng Đạo Thuý, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, bé gái 6 tuổi đã rơi từ tầng 12 của tòa nhà xuống và tử vong.

Bé gái được xác định rơi xuống từ ô cửa sổ không có song chắn của gia đình. Thời điểm đó, bố mẹ của cháu bé đều không có nhà. Đến khi nhận được tin dữ, cả hai đều ngã quỵ cạnh hiện trường thương tâm.

Cần phải giữ an toàn cho trẻ khi ở nhà chung cư

Như vậy, những sự việc đau lòng xảy ra đều do gia đình các bé chưa cẩn trọng trong chính vấn đề bảo vệ sự an toàn của con em mình. Chỉ một việc làm rất đơn giản là lắp rào chắn tại tất cả các khu vực nguy hiểm như cửa sổ, ban công, lô gia là có thể ngăn chặn việc trẻ ngã ra ngoài.

Theo đó, chúng ta cần lưu ý một số điểm sau khi ở nhà chung cư để giữ an toàn cho trẻ. Cụ thể:

- Ban công phải đạt chiều cao tối thiểu 1,4 m

Ban công là một trong những điều cần lưu ý nhất khi ở chung cư, vì vậy khi nhà có trẻ em lan can ban công phải có chiều cao tối thiểu 1,4m mới có thể an toàn. Đặc biệt ban công không nên làm thanh ngang mà phải làm thanh dọc có khoảng cách không quá 10cm.

- Làm lưới chắn an toàn

Nhiều người khi mua căn hộ, thường lựa chọn tầng cao, hướng nhìn đẹp nên việc lắp lưới chắn ban công, cửa sổ chưa thực sự chú ý. Trong khi đó, trẻ con bắt đầu biết bò, biết đi hay trẻ lớn có xu hướng hiếu động thích leo trèo lên các lan can để nhìn ra bên ngoài.

Vì vậy, gia đình cần để ý đóng cửa ban công hoặc lắp các thiết bị kính chắn, lưới thép theo hướng dẫn vừa đảm bảo an toàn phòng cháy vừa an toàn cho trẻ…

Chung cư cần lắp lưới an toàn ở ban công. Ảnh minh hoạ.

- Cửa sổ tối thiểu cao từ 1m

Chiều cao cửa sổ trong mỗi căn hộ ít nhất 1m tính từ mặt sàn đến bậu cửa và chiều cao lớn hơn thì càng tốt. Để đảm bảo an toàn, các hộ gia đình có thể lắp thêm lưới bảo vệ hoặc song cửa sắt.

- Làm lưới chắn cho cửa sổ

Thường cửa sổ các chung cư là cửa kính cường lực, không có song chắn. Để đảm bảo an toàn, khi nhận nhà gia chủ nên làm khung bảo vệ để tránh trường hợp kính vô tình bị vỡ hoặc con nhỏ chơi nghịch, tháo chốt cửa sẽ có những rủi ro. Tuy nhiên, khi làm song cửa thì nên làm sao có thể mở ra, đóng lại được để khi có cháy nổ có thể thoát hiểm dễ hơn.

Cửa sổ cũng cần làm lưới chắn. Ảnh minh hoạ.

Ngoài làm cửa sổ có song chắn, không để chậu hoa, máy giặt… ở ban công chung cư, cha mẹ nên dạy con cách tránh xa nguy hiểm.

Đối với cánh cửa của cửa sổ, về nguyên tắc, chỉ nên dùng cửa bật, chỗ bật ra không được lớn hơn 15 cm. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều chung cư làm cửa lùa, chỗ bật lớn hơn 15 cm. Điều này là không đúng, dễ gây nguy hiểm. Nếu gia chủ nhận nhà mà cửa sổ có tình trạng này thì nên điều chỉnh cho phù hợp.

- Tuyệt đối không để trẻ em dưới 6 tuổi ở nhà một mình

Về phía phụ huynh, tuyệt đối không cho trẻ dưới 6 tuổi ở một mình, không có người lớn bên cạnh. Không bế trẻ ra ban công chơi, cho trẻ đứng ở vị trí chênh vênh ở ban công vì hành động đó vô tình khiến cho trẻ hình thành cảm giác đó là khu vực an toàn, có thể trèo lên lan can.

Hy vọng, những lưu ý này sẽ giúp các bậc phụ huynh lưu ý hơn để không phải chứng kiến những sự việc tương tự như thế này xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan can chung cư: Người lớn chủ quan, trẻ em mất an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO