Lấn chiếm đất công, ngăn dòng chảy xây nhà trái phép

Thùy Trang 13/05/2019 09:00

Thời gian qua, các cấp các ngành đã tốn nhiều công sức để giải quyết việc khiếu kiện của một số hộ dân ở phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định tố cáo ông Nguyễn Tần đã có những hành vi sai trái như lấn chiếm đất công, xây nhà trái phép, lấp sông để trồng cây lâu năm,vv…, thế nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Lấn chiếm đất công, ngăn dòng chảy xây nhà trái phép

Ông Tần xây tường bao quanh khu vực 5.

Đập Phú Xuân ở khu vực 5, phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn là nơi ngăn dòng chảy, điều tiết nước tưới cho toàn diện tích ruộng khu vực Hồ Phú Hòa. Thế nhưng, nhiều năm nay ông Nguyễn Tần đã ngang nhiên chiếm dụng đất ven sông, lấp hai bên sông để trồng cây lâu năm khiến người dân địa phương rất bất bình.

Đơn tố cáo của ông Phạm Thao và nhiều người dân ở đây có ghi rõ: Trước đây đập Phú Xuân được xây dựng rất đẹp, hai bên taluy đập xây bằng đá kiên cố để bảo vệ đập. Vậy mà nhiều năm nay, ông Nguyễn Tần ngang nhiên lấp ta luy, lấn sông, đổ đất lấp hai bên sông để trồng dừa, trồng keo, chuối gây sạt lở hai bên đập, diện tích mặt nước sông Hà Thanh tại khu vực này bị thu hẹp gây ngập úng, nguy cơ phá vỡ đập trong mùa mưa lũ là rất cao. Bà con ở đây bức xúc, phản ánh nhiều lần lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết. Đất ven sông do phường Nhơn Phú quản lý, ông Tần vẫn ngang nhiên san lấp hai bên bờ sông để trồng cây hàng năm, lâu năm mà chính quyền địa phương không giải quyết gây bức xúc trong nhân dân.

Năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm mưa lũ, nước ngập không thoát được do diện tích lòng sông Hà Thanh tại đập Phú Xuân bị thu hẹp, gây ngập úng kéo dài. Không những lấp sông ngăn dòng chảy, mà người dân còn phản ánh, ông Nguyễn Tần còn lấp ao (đầm) tại khu vực KV 5 , phường Nhơn Phú với diện tích trên 3000 m2 xây dựng nhà và tường rào bao quanh. Ở đây cũng là khu vực điều tiết nước sinh hoạt. Cũng không chỉ có lấp sông, ao đầm trái phép, mà gia đình ông Tần đã tự ý xây nhà biệt thự kiên cố. Mặc dù cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý; Chủ tịch UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ nhiều lần…nhưng công trình này vẫn được hoàn thiện.

Theo tìm hiểu, được biết: Ông Nguyễn Tần, trú tại 343 đường Đống Đa, phường Thị Nại, TP Quy Nhơn có mua một lô đất thổ mộ bằng giấy viết tay, thuộc thửa 263, tờ bản đồ số 299 có diện tích 615m2. Trước đây lô đất do HTX nông nghiệp quản lý, sau năm 1993 thuộc quỹ đất của UBND phường Nhơn Phú quản lý và hộ bà Nguyễn Thị Khá đấu thầu quyền sử dụng đất hàng năm rồi chiếm luôn. Đến năm 2002 bà Khá chết, con bà là ông Đinh Văn Sỹ tiếp tục sử dụng rồi bán cho ông Tần. Đến năm 2011 ông Tần đã tự ý mở móng xây nhà.

Đội kiểm tra trật tự đô thị TP Quy Nhơn lập biên bản vi phạm hành chính vì xây dựng nhà ở không phép với diện tích trên 141 m2. Tiếp theo đó UBND TP Quy Nhơn cũng ban hành quyết định xử phát hành chính 13,75 triệu đồng, buộc ông Tần tự tháo dỡ công trình, khôi phục hiện trạng ban đầu. Không những không chấp hành quyết định xử phạt, mà ông Tần tiếp tục cho thi công, coi thường pháp luật.

Đoàn kiểm tra của TP Quy Nhơn tiếp tục lập biên bản vi phạm và UBND phường Nhơn Phú ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm và đình chỉ thi công. Đồng thời UBND TP Quy Nhơn cũng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Định xem xét xử lý ông Tần về hành vi vi phạm việc tiếp tục xây nhà ở kiên cố trên đất công. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 1734/QĐ-XPHC xử phạt ông Nguyễn Tần với số tiền 400 triệu đồng, yêu cầu đình chỉ thi công và buộc tự tháo dỡ. Tiếp theo UBND tỉnh cũng đã nhiều lần ra quyết định cưỡng chế nhà xây trái phép của ông Tần. Nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay căn biệt thự kiên cố đã hoàn thiện ngay gần trước cổng UBND phường Nhơn Phú.

Ông Nguyễn Đình Đàm- Phó Chủ tịch UBND phường Nhơn Phú cho biết: Đối với các vi phạm của ông Tần, Sở TNMT, UBND TP Quy Nhơn cũng đã có công văn giao UBND phường giải quyết theo quy định pháp luật. Khu vực đất ông Tần trồng cây lâu năm là đất hoang bồi ven sông do phường quản lý, không phải đất cá nhân được sử dụng, chiếm dụng trồng cây. Tuy nhiên từ trước đến nay chưa có văn bản nào quy định việc xử lý trường hợp trồng cây hàng năm, lâu năm trên đất nông nghiệp nên UBND phường đang làm tờ trình xin ý kiến UBND TP Quy Nhơn chỉ đạo hướng dẫn cách xử lý đối với trường hợp này.

Dư luận địa phương rất mong các cấp, các ngành cần sớm xác minh làm rõ, đồng thời xử lý nghiêm hành vi cố tình vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lấn chiếm đất công, ngăn dòng chảy xây nhà trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO