Lấn chiếm gần 10.000 m2 xây công trình trái phép

Anh Tuấn - Đình Minh 18/02/2023 07:05

Mặc dù đã bị phát hiện, lập biên bản, xử phạt vì lấn chiếm gần 10.000 m2 đất để xây dựng nhà ở và trạm xay nghiền đá từ tháng 9/2020 nhưng đến nay, sau hơn 2 năm, Hợp tác xã (HTX) Nam Thành đóng tại xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy (tỉnh Thanh Hóa) vẫn chưa tháo dỡ các công trình vi phạm.

Nhà ở kiêm trụ sở Hợp tác xã Nam Thành và trạm nghiền xây dựng trái phép từ năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa bị tháo dỡ.

Theo tìm hiểu, vào cuối năm năm 2019, tại khu vực mỏ đá của HTX Nam Thành có xây dựng 1 căn nhà để ở và 1 trạm nghiền bê tông ngay gần khu vực mỏ đá. Đầu năm 2020, các công trình hoàn thành, được đưa vào sử dụng và ngay sau đó, đã bị người dân phản ánh vì có dấu hiệu xây dựng trái phép. Sau gần 9 tháng, UBND huyện Cẩm Thủy mới thành lập tổ kiểm tra vào ngày 3/9/2020 gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND xã Cẩm Thành để kiểm tra hoạt động của HTX Nam Thành.

Kết quả kiểm tra cho thấy: Khu đất có diện tích 9.759m2 nằm ngoài phạm vi mỏ được cấp phép, hiện HTX đang sử dụng để đặt trạm nghiền và bãi tập kết đá nghiền. Đoàn kiểm tra phát hiện có 1 nhà ở với tổng diện tích 104m2 của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Châm (Giám đốc HTX Nam Thành) được xây dựng cuối năm 2019, hoàn thiện đầu năm 2020, vị trí khu đất thuộc quyền quản lý của UBND xã, hiện chưa giao lại cho gia đình ông Châm.

Dựa trên biên bản kiểm tra, ngày 10/9/2020, ông Phạm Viết Hoài - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với HTX Nam Thành. Quyết định nêu rõ: Đã được cắm mốc điểm khép góc khu vực được phép khai thác khoáng sản nhưng để mất mốc; lấn chiếm đất chưa sử dụng tại khu vực nông thôn với diện tích 9.759m2. Tổng mức phạt cho các vi phạm nêu trên là 52 triệu đồng, HTX Nam Thành phải khôi phục tình trạng ban đầu trước khi vi phạm, buộc trả lại đất đã lấn chiếm.

Yêu cầu của UBND huyện Cẩm Thủy là vậy, nhưng trong suốt 2 năm qua, đơn vị này đã chây ì, không tiến hành tháo dỡ các công trình vi phạm. Về phía chính quyền sở tại và các phòng, ban của UBND huyện Cẩm Thủy cũng chưa quyết liệt, không cưỡng chế các công trình buộc phải tháo dỡ.

Ghi nhận thực địa, trên con đường quanh co đến khu vực khai thác mỏ của HTX Nam Thành (thuộc thôn Chiềng Chanh, xã Cẩm Thành), có một công trình nhà ở khang trang được xây dựng kiên cố, nằm cạnh con đường liên xã. Bên cạnh đó là hệ thống máy xay nghiền đá đang hoạt động hết công suất và bãi tập kết vật liệu xây dựng chất thành đống ngổn ngang.

Tại khu vực mỏ đá, trong quá trình khai thác, đơn vị đã để lại nhiều vách đá om, đá treo. Bên dưới công trường, 2 máy xúc múc đất, đá thải lên các xe để chở đi tiêu thụ.

Sống gần khu vực mỏ khai thác đá và trạm nghiền, bà Hà Thị Nhường (60 tuổi) cho biết: Từ khi mỏ đá của HTX Nam Thành đi vào khai thác, đời sống dân sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ô nhiễm bụi, tiếng ồn. “Bụi trong quá trình khai thác, bụi từ các xe tải cỡ lớn ra, vào lấy hàng. Mỗi ngày, những đoàn xe ra, vào nườm nượp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm hỏng đường dân sinh. Ngoài ra, việc nổ mìn phá đá của HTX cũng gây ra rung chấn, khiến các hộ dân sống xung quanh mỏ bị ảnh hưởng nghiêm trọng” - bà Nhường nói.

Ông Bùi Tiến Dũng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành cho biết, về phản ánh ô nhiễm môi trường do họat động khai thác đá của HTX Nam Thành ảnh hưởng đến đời sống dân sinh là có. Về các vi phạm đất đai, xây dựng cũng đã được chỉ rõ trong biên bản kiểm tra của UBND huyện vào năm 2020. Lý giải việc tại sao chính quyền xã chưa có biện pháp cưỡng chế với các công trình xây dựng trái phép, ông Dũng cho rằng: Do ông mới về địa phương nhậm chức được vài tháng nên cũng chưa nắm rõ tình hình.

Trao đổi với bà Trịnh Thị Thủy - chuyên viên phòng TNMT huyện Cẩm Thủy được biết: Đến nay, HTX Nam Thành vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất phần diện tích đơn vị lấn chiếm tại xã Cẩm Thành. “Vi phạm của HTX Nam Thành đã rõ, về lý thì phải cưỡng chế, yêu cầu tháo dỡ. Tuy nhiên, họ cũng đã bỏ ra rất nhiều kinh phí để xây dựng các công trình. Vì vậy, chúng tôi cũng đang tìm giải pháp để xử lý dứt điểm sự việc” - bà Thủy nói.

Thế nhưng, nói như bà Thủy thì cứ đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân nào lấn chiếm đất công, bỏ ra nhiều tiền của xây dựng công trình trái phép cũng được phạt để cho tồn tại sao? Như vậy, còn đâu là kỷ cương, quy định của pháp luật nữa!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lấn chiếm gần 10.000 m2 xây công trình trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO