Lận đận nghề nuôi ngao bãi triều

Hạnh Nguyên 24/02/2020 08:00

Nuôi ngao bãi triều hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên nên rủi ro thường xuyên xảy ra. Những tưởng sau Tết Nguyên đán, người nuôi ngao bãi triều ở Hà Tĩnh sẽ trúng lớn, thế nhưng ngao bỗng dưng chết hàng loạt gần 1 tháng nay khiến người nuôi điêu đứng. Năm nay, nghề nuôi ngao bãi triều của người dân xã Mai Phụ (Lộc Hà, Hà Tĩnh) lại thất thu.

Lận đận nghề nuôi ngao bãi triều

Người dân phải bới cát nhặt nhạnh những con ngao sống còn sót lại.

80 ha vùng bãi triều ở cửa biển xã Mai Phụ được hơn 30 hộ dân nuôi ngao nhiều năm nay. Ở đây, hầu như năm nào cũng có ngao chết rải rác nhưng năm nay chết nhiều bất thường.

Theo ông Lê Văn Thuận (59 tuổi, trú xã Mai Phụ), gia đình ông vay thêm 50 triệu đồng đầu tư để nuôi ngao trên diện tích 3 ha. Nhưng 1 tháng qua, khoảng 30 tấn ngao đã chết, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. “Ngao chết đã thất thu, nay còn phải thuê người dọn bãi, gom ngao sống, xử lý môi trường bãi nuôi, thiệt hại không thể đếm xuể” – ông Thuận buồn bã nói.

Thời điểm này, mỗi kg ngao sống làm sạch được bán giá 12.000 – 13.000 đồng. Theo người dân, nếu nuôi đạt năng suất cao, một ha sẽ cho lãi hàng chục triệu đồng. “Trời không thương thì gia đình cũng đành chịu. Vụ tới tôi sẽ vay thêm tiền ngân hàng để mua giống mới về thả, mong gỡ lại vốn” - ông Nguyễn Văn Giáp (52 tuổi, trú xã Mai Phụ) chia sẻ.

Chung cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Hải (ở thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ) cho hay, gia đình chị thuê bãi bồi thuộc địa phận xã Đỉnh Bàn (huyện Thạch Hà) với diện tích 5 ha nuôi ngao thương phẩm nhưng ngao cũng chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối. “Có khoảng 80% ngao nuôi của gia đình tôi đã bị chết. Ngao nhỏ thì chết ít hơn, chủ yếu là ngao to đang vào kỳ thu hoạch. Không chỉ gia đình tôi mà hầu hết các hộ nuôi ngao trên vùng đất Đỉnh Bàn đều bị thiệt hại”- chị Hải xót xa nói.

Do ngao chết nhiều, không thể tự thu dọn, người nuôi phải thuê nhân công tập trung nhặt nhạnh những con ngao còn sót lại đồng thời gom ngao chết đưa đi tiêu hủy. Chị Nguyễn Thị Thơ (48 tuổi, trú xã Mai Phụ) cho biết: “Tôi được chủ đầm ngao thuê đến nhặt vỏ ngao chết. Mỗi ngày được trả tiền công khoảng 300.000 đồng. Nhìn ngao chết nhiều mà xót. Những con ngao chưa chết chúng tôi cũng nhặt giúp cho chủ, để họ bán vớt vát ít đồng vốn”.

Lận đận nghề nuôi ngao bãi triều - 1

80 ha ngao guôi của người dân xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) chết trắng bãi.

Theo nhận định của người nuôi, hàng năm sau Tết Nguyên đán thường xảy ra tình trạng ngao chết, nhưng chỉ rải rác. Năm nay số lượng ngao chết quá lớn, có thể do sương muối và thời tiết thay đổi. Việc nuôi ngao của người dân vùng cửa biển phụ thuộc vào tự nhiên nên khi thời tiết thay đổi đột ngột thường xảy ra tình trạng ngao chết.

Ông Phạm Trọng Hợp- Phó Chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết: Bình thường, 80 ha đất bãi triều nuôi ngao, mỗi hec ta thu hoạch được khoảng 30 tấn ngao. Ngao được bán với giá 13 triệu/tấn. Doanh thu cho cả vùng đạt khoảng 31 tỷ đồng/năm. Năm nay, ngao nhà nào cũng bị chết nhưng chưa thống kê rõ được cụ thể thiệt hại kinh tế bao nhiêu. Bước đầu mới xác định có khoảng 30% số lượng ngao đã chết.

“Địa phương và người dân cũng chưa tìm ra cách nào để đề phòng. Trước đó, tháng 9/2019, khi thả con giống được vài tháng thì ngao của 36 hộ dân, ở 80 ha bãi cũng bị chết hơn một nửa. Nguyên nhân sau đó được xác định do trời mưa nhiều, khiến nước nuôi ngao bị ngọt hóa” - ông Hợp nói.

Cũng theo ông Hợp, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh đã phối hợp với huyện Lộc Hà lấy mẫu ngao chết cùng nước, bùn đất để tìm nguyên nhân, làm căn cứ hỗ trợ thiệt hại cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lận đận nghề nuôi ngao bãi triều

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO