Lần đầu khuyến mại quốc gia

Lê Anh Đức 06/07/2020 07:56

Dù chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2020 của Bộ Công thương có thành công nhưng nếu các bộ, ngành, địa phương không kịp thời tháo gỡ các rào cản khác, e rằng các DN cũng khó có thể phát triển lớn mạnh được.     

Động thái này của Bộ Công thương được dư luận đánh giá cao, bởi không chỉ người tiêu dùng hưởng lợi, mà còn có tác dụng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ảnh minh họa.

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) vừa phát động kích cầu tiêu dùng nội địa với Tháng khuyến mại quốc gia 2020 (Vietnam Grand Sale 2020). Với mức khuyến mại tối đa lên đến 100% trên phạm vi cả nước, Tháng khuyến mại quốc gia được kỳ vọng tạo hiệu ứng lan tỏa, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp (DN) trong mọi lĩnh vực.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nhằm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Đây là một trong những nỗ lực của Bộ Công thương nhằm hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ, về các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công... gỡ khó cho DN phát triển.

Đứng trên quan điểm của cơ quan thường trực tổ chức sự kiện này, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú nhấn mạnh: Thời gian qua, các chương trình khuyến mại cũng đã được tổ chức tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đã đạt được một số hiệu quả, thành công nhất định.

Song, phạm vi, quy mô của các chương trình chỉ giới hạn ở một vài địa phương, số DN tham gia không nhiều, chưa tạo được sự lan tỏa cần thiết, chưa thu hút được sự quan tâm của các DN trên mọi lĩnh vực.

Đó là lý do mà Cục Xúc tiến thương mại đưa ra sáng kiến tổ chức tháng khuyến mại tập trung quốc gia, nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa dây chuyền, để không chỉ có các DN bị thu hút, mà người tiêu dùng cũng không thể bỏ qua những khuyến mại ưu đãi lớn từ các DN. Sáng kiến Tháng khuyến mại quốc gia được xem như chiếc “cầu nối” mà cơ quan quản lý nhà nước tạo lên để người tiêu dùng và DN có thể dễ dàng gặp nhau ở một điểm: Hai bên cùng có lợi.

Nói hai bên cùng có lợi là hoàn toàn có cơ sở. Trong bối cảnh vừa trải qua giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, hầu hết các DN đều đang ở trong trạng thái đình đốn, sản xuất kinh doanh cầm chừng, nhiều DN có nguy cơ phá sản vì không tiêu thụ được sản phẩm. Với việc đưa ra các chương trình khuyến mại (có thể lên đến 100%), DN sẽ khiến khách hàng không còn phân vân lưỡng lự, sẵn sàng móc hầu bao mua sắm, giúp DN tiêu thụ sản phẩm.

Ở chiều ngược lại, dù có khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, nhưng người tiêu dùng không thể bỏ qua những chương trình khuyến mại hấp dẫn mà doanh nghiệp đưa ra mời chào, sẵn sàng chi tiêu, mua sắm.

Với một sản phẩm ở thời điểm thông thường, người tiêu dùng phải mua với giá 10 đồng, nhưng với chương trình khuyến mại lớn của DN, chỉ phải bỏ ra 5 đồng đã có thể sở hữu, làm sao có thể bỏ qua cơ hội vàng đó? Sản phẩm “ngon, bổ, rẻ” sẽ là động lực kích thích người tiêu dùng mua sắm.

Tất nhiên, khi người tiêu dùng chịu chi tiền mua sắm cũng đồng nghĩa với việc đã giúp DN tiêu thụ hàng hóa, giải phóng dòng tiền để có thể luân chuyển phục vụ sản xuất, kinh doanh. Thay vì phải đi “vật nài” vay vốn từ các ngân hàng với những điều kiên khắt khe không thể tiếp cận, nay DN sẽ có vốn giắt lưng từ việc giải phóng hàng hóa tồn kho, từ đó chủ động cho các khâu sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Khi có dòng vốn luân chuyển, DN có thể vượt qua được khó khăn trước mắt.

Nếu chiếc cầu nối mà Cục Xúc tiến thương mại đặt ra đạt được kỳ vọng ban đầu, không chỉ có người tiêu dùng được sở hữu những sản phẩm chất lượng cao giá rẻ, mà các DN cũng sẽ không còn tình trạng sản xuất kinh doanh cầm chừng, cho nhân công nghỉ việc, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản. Khi mà dòng vốn của các DN đã thông, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thường, nền kinh tế cũng sẽ theo đó mà nhanh chóng phục hồi, thúc đẩy GDP tăng trưởng.

Hiện, còn quá sớm để có thể lạc quan, nhưng kỳ vọng phục hồi nhanh nền kinh tế sẽ không quá xa vời, nếu các cơ quan quản lý nhà nước cùng chung tay, góp sức giúp đỡ DN phục hồi, phát triển, không cố tạo ra những rào cản ngáng chân, như: các thủ tục hành chính rườm rà, giấy phép con...

Dù chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2020 của Bộ Công thương có thành công, giúp nhiều DN phục hồi sản xuất, kinh doanh, nhưng nếu các bộ, ngành, địa phương không kịp thời tháo gỡ các rào cản khác, e rằng các DN cũng khó có thể phát triển lớn mạnh được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lần đầu khuyến mại quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO