Lần đầu tiên các cấp Công đoàn sử dụng quỹ dự phòng để hỗ trợ NLĐ

N. Phượng 17/06/2020 20:05

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải cho biết, lần đầu tiên Công đoàn có quyết định cho phép các cấp Công đoàn sử dụng 10% quỹ dự phòng để hỗ trợ đoàn viên Công đoàn khó khăn do Covid-19 gây ra.

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải phát biểu tại hội nghị.

Ngày 17/6, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải chủ trì giao ban 6 tháng đầu năm 2020 và gặp mặt báo chí kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020).

Tại buổi giao ban, ông Lê Cao Thắng, Uỷ viên Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn cho biết những tháng đầu năm, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống xã hội. Một bộ phận công nhân, lao động đứng trước khó khăn gay gắt về việc làm, thu nhập, đời sống.

Theo Tổng cục Thống kê, có khoảng 5 triệu lao động bị mất việc, giãn việc, nghỉ luân phiên tập trung ở các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, hàng không, bán buôn, bán lẻ, dịch vụ lưu trú, ăn uống...

Đến nay, tuy tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tại nước ta nhưng những ảnh hưởng “hậu Covid-19” vẫn còn rất lớn. Nhiều công ty gia công may mặc, giày da xuất khẩu… phụ thuộc công ty mẹ ở nước ngoài, đã phải tiếp tục cắt giảm hàng nghìn lao động.

Trong tình hình đó, báo chí trong và ngoài hệ thống Công đoàn đã phản ánh đầy đủ tình hình công nhân lao động và hoạt động Công đoàn. Trong đó phản ánh tình hình công nhân lao động và giải đáp chính sách, pháp luật; báo chí đồng hành với hoạt động Công đoàn với nhiều bài viết tuyên truyền hoạt động chào mừng các sự kiện lớn của đất nước, tuyên truyền công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo cho người lao động, chăm lo cho người lao động trong đại dịch Covid-19, tuyên truyền về Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động...

Đặc biệt những chỉ đạo kịp thời của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam như: Bảo đảm an toàn, phòng chống dịch bệnh tại nơi làm việc ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch; Quyết định hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 mỗi người 500.000 đồng từ nguồn tài chính Công đoàn; triển khai một số giải pháp tập trung nguồn lực để hỗ trợ đoàn viên, người lao động cũng như chung tay với doanh nghiệp để giảm thiểu khó khăn bằng cách lùi thời điểm đóng kinh phí Công đoàn đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã được báo chí kịp thời đăng tải.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, trong Quý III, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cơ quan báo chí hỗ trợ tuyên truyền tập trung vào một số nội dung. Trong đó có tuyên truyền về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Công đoàn; công tác tham gia xây dựng và triển khai các nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động (sửa đổi) trong tổ chức Công đoàn; vai trò tổ chức Công đoàn trong Hội đồng Tiền lương quốc gia về thương lượng tiền lương tối thiểu vùng 2021.

Phản ánh công tác tham gia kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động đối với người lao động nhất là việc triển khai thực hiện Nghị định 42/NĐ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động về bảo hiểm xã hội; an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn ca... của tổ chức Công đoàn.

Về hỗ trợ cho đoàn viên Công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, lần đầu tiên Công đoàn có quyết định cho phép các cấp Công đoàn sử dụng 10% quỹ dự phòng để hỗ trợ đoàn viên Công đoàn khó khăn do Covid-19 gây ra. Bên cạnh đó Công đoàn vận động cán bộ chuyên trách Công đoàn ủng hộ 1 ngày lương (trong 3 tháng) để hỗ trợ đoàn viên, người lao động…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lần đầu tiên các cấp Công đoàn sử dụng quỹ dự phòng để hỗ trợ NLĐ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO