Lản Nhì Thàng (Lai Châu) quyết tâm giảm thiểu tảo hôn

Hoàng Minh 24/12/2022 16:45

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động, tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3 ở xã Lản Nhì Thàng (Phong Thổ, Lai Châu) đã giảm đáng kể.

Lản Nhì Thàng là một trong những xã khó khăn của huyện Phong Thổ (Lai Châu), hiện có 689 hộ với khoảng 60% dân số là người dân tộc Dao, đa phần bà con sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trước đây, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, trình độ nhận thức hạn chế, tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3 ở mức cao.

Việc kết hôn sớm, mang thai và sinh đẻ trong lứa tuổi vị thành niên, khi cơ thể người mẹ chưa phát triển hoàn thiện, thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm và chưa sẵn sàng về mặt tâm lý để mang thai và sinh con gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người mẹ, sự phát triển bình thường của thai nhi và trẻ sơ sinh. Kết hôn sớm cũng ngăn cản việc học tập, phát triển sự nghiệp của các bé gái.

Những năm gần đây, tình trạng này đã giảm đáng kể. Để có được kết quả này, chính quyền xã Lản Nhì Thàng đã phối hợp với các cấp hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để đồng bào dân tộc thiểu số giảm thiểu việc tảo hôn, sinh con thứ 3. Đặc biệt, xã đã phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động người dân phát huy truyền thống, tập quán tốt đẹp và xóa bỏ những hủ tục lạc hậu về hôn nhân gia đình.

Để tiếp tục giảm thiểu tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3 thời gian tới cấp ủy, chính quyền xã Lản Nhì Thàng sẽ triển khai đồng bộ các hoạt động truyền thông. Tăng cường đôn đốc, giám sát hoạt động của các mô hình can thiệp giảm thiểu tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3 tại các bản, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản, tạo cơ hội học tập, lao động cho thanh niên, trẻ vị thành niên và từng bước thực hiện tốt chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lản Nhì Thàng (Lai Châu) quyết tâm giảm thiểu tảo hôn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO