Làn sóng Hiphop trong giới trẻ

Phương Lan 19/07/2021 09:00

Trong những năm gần đây tại Việt Nam, cụm từ Underground hay Hip hop được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong giới trẻ. Nhiều sự kiện giải trí cũng xuất hiện với sự góp mặt của cụm từ này như “đóng mác” nhằm đảm bảo về chất lượng và sự thu hút đối với giới trẻ.

Hip hop thu hút giới trẻ trong những năm gần đây.

Những dấu thăng trầm

Văn hóa Hip hop du nhập vào Việt Nam bắt đầu tại Hà Nội từ những năm đầu 90 của thế kỷ trước và đối tượng tiếp nhận đầu tiên chính là học sinh sinh viên. Những điệu nhảy Michael Jackson hay điệu nhảy kiểu lượn sóng hoặc Breakdance được họ biểu diễn tự phát trên đường phố và thu hút rất nhiều bạn trẻ vây xung quanh với ánh mắt ngưỡng mộ.

Từ năm 1991 đến năm 1992, một vài nhóm nhảy bắt đầu hình thành và đi biểu diễn, nhưng khi ấy mảnh đất cho “hạt giống” này còn rất “khô cằn” và ít ỏi. Đó là còn chưa kể đến rào cản từ gia đình và xã hội đối với loại hình này.

Biên đạo Việt Max từng chia sẻ rằng, mẹ tôi là bác sĩ, thấy tôi tập những động tác như xoay đầu thì la mắng dữ đội, bảo sao lại làm như thế, gãy cổ thì sao?! Quả thực khi ấy, nhiều người tỏ ra e dè với sự hầm hố có phần dị biệt của đám thanh niên ăn mặc “không giống ai” nhảy nhót, nhào lộn ngoài đường.

Tuy nhiên, dần dần theo thời gian, những điệu nhảy mang nhiều năng lượng này gây được sự chú ý và có rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Các trung tâm dạy nhảy Hip hop bắt đầu được thành lập và có lượng người tham gia tương đối đông, trong đó phải kể đến hai trung tâm nổi tiếng nhất thời bấy giờ là Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô của Sơn Break và Cung thiếu nhi Hà Nội của nhóm nhảy Ngón Chân Cái.

Thực tế khi đó những hiểu biết về Hip hop còn rất mù mờ, họ hầu như bắt chước và học theo là chính. Mãi tới khi internet xuất hiện tại Việt Nam, các bạn trẻ mới có dịp tìm hiểu sâu về loại hình nhảy múa thú vị mang đậm phong cách cá nhân này. Phong cách thời trang của các bạn trẻ, thậm chí cả ca sĩ, diễn viên khi ấy cũng mang đậm dấu ấn Hip hop.

Nếu như thời gian đầu, Hip hop chỉ xuất hiện tại Hà Nội, thì sau này nó lại phát triển và bùng nổ mạnh mẽ ở TP Hồ Chí Minh rồi lan ra nhiều tỉnh thành trên cả nước. Khi ấy Hip hop Việt Nam cũng bắt đầu hòa nhịp với xu hướng của thế giới, trở thành món ăn tinh thần của giới trẻ. Tuy nhiên chính do sự thành lập các nhóm mang tính thứ phát và bắt theo trend để tập luyện lại nên Hip hop cũng trải qua lắm thăng trầm và mờ nhạt dần vào cuối những năm 2000.

Sự trở lại bùng nổ

Nhiều chuyên gia văn hóa khẳng định: Loại hình nào mới ra đời cũng khó có thể tránh khỏi những “nút thắt” thăng trầm mà theo như những người trong cuộc thường gọi đó là quy luật đào thải. Sự đào thải đó sẽ lọc đi những yếu tố, những con người không thực sự phù hợp để giữ lại những yếu tố là nền tảng cần thiết cho nó tồn tại. Hip hop cũng không ngoại lệ!

Sau bao nhiêu “biến cố”, Hip hop chỉ giữ lại những nghệ sĩ sẵn sàng “sống chết” với nó, vẫn âm thầm “nuôi lớn” và vực dậy bộ môn nghệ thuật mang đậm dấu ấn cá nhân này. Những cái tên như Việt Max, Hà Lê, Suboi, Sơn Break, Big Toe, Milky Way, X-Clown, S.I.N.E, Sine - Double Steps… khi ấy “nổi như cồn” và không hề xa lạ với giới mộ điệu.

Họ đã miệt mài không ngừng để trau dồi và truyền cảm hứng đến các bạn trẻ, khiến cho văn hóa Underground hay Hip hop không chỉ còn là thú vui tiêu khiển của giới trẻ nữa mà thực sự là một loại hình nghệ thuật cần được phát huy.

Hip hop mang dấu ấn của giới trẻ, khiến họ tự tin hơn khi được là chính mình và Suboi là ví dụ điển hình. Chính nhờ “tinh thần Hip hop” trong người đã giúp Suboi tự tin giơ tay cao, cao hơn nữa, trong hàng loạt cánh tay đưa lên để được cựu Tổng thống Mỹ Obama chọn là người cuối cùng đặt câu hỏi cho ông.

Các nghệ sĩ thực thụ này đã cho chúng ta rõ lẽ rằng không phải chỉ cần có bộ quần áo Hip hop, vài động tác nhún nhảy “cool ngầu” mà ra được chất hip-hop. Bạn cần phải có kỹ năng nhất định của bộ môn này và cái tai cảm được nhịp điệu âm nhạc dành riêng cho Hip hop.

Sau tất cả, Hip hop đã được vực dậy và “lội ngược dòng” mạnh mẽ vào những năm gần đây. Hip hop đã và đang bùng nổ tại các sân chơi lớn như So you think you can dance; Liên hoan tài năng cùng bước nhảy; Bước nhảy hoàn vũ, Vietnam Best Dance Crew…

Những giải thưởng danh giá (Nhóm S.I.N.E hạng 3 Battle of the year thế giới 2014. Urban Clown đoạt giải 3 Astro Battle Ground 2016,…), những cái tên mang Hip hop Việt Nam vươn tầm thế giới đã khiến cho bộ môn này ngày càng được yêu mến.

Hip hop đã khẳng định rằng, đây là một loại hình nghệ thuật mang đến nhiều nét đẹp, giá trị tích cực kết nối những người có chung đam mê, khuyến khích các bạn trẻ học hỏi, kết bạn và lan tỏa nguồn năng lượng đến với mọi người xung quanh..

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làn sóng Hiphop trong giới trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO