Làn sóng sa thải nhân sự công nghệ: Được và mất

Hà Anh 17/02/2023 07:04

Làn sóng sa thải nhân sự ở Thung lũng Silicon (Mỹ) đang vô tình trở thành một cơ hội lớn cho các công ty thuộc ngành “phi công nghệ”. Theo đó, các nhân tài công nghệ giờ đây đã thay đổi quan điểm tìm việc, chấp nhận làm việc tại các doanh nghiệp nhỏ với mức lương thấp nhưng ổn định hơn.

Làn sóng sa thải nhân sự của các “ông lớn” công nghệ trở thành cơ hội cho các công ty “phi công nghệ”. Ảnh: Reuters.

Chỉ riêng trong tháng 1 vừa qua, các “ông lớn” công nghệ như Alphabet (công ty mẹ của Google), Microsoft, Amazon và IBM đã sa thải tổng cộng gần 44 nghìn nhân sự. Các số liệu thống kê cho thấy, tháng 1/2023 là tháng có số lượng nhân sự công nghệ bị sa thải nhiều nhất kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Nguyên nhân được cho là do, các công ty công nghệ lớn gặt hái lợi nhuận nhiều hơn từ sự bùng nổ chi tiêu trực tuyến và làm việc từ xa, bắt đầu trong thời gian phong tỏa do đại dịch Covid-19 vào năm 2020. Tuy nhiên, sang năm 2023, nhiều doanh nghiệp trong số này báo cáo tốc độ tăng trưởng đáng thất vọng. Lãnh đạo của các công ty công nghệ cho rằng, họ đã mở rộng quá nhanh và đang phải tìm cách cắt giảm chi phí. Và chỉ trong vài tuần đầu năm 2023, ít nhất 175 công ty công nghệ đã cắt giảm khoảng hơn 60 nghìn việc làm.

Mở ra những “cánh cửa” mới

Tuy nhiên, theo Channel News Asia, có rất nhiều cơ hội cho nhân tài công nghệ trong các lĩnh vực "phi công nghệ". “Việc làm trong lĩnh vực công nghệ không chỉ dành cho những “gã khổng lồ” công nghệ mà nó ngày càng trở nên quan trọng đối với tất cả ngành nghề trong nền kinh tế” - Channel News Asia nhận định.

Trên thực tế, ngay tại Mỹ, các nhà sản xuất thiết bị xây dựng và nông nghiệp ở vùng Trung Tây đang chủ động thu hút nhân sự ngành công nghệ ở Thung lũng Silicon, những người đang bị cuốn vào làn sóng “đóng băng” tuyển dụng và sa thải.

Việc sa thải hàng loạt tại các công ty công nghệ lớn đã mở ra nguồn nhân tài cho Deere & Co - nhà sản xuất máy kéo lớn nhất thế giới.

Với vô số cơ hội việc làm, các công ty đang đáp ứng dịch vụ sắp xếp công việc từ xa và mở văn phòng mới tại các thành phố lớn như Austin và Chicago. Các giám đốc điều hành cho biết, những tài năng công nghệ mới có thể đưa kiến thức chuyên môn vào việc sản xuất thiết bị nông nghiệp, giúp chuyển đổi ngành nông nghiệp thông qua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và tự động hóa.

Tương tự, các nhà sản xuất ô tô ở Detroit cũng đang thuê nhân viên công nghệ để đáp ứng nhu cầu phần mềm ngày càng tăng của phương tiện. Ông Scott Wine, Giám đốc điều hành của CNH Industrial, một nhà sản xuất máy móc Mỹ-Ý, cho biết, trong lịch sử, các nhà sản xuất thiết bị xây dựng và nông nghiệp chưa bao giờ cạnh tranh được với các cơ hội việc làm tiềm năng ở Thung lũng Silicon.

Theo ông Wine, CNH đã thuê hơn 350 kỹ sư vào năm ngoái, một vài người trong số họ đến từ Amazon và Microsoft. CNH dự kiến sẽ chi hơn 1,4 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển khi công ty mở rộng quy mô cung cấp thiết bị nông nghiệp thông minh vào năm 2023. Nhà sản xuất máy gặt đập liên hợp này đã tăng cường tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp trong những năm gần đây để đáp ứng nhu cầu thiết bị của nông dân, kết hợp lực lượng lao động công nghệ với những công nhân có tay nghề cao về tự động hóa và trí tuệ nhân tạo.

Công việc chế tạo máy móc tiên tiến như máy kéo làm đất không người lái đã thu hút anh Mukesh Agarwal - người được CNH tuyển dụng từ Microsoft vào tháng 7/2021. Hiện anh Agarwal chủ yếu làm việc tại nhà ở Minnesota và lãnh đạo một nhóm kỹ sư phần mềm với tư cách là Phó Chủ tịch phụ trách phát triển ứng dụng đám mây và phần mềm thông minh.

"Tôi không biết nhiều về ngành nông nghiệp hoặc những gì CNH đã làm, nhưng thay đổi văn hóa làm việc là một sự điều chỉnh trong quá trình chuyển đổi của tôi sang CNH" – anh Agarwal nói.

Cạnh tranh thu hút nguồn nhân lực

Trong khi CNH đang nỗ lực thu hút nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao thì các đối thủ chính như Deere, Irving, Caterpillar có trụ sở tại Texas, cũng đang nỗ lực không kém. Ông Karl Weiss - Giám đốc Công nghệ của Caterpillar - cho biết, số lượng nhân viên mới trong lĩnh vực máy học, khoa học máy tính và kỹ thuật phần mềm của công ty đã tăng 30% vào năm 2022 so với năm 2021.

Nhà sản xuất đã đầu tư vào các sản phẩm kỹ thuật số để cải thiện an toàn xây dựng bằng trí tuệ nhân tạo. Ông Weiss cho biết, công ty đã mở ra khoảng 500 việc làm công nghệ vào tháng 12/2022 và hiện đang tìm cách lấp đầy các ghế với lượng nhân sự công nghệ bị sa thải từ các tập đoàn lớn.

Để tăng cường nỗ lực tuyển dụng, Caterpillar đã trưng bày trực tiếp tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) - một triển lãm thương mại công nghệ hàng năm ở Las Vegas - lần đầu tiên vào tháng trước.

Hàng nghìn nhân sự đã rời bỏ hoặc bị sa thải khỏi các “ông lớn” công nghệ như Amazon, Microsoft và Meta. Theo trang web theo dõi Layoffs.fyi, các công ty công nghệ lớn đã sa thải hơn 150.000 nhân sự vào năm 2022.

Việc sa thải nhân viên tại các công ty công nghệ có trụ sở tại Bờ Tây diễn ra cùng thời điểm các công ty như Deere và CNH đẩy mạnh đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao như máy bón phân tự động.

Mặc dù hiện nay nguồn nhân lực công nghệ rất dồi dào, nhưng các chuyên gia trong ngành cho rằng, thời gian tuyển dụng không còn nhiều để các công ty nhỏ thu hút nhân sự công nghệ, những người cũng có cơ hội tại các công ty khởi nghiệp. Ông Michael Solomon - đồng sáng lập tại 10x Management, một công ty đàm phán lương thưởng cho các tài năng công nghệ cấp cao - cho biết: “Các công ty cần phải bắt tay vào hành động ngay. Đó là một cơ hội lớn nhưng nó sẽ không tồn tại lâu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làn sóng sa thải nhân sự công nghệ: Được và mất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO