Làn sóng trộm cắp nhắm vào bộ xếp hình Lego

05/04/2021 16:20

Các băng nhóm tội phạm đang tìm cơ hội khi thấy rằng những "viên gạch" xếp hình Lego có thể được bán với giá cao.

Một số bộ Lego đắt nhất thế giới, trong đó có phi thuyền Millennium Falcon thuộc sê-ri Ultimate Collector (góc trên bên trái) từng được bán với giá 10.800 bảng Anh (hơn 340 triệu đồng). Ảnh: Telegraph.

Một ngày tháng 6/2020, một băng trộm người Ba Lan làm thủ tục nhận phòng tại khách sạn ở Paris (Pháp). Nửa đêm, chúng mò vào các cửa hàng đồ chơi trong khu vực, lấy đi số bộ xếp hình Lego trị giá hàng trăm nghìn bảng. Các đạo chích lái xe trở về Ba Lan và rao bán chiến lợi phẩm qua mạng.

Thay vì khách sạn hoặc nơi ở của người nổi tiếng, các cửa hàng đồ chơi bán Lego ở Paris đã trở thành "miếng mồi ngon" của các băng đảng tội phạm vì là mục tiêu rủi ro thấp nhưng đem lại phần thưởng cao.

Trong vụ trộm Lego ở Paris vào tháng 6/2020, cảnh sát Pháp đã bắt ba người Ba Lan, thành viên của băng trộm quy mô lớn. "Số vụ trộm Lego đang gia tăng, những vụ ở Paris do nhóm tội phạm có tổ chức gây ra", một điều tra viên người Pháp cho biết. "Chúng tôi đang củng cố chứng cứ và đồng thời cảnh báo các bậc phụ huynh cần cảnh giác khi mua Lego qua mạng vì đây có thể là đồ ăn trộm".

Tháng 7/2020, một tháng sau vụ trộm ở Paris, một nhà kho từ thiện tại thị trấn Huddersfield, hạt West Yorkshire (Anh) cũng bị đột nhập và lấy đi số bộ xếp hình Lego trị giá 441.000 bảng.

"Ở Mỹ và Australia cũng xảy ra những vụ trộm tương tự. Hiện chưa rõ liệu các vụ án này có liên hệ với nhau hay không nhưng dường như đây là một phần trong làn sóng tội phạm đang gia tăng", điều tra viên cho biết.

Kẻ trộm chuyển mục tiêu sang bộ đồ chơi xếp hình Lego vì đây không hoàn toàn chỉ là đồ chơi cho trẻ em. Khách hàng mục tiêu của những bộ xếp hình Lego đắt tiền là người trưởng thành, thường là nam giới 30-50 tuổi. Ví dụ, một bộ xếp hình xe Lamborghini Sián FKP 37 với gần 3.700 miếng xếp hình là quá phức tạp với trẻ em và có giá 349 bảng (tương đương hơn 11 triệu đồng).

Quan trọng hơn, Lego đã trở thành khoản đầu tư không mấy khác biệt so với cổ phiếu. Giá trị bộ xếp hình Lego có thể tăng nhiều lần sau khi bị ngừng sản xuất, điều thường xuyên xảy ra vì phía Lego liên tục giới thiệu các dòng sản phẩm mới vài lần trong năm.

Vì có thể kiếm được nhiều tiền, các nhà đầu tư mua những bộ xếp hình Lego phiên bản giới hạn nhưng không khui hộp. Họ để dành bán lại trong một vài năm sau và đôi khi thu lời tới hàng nghìn bảng.

Gerben van Ijken, chuyên gia về Lego, cho biết hứng thú đầu tư vào Lego bắt đầu nổi lên từ khoảng năm 2005. "Rất nhiều người coi đây là khoản đầu tư dễ dàng vì không cần hiểu biết về thị trường như cổ phiếu. Họ chỉ cần bước vào cửa hàng đồ chơi, mua bộ Lego cỡ lớn và mang về cất vào một góc", Ijken nói.

Kevin Gascogne, giám đốc tổ chức từ thiện bị trộm đột nhập nhà kho ở hạt West Yorkshire (Anh) vào tháng 7/2020, cho biết kẻ trộm rõ ràng là dân chuyên nghiệp, không phải chỉ là lũ trẻ con. Trong hai đêm liên tiếp, chúng khoét lỗ trên tường và vận chuyển chiến lợi phẩm trên xe tải 7,5 tấn.

Những bộ Lego là mục tiêu hời cho kẻ trộm vì nhỏ, nhẹ, và khó bị truy gốc do không có số sê-ri. Các bộ Lego hiếm như "Millennium Falcon" thuộc sê-ri Ultimate Collector đã có giá lên tới 11.000 bảng. Một bộ "Cửa hàng cafe ở góc phố" từng được bán lẻ với giá 88 bảng khi ra mắt vào năm 2007, nay có giá hơn 2.000 bảng nếu vẫn chưa mở hộp.

Không chỉ các cửa hàng đồ chơi, những người lớn đam mê Lego đôi lúc cũng trở thành nạn nhân của kẻ trộm. Một trong số này là Louis, 22 tuổi, quốc tịch Pháp, người thường đăng video trên Youtube quay cảnh mình lắp ghép Lego với hàng triệu lượt xem. Nhưng sau một vụ đột nhập, nhiều bộ Lego của Louis với tổng trị giá hơn 15.000 bảng đã bị đánh cắp. Kẻ trộm chỉ lấy đi Lego, trong khi các tài sản có giá trị khác được để nguyên.

"Trộm cắp là vấn đề ngày càng lớn với người sưu tầm Lego. Sau khi tôi bị trộm, nhiều fan Lego cũng như nhiều bạn bè tôi đã mua bảo hiểm cho những bộ sưu tập họ đang sở hữu", Louis nói.

Tuy nhiên, Michael Lecount, chủ một cửa hàng đồ chơi tại thành phố Sheffield (Anh), cảnh báo rằng Lego có thể không đáng giá như một số người vẫn nghĩ.

"Sự quan tâm tới Lego xuất phát từ việc một số báo chí đưa tin rằng Lego đáng giá hơn vàng. Điều này khiến người ta tin rằng chỉ cần mua về cất một góc, Lego sẽ có giá trị hơn nhiều lần sau vài năm. Nhưng chỉ một số bộ Lego mới như vậy. Như những hàng hóa khác, giá cả Lego cũ cũng có thể lên hoặc xuống", Lecount chia sẻ.

Lego là loại đồ chơi làm từ những viên gạch nhựa nhiều màu có thể được sắp xếp thành nhiều mô hình khác nhau. Lego được sản xuất bởi một công ty tư nhân ở Đan Mạch, bắt đầu từ năm 1949.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làn sóng trộm cắp nhắm vào bộ xếp hình Lego

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO